Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/04/2023

Tập nhắc nhở Việt Nam, Thưởng xử thêm tham nhũng, loạn showbiz

VOA tiếng Việt

Ông Tp li nhc Vit Nam v phương châm 16 ch’, ‘4 tt’, ‘cng c phòng tuyến tư tưởng’

VOA, 28/04/2023

Bà Trương Th Mai, Thường trc Ban Bí thư Đng cộng sản Vit Nam, va có cuc tiếp kiến vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti Bc Kinh. Ông Tp căn dn bà Mai rng trước môi trường quc tế "sóng to gió ln", hai bên Trung-Vit cn phi gi phương châm "16 ch" và tinh thn "4 tt", thúc đy xây dng cng đng "cùng chung vn mnh Trung-Vit".

tap1

Ông Tp Cn Bình và phái đoàn ca bà Trương Th Mai. Photo by Nhan Dan.

Truyn thông Trung Quc loan tin rng khi tiếp bà Mai hôm 26/4, ông Tp nh bà chuyn li thăm hi ti Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, Ch tch nước Võ Văn Thưởng và nhn mnh rng "trước môi trường quc tế sóng to gió ln và nhim v ci cách, phát trin và n đnh ca mi nước, hai bên Trung-Vit cn phi gi phương châm "16 ch" và tinh thn "4 tt", đó là "Láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai", và "Láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt".

Ngoài ra, nhà lãnh đo Trung Quc còn kêu gi thúc đy xây dng cng đng "cùng chung vn mnh Trung-Vit dc sc vào s nghip hòa bình và tiến b ca nhân loi, kiên trì trang b lý lun khoa hc ch nghĩa Mác, nm chc thế mnh chính tr ln mnh này, đi sâu giao lưu và hc hi ln nhau, cng c phòng tuyến tư tưởng, chung tay thúc đy s nghip xã hi ch nghĩa", theo đài phát thanh CRI ca Trung Quc.

Báo Nhân Dân ca Đng cộng sản Vit Nam dn li bà Mai đáp li ông Tp rng Vit Nam "luôn coi trng và ưu tiên hàng đu" phát trin quan h vi Trung Quc theo phương châm "16 ch" và tinh thn "4 tt".

Bà nói thêm rng Vit Nam "sn sàng" cùng Trung Quc thc hin tt nhn thc chung quan trng đt được gia nhà lãnh đo ti cao ca hai Đng, đng thi thúc đy kết ni hp tác "Hai hành lang, mt vành đai" vi vic cùng xây dng "Vành đai và con đường", thúc đy quan h hai Đng, hai nước và "s nghip xã hi ch nghĩa", theo đài CRI.

Bà Mai, người va kết thúc chuyến công du Trung Quc t ngày 25 đến 28/4, cũng khng đnh rng Vit Nam "luôn tuân th" chính sách Mt Trung Quc và kiên quyết ng h n lc thng nht đt nước ca Bc Kinh, theo Tân Hoa Xã.

Bà Mai, đng thi là Trưởng ban T chc Trung ương, người được cho là nhân vt quyn lc th hai sau Tng Bí Thư Nguyn Phú Trong, cũng chng kiến vic Ban T chc Trung ương ca bà ký bn ghi nh hp tác vi Ban T chc Trung ương Trung Quc.

Trong chuyến thăm Trung Quc vào tháng 10 năm ngoái ca ông Nguyn Phú Trng, hai bên đã ra tuyên b chung v tăng cường quan h. Trong chuyến thăm này, ông Tp cũng nhc ông Trng v phương châm "16 ch" và tinh thn "4 tt".

Chuyến thăm ca bà Mai din ra khi Trung Quc va ban b lnh cm đánh bt cá Bin Đông trong mùa hè năm nay. Hôm 20/4, B Ngoi giao Vit Nam nói rng lnh cm đánh bt cá ca Trung Quc đã không ch "xâm phm ch quyn" ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa, mà còn vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam đi vi vùng đc quyn kinh tế ca nước này.

Truyn thông Vit Nam dường như không nêu bt k chi tiết nào v tranh chp ch quyn bin đo, hay đ cp đến lnh cm đánh bt ca Bc Kinh trong chuyến công du đến nước láng ging phương bc ca n Thường trc Ban Bí thư.

*******************************

Ông Võ Văn Thưởng : sp x thêm nhiu v án tham nhũng

VOA, 28/04/2023

Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng nói vi các c tri ti Đà Nng vào chiu ngày 27/4 rng chính quyn s tiếp tc cuc đu tranh vi tham nhũng mt cách toàn din và sp ti s có thêm nhiu v án tham nhũng được đưa ra xét x.

tap2

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng phát biểu trước các cử tri Đà Nẵng (Ảnh chụp màn hình danang.gov)

Ông Thưởng, vn cũng là đi biu Quc hi thành ph Đà Nng, đã có bui tiếp xúc c tri các qun Hi Châu, Thanh Khê, Sơn Trà đ chun b cho k hp th năm ca Quc hi, trang mng VOV cho biết.

"Còn nhiu v vic đang tiếp tc làm, s sm có thông báo và sm đưa ra xét x", ông Thưởng được t Pháp lut dn li nói.

Ch tch nước Thưởng khng đnh Đng s chng tham nhũng c Trung ương ti các đa phương, c tham nhũng ln và tham nhũng vt, c cán b đương chc ln nhng người đã v hưu theo tinh thn không có vùng cm, theo tường thut ca t Pháp lut.

Ông nói s không có chuyn h cánh an toàn và nếu trong thi gian đương chc, cán b đã có hành vi thanh nhũng thì s b truy ra đ x lý.

Thi gian qua, Đng cộng sản đã k lut nhiu cán b lãnh đo là bí thư tnh y, ch tch tnh, b trưởng, th trưởng sau khi nhng v này đã v hưu.

Bên cnh x lý các cán b tham nhũng thì các cán b lãnh đo đ xy ra tham nhũng cp dưới ca mình cũng s b x lý, ông Thưởng được dn li nói, vì h không làm hết trách nhim, lãnh đo chưa sâu sc.

Đng cộng sản Vit Nam gn đây đã bt đu x lý trách nhim ca người đng đu khi đ xy ra tham nhũng cơ quan ca mình, đin hình như Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc và các phó Th tướng Phm Bình Minh, Vũ Đc Đam đã phi t chc khi xy ra tham nhũng trong nhim k chính ph do các ông lãnh đo.

Tr li câu hi ca các c tri rng ti sao Đng càng chng tham nhũng thì tham nhũng càng nhiu, ông Thưởng lý gii rng đó là do Đng quyết tâm làm mnh thì phát hin nhiu và các v vic tham nhũng ‘đu được công khai cho toàn dân biết, theo trang mng VOV.

Tr
ước câu hi x lý cán b tham nhũng nhiu s dn đến thiếu cán b, ông Thưởng được VOV dn li nói ông không s thiếu vì t bài hc mt s đa phương, b, ngành sau khi x lý cán b vi phm và thay thế cán b mi thì đu đáp ng được yêu cu nhim v.

Ông nhn mnh chính quyn s c gng làm tt hơn vic thu hút người tài, tâm huyết, trách nhim vào b máy nhà nước.

"Cn thay thế thế kp thi cán b không đ năng lc, uy tín thp, không ch hết thi hn b nhim", ông Thưởng được dn li nói.

*************************

Lon showbiz, Vit Nam cân nhc trn áp mnh tay

VOA, 28/04/2023

Nhà chc trách Vit Nam s trng pht các ngh sĩ dính chàm bng bin pháp ba cm, tc cm din, cm sóng, cm qung cáo, k t tháng 10 ti đ làm trong sch li gii showbiz trong nước vn đang b bê bi ba vây, theo tìm hiu cùa VOA.

tap3

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mi đây b ch trích vì t xưng là 'Vua' trong d án phim tiu s bn thân (Hình nh ch mang tính cht minh ha)

Gii showbiz Vit Nam trong thi gian gn đây b dính hàng lot tai tiếng, t cáo buc ăn chn tin t thin, qung cáo thuc sai s tht, tung tin tht thit, phát ngôn gây sc, qut tin, v n, s dng cht kích thích, buôn bán ma túy cho đến b t cáo hiếp dâm nước ngoài.

Bin pháp ba cm mà B Thông tin và Truyn thông va thông qua trong Kế hoch trin khai Chiến lược phát thanh, truyn hình và thông tin đin t nhm ti các ngh sĩ và người có nh hưởng trên mng xã hi có hành vi vi phm pháp lut, trái thun phong m tc và gây nh hưởng không tt đến xã hi, trang mng VOV cho biết.

Các bin pháp cm trên khp các nn tng này gi nhc đến phong sát cách làm ca Trung Quc phong ta toàn din đi vi bt c ngh sĩ nào có t vết, không cho h còn không gian đ xut hin trước công chúng.

Theo VOV thì bin pháp này ca B Thông tin và Truyn thông nhn được s ng h mnh m ca dư lun nhm tránh cho gii tr b tác đng xu t gii showbiz.

Quy trình thc hin bin pháp này đang được Cc Ngh thut Biu din, B Văn hóa - Th thao - Du lch, phi hp vi Cc Phát thanh, Truyn hình và Thông tin đin t, B Thông tin và Truyn thông son tho, t Tui Tr dn li bà Trn Ly Ly, quyn Cc trưởng Cc Ngh thut Biu din, cho biết.

Khác vi phong sát ca Trung Quc là cm luôn, Vit Nam s cm có thi hn 3 tháng, 6 tháng, 8 tháng, 10 tháng hay 24 tháng tùy theo mc đ vi phm, bà Ly được Tui Tr dn li nói.

Các vi phm s được mt t công tác ca hai b này xem xét, t đó khuyến ngh đến các cơ quan truyn thông, các đơn v t chc biu din và các công ty đ h không mi các ngh sĩ vi phm, cũng theo bà Ly.

Ti bui ta đàm v thc trng văn hóa ng x trên không gian mng được t chc Hà Ni hôm 19/4, người mu H Vy và din viên tr Hàn Trang được trang mng VnExpress dn li nói h ng h làm mnh tay vi nhng ngh sĩ nhúng chàm nhưng ‘đng đến mc phong sát’.

VOA đã liên lc mt s ngh sĩ và nhà qun lý văn hóa trong nước đ hi ý kiến v vic này nhưng tt c đu t chi tr li.

Cn lp li trt t

Trao đi vi VOA t thành ph H Chí Minh vi điu kin giu tên vì s mt lòng người trong gii, mt nhà báo theo dõi mng văn ngh nói ông rt đng tình vi bin pháp mnh tay đ lp li trt t trong gii ngh sĩ mà ông cho là hin rt lon.

"Trước gi toàn giơ cao đánh kh nên các ngh sĩ không s. H c làm ba. Báo chí có phê bình nhưng sau đó mt thi gian thì h li quên đi", nhà báo này ch ra.

Bên cnh đó, vic khán gi Vit Nam quá d dãi, theo li nhà báo này, càng khiến cho nhng ngh sĩ làm sai c mc k, thm chí h còn li dng chiêu trò bn đ càng thêm ni tiếng.

"Khán gi c ty chay mt thi gian ri sau đó nghe h hát, xem h din tr li thì h đâu có s", ông gii thích.

Ông dn chng vic mt s nghbn thân không h biết gì v dược lý mà li lên mng qung cáo tm by tm b thuc cha m bng chng hn. "H đem tên tui mình ra đm bo, khán gi c thy ngh sĩ qung cáo là h tin, h mua", ông nói.

"Bây gi có nhng bn tr ch cn có ngoi hình, ging ca trung bình, vô phòng thu thu mt bài hát nào đó đang ni ri thy lên YouTube hay TikTok hay tham gia gameshow trên truyn hình là ngày mai ni tiếng ngay", nhà báo giu tên này nói thêm và gi nhng người này là ni tiếng o.

Vic ni tiếng nh chiêu trò, đánh vào th hiếu d dãi này, theo ông, là rt không công bng cho nhng người làm ngh t tế.

"Có nhng ngh sĩ phi qua đào to trường lp my năm, khi mi ra ngh còn phi cht vt chy Grab kiếm sng đ ti còn lên sân khu biu din. H yêu ngh, bn b vi ngh vi hy vng mt ngày nào đó được công chúng đ ý", ông cho biết.

Bên cnh đó, quy chế phong tng danh hiu nhà nước như Ngh sĩ Nhân dân, NghƯu tú’ lâu nay ch xét đến s lượng huy chương ti các hi din khiến cho mt s ngh sĩ có đi sng cá nhân be bét cũng được trao danh hiu, ông ch ra.

"Có thưởng, có trao danh hiu thì phi có pht", ông lp lun. "Hình nh người nghđã tr nên ngày càng l bch khiến khán gi không còn thương, không còn n gì hết mà nếu không có bin pháp mnh thì s càng tuy huy hơn".

Tuy nhiên, ông cho rng không nên rp khuôn phong sát kiu Trung Quc vì như vy thì quá nng n, mà ch nên cm có thi hn hay thu hi li danh hiu đã phong tng.

"Bn thân người ngh sĩ ch cn không được đng trên sân khu, không được lên hình trong 6 tháng 1 năm là đã quá đau ri", ông lý gii và dn ra trường hp ngh sĩ hài Minh Béo, vn b kết ti u dâm M, v nước đã phi rt kh s tìm li ch đng vì b các sân khu và đài truyn hình ty chay.

" Vit Nam, Minh Béo không b tòa nào kết án hết nhưng vn phi ri khi cuc chơi chuyên nghip", ông nói.

Nhà báo này đ xut xây dng mt bng quy tc c th - tng vi phm s b cm tương ng trong bao lâu. Vic đó cũng nhm to điu kin cho nhng ngh sĩ lm l có cơ hi quay đu, ông nói thêm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)