Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/04/2023

Hà Nội tính chi 2.700 tỷ đồng cho 3 dự án lịch sử-văn hóa

VOA tiếng Việt

Hà Ni tính chi 2.700 t đng cho 3 d án lch s-văn hóa b xem là ‘chưa cn thiết’

Th đô ca Vit Nam d kiến chi 2.734 t đng (tương đương 116,5 triu đô la M) cho 3 d án lch s, văn hóa trong giai đon t nay đến 2025, đang gây ra các ý kiến trái chiu t mt s nhà nghiên cu lch s, văn hóa.

chi1

Hà Nội chi 1.800 tỉ phục dựng điện Kính Thiên. Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội

Các báo trong đó có Tui Tr, Zing News đưa tin hôm 27/4 rng mt ban chuyên trách vic chnh trang, phát trin đô th thuc Thành y Hà Ni mi đây cho biết thành ph s "tp trung ngun lc đ bo tn" mt s đa danh, công trình lch s như Hoàng thành Thăng Long, Bo tàng Lch s quân s, ct c Hà Ni, khu kho c Hoàng Diu, Đin Kính Thiên, cu Long Biên...

Trong s đó, d án phc dng Đin Kính Thiên s được cp ti 1.800 t ; d án bo tn khu vc kho c hc s 18 ph Hoàng Diu được chi 798 t đng và 136 t đng được dành cho d án nhà trưng bày Hoàng cung Thăng Long.

Mt bn tin ca Zing News tường thut rng mi đây Bí thư Thành y Hà Ni Đinh Tiến Dũng ch trì mt cuc hp v bo tn, tôn to và phát huy giá tr khu di sn Hoàng thành Thăng Long và khu di tích C Loa. Ti đó, ông Dũng cho rng d án bo tn, tôn to hai khu di tích "có ý nghĩa rt quan trng".

Vic bo tn, tôn to có mc tiêu "phát huy ngun lc văn hóa to ln ca Thăng Long-Hà Ni" cũng như "to đng lc cho phát trin kinh tế-xã hi", ông Dũng, người có thc quyn ra quyết đnh cao nht ca th đô, nói.

Vn v bí thư thành y lưu ý rng d án tái hin Đin Kính Thiên cn phi bo đm nguyên tc "da trên cơ s khoa hc" và ng thun c trong nước và quc tế". Ông Dũng ch đo rng trong nhim k 2020-2025 phi "hoàn thành đy đ các h sơ, th tc, chun b trước nhng vt liu quan trng đ khi công xây dng vào đu nhim k ti", theo tin ca Zing News.

Theo tìm hiu ca VOA, Đin Kính Thiên là cung đin quan trng bc nht, ti đó din ra các nghi l long trng nht ca triu đình, hoc là nơi thiết triu bàn vic quc gia đi s, cũng như là đa đim đ đón tiếp s gi nước ngoài.

S sách Vit Nam ghi rng Đin Kính Thiên được xây dng năm 1428, đi vua Lê Thái T, và hoàn thin vào đi vua Lê Thánh Tông (1442-1497).

Ít d liu v Đin Kính Thiên

Trong hơn 20 năm tr li đây, các nhà kho c và các nhà nghiên cu vn chưa biết chc chn "mt mũi Đin Kính Thiên đi Lý Trn" ra sao và vic thiếu d liu s làm cho công tác phc dng "không th chính xác 100%", theo tường thut ca báo chí Vit Nam, trong đó có Tui Tr.

Có chung mi lo đó, tiến sĩ Nguyn Xuân Din, nhà nghiên cu văn hóa thuc Vin Hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam, nói vi VOA rng Hà Ni chưa nên phc dng Đin Kính Thiên vì nơi đã được khai qut và được gi là Hoàng thành Thăng Long thc ra là mt v trí không quan trng ca Hoàng thành Thăng Long. Ông đưa ra dn chng :

"Người tuyên truyn cm giác như là đã đào được ch quan trng nht ca Hoàng thành Thăng Long là T Cm Thành. Nhưng ch chúng ta đào được ch là Hoàng thành thôi, hơn na, nó còn nm phía không quan trng. Bi vì trong đy thy c xác nhng con thuyn, nhng đm sen, nhng dòng sông. Nguyên tc xây dng T Cm Thành là trong đy không có sông. Ri thì đào được 9 cái giếng. Trong T Cm Thành, ch vua làm vic, là không th nào có giếng nước. Ri li tìm thy lò nung đ gm phc v riêng cho Cung Trường Lc, bà hoàng đi Lê, thế thì nht đnh không phi nơi quan trng ri".

Nhà s hc Dương Trung Quc chia s quan đim vi VOA rng vic phc dng di tích là mt mc tiêu chính đáng v lâu dài, song thi đim hin ti ông đ ngh cn "thn trng", "cân nhc k lưỡng" vì 2 lý do chính là kh năng phc dng b hoài nghi và kinh tế đang khó khăn. Ông nói thêm :

u tư lúc này có thích hp hay không ? Hay đ thi gian mà chúng ta đy mnh vic nghiên cu nhiu hơn ? Nhng công trình văn hóa mà chưa thiết thc ngay thì bao gi người dân cũng lưỡng l, e ngi vì cũng có không ít câu chuyn v các d án trùng tu mà đi đến tác dng ngược li".

Chưa cn thiết, kém hiu qu ?

Có mt điu khác làm tiến sĩ Nguyn Xuân Din lo lng v vic s dng hiu qu hơn 2.700 t đng cho 3 d án lch s, văn hóa ca Hà Ni, bao gm vic phc dng Đin Kính Thiên, đó là nhng d án kém hiu qu trong quá kh chưa xa ca Hà Ni.

Ông nêu ra 2 ví d là Bo tàng Hà Ni - có hình kim t tháp ln ngược b cho là nhái theo mt mu nhà Thượng Hi, Trung Quc - và Công viên Hòa Bình :

" Hà Ni, nơi xu nht chính là Bo tàng Hà Ni. T khi khánh thành đến nay, hin vt trong đy rt nghèo nàn, không có gì mà xem c. Bo tàng mà vng như chn không người. Đ khc phc, h cho thuê làm đám cưới, làm ch đ cũ vào cui tun, làm bãi đ xe, gn đây người ta nuôi chim và thú trong đy na. Công viên Hòa Bình cũng thế, xây xong mt thi gian thì hng và xung cp rt nhanh".

chi2

Hà Ni, nơi xu nht chính là Bo tàng Hà Ni.

Ông Din lưu ý rng s tin đu tư vào Bo tàng Hà Ni là 2.700 t đng thi đim khánh thành năm 2010, có giá tr hơn cùng s tin thi đim năm nay.

T góc nhìn ca mình, nhà s hc Dương Trung Quc nhn xét rng Bo tàng Hà Ni chưa hoàn chnh, chưa phát huy hiu qu do có mt s vn đ, bao gm c cơ chế :

"Cái người xây v và người xây rut nó li chênh nhau. Cái anh xây dng c xây dng nhưng ch biết trong rut s đng cái gì. Đy là cái hin nay đang tn ti trong các công trình liên quan đến văn hóa. Đy là bài hc nhc nh rng phi rt thn trng, không thì xây xong cái v mà không hoàn thin được cái rut thì là s lãng phí ln".

Nên ưu tiên nhng vic khác

Nhà nghiên cu Nguyn Xuân Din thuc Vin Vin Hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam đ xut rng lãnh đo Hà Ni nên dùng hàng nghìn t đng đ làm nhng vic đáng ưu tiên hơn :

"Lãnh đo thành ph Hà Ni cn làm tt bãi rác Nam Sơn và bãi rác Xuân Sơn, gii ta dân, đn bù công bng và đúng, đ dân không bao gi biu tình, chn xe rác c, đ rác Hà Ni luôn được tiêu hy mt cách khoa hc, văn minh. Đy là cái thành công nht. Th hai là mt s đim nóng ngp lt phi x lý. Th ba là các dòng sông. Hà Ni được mnh danh là thành ph sông h. Hà Ni đã đ cho các sông chy trong ni thành quá là bn, quá là hôi thi. Các ông gii quyết nhng cái đó đi".

Nhng d án quc kế dân sinh như vy khó khăn, cn nhiu n lc nhưng ci thin đi sng người dân, có ý nghĩa to ln, nên chi tin cho nhng vic đó, tiến sĩ Din nói.

VOA c gng liên lc vi lãnh đo Hà Ni đ tìm hiu quan đim ca h nhưng không kết ni được.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 153 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)