Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/07/2023

Đường sắt cao tốc Việt Nam-Trung Quốc : ‘Cần cân nhắc lợi hại’

VOA tiếng Việt

Kết ni đường st tc đ cao vi Trung Quc là vic tt đ giúp phát trin kinh tế-xã hi ca Vit Nam nhưng Hà Ni cn cân nhc nhng ri ro v mt an ninh cũng như kinh tế, mt nhà quan sát t trong nước nói vi VOA.

campu1

Mt chuyến tàu cao tc ca Trung Quc chy tuyến Bc Kinh-Thượng Hi

Th tướng Phm Minh Chính ca Vit Nam trong các cuc gp vi người đng cp Trung Quc Lý Cường và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hi cui tháng Sáu đu nêu đ xut nghiên cu xây dng tuyến đường st cao tc, kh tiêu chun kết ni hai nước. Đáp li ông Chính, ông Tp được dn li nói ông ng h tăng cường kết ni đường st, đường b và h tng ca khu vi Vit Nam.

Hin ti đường st Vit Nam kết ni vi đường st Trung Quc qua hai ngõ là Đng Đăng đông bc, t đó đi đến Nam Ninh, th ph tnh Qung Tây, và Lào Cai tây bc đ đi đến Côn Minh, th ph tnh Vân Nam. Tuy nhiên, đây là tuyến đường st tc đ thường vi kh đường ray khác nhau mi nước.

Thúc đy giao thương

Trao đi vi VOA t Hà Ni, ông Nguyn Quang A, nguyên vin trưởng Vin Nghiên cu Phát trin IDS, cho rng Vit Nam cn xây dng cơ s h tng đ phc v cho mc đích thúc đy giao thương vi Trung Quc qua đó giúp kinh tế trong nước phát trin.

"Người Pháp t c trăm năm trước h đã m tuyến đường st t Hà Ni lên Lào Cai ri đi đến tn Côn Minh cũng vì mc đích phát trin kinh tế như vy", ông A ch ra.

Bên cnh đó, tuyến đường st cao tc ni t Côn Minh đến th đô Vientiane ca Lào, vn đã đi vào hot đng t cui tháng 12 năm 2021 qua đó thúc đy mnh m giao thương gia Lào, Thái Lan vi Trung Quc, cũng là mt nhân t thúc đy Vit Nam phi xây dng tuyến đường st cao tc ca riêng mình ni vi Trung Quc, cũng theo li ông Nguyn Quang A.

Theo t Kinh tế-Đô th thì sau mt năm hot đng, tuyến đường st cao tc Côn Minh-Vientiane dài trên 1.000 km đã vn chuyn hơn 8,5 triu lượt hành khách và 11,2 triu tn hàng hóa. Tuyến đường st này cũng tham gia vào vn chuyn liên vn quc tế đến hơn 10 nước vi giá tr giao thương đt gn 1,7 t đô la.

Đ so sánh, trong cùng năm 2022, đường st Vit nam ch vn chuyn được 4,52 triu lượt hành khách và 5,7 triu tn hàng hóa, theo s liu mà Kinh tế-Đô th dn li t Tng công ty đường st Vit Nam.

Tuy nhiên, ông A cho rng nếu xét v các yếu t đa chính tr, an ninh, s ph thuc ca kinh tế Vit Nam vào Trung Quc thì vic xây dng tuyến đường st như đ ngh ca Th tướng Phm Minh Chính có nhiu th phi cân nhc.

"Đây là bài toán rt phc tp gm nhiu mt, nhiu khía cnh và cn phi cân nhc rt k lưỡng", ông nhn xét.

Th nht, nếu d án này nm trong khuôn kh Mt vành đai-Mt con đường theo sáng kiến ca ông Tp thì ‘ai là bên đu tư, vn ra sao, nếu Vit Nam phi vay thì vay bao nhiêu, lãi sut ra sao, thi hn thế nào…’, ông A ch ra và lưu ý Vit Nam nên tránh b l thuc vào ch n.

Ngoài ra cn phi tính toán vi s tin đu tư như thế, lãi sut như thế, sau thi hn hot đng thì s tin sinh li có đ bù chi phí b ra hay không, ông đt vn đ.

Ông A cũng bày t nghi ng v vic đường st cao tc liu có hiu qu kinh tế trong vic vn chuyn hàng hóa hay không vì chi phí xây dng đường st cao tc rt đt đ.

"Nếu mc tiêu ch yếu là vn đ vn ti hàng hóa là nhiu, ch không phi vn ti hành khách thì tc đ lên ti hơn 300 km/h là hoàn toàn vô nghĩa", ông phân tích và ch ra các h thng cao tc có tc đ t 300 đến 400 km/h như TGV ca Pháp hay Shinkansen ca Nht ch yếu là đ vn chuyn hành khách.

"Nhưng nếu tc đ 150-170km/h hay là thp hơn mt chút thì chuyên ch hàng hóa và hành khách na là hp lý", ông nói thêm.

'Ri ro l thuc'

Riêng v vn ti đường st liên vn, tc là hàng hóa Vit Nam ‘mượn đường Trung Quc đ xut sang mt nước th ba Châu Âu, ông A nói lúc quan h hai nước tt đp thì s rt tt cho Vit Nam nhưng nó s khiến xut khu Vit Nam l thuc vào đường st Trung Quc. Vn ti đường st liên vn có li thế là thi gian ngn hơn, chi phí r hơn so vi đi bng đường bin.

"Nhưng trong trường hp có chuyn gì đy xy ra thì tuyến đường y s b ct thôi", ông A cho biết.

Ngoài ra, yếu t an ninh cũng nên xem xét vì nếu đng b kh đường ray ca Vit Nam vi kh đường ray Trung Quc thì trong trường hp Trung Quc xâm lược Vit Nam, h có th tn dng đường st đ ch binh lính và vũ khí chy thng sang Vit Nam, ông A ch ra.

"Đây là vn đ có c li ln hi, có được có mt", ông nói. "Nhưng nếu nói ri ro quá mà dp không làm cũng có th là sai lm, còn nếu quyết tâm làm bng mi giá cũng là sai lm".

Tuyến Hi Phòng-Côn Minh dài 855 km là tuyến đường st kết ni Vit Nam vi Trung Quc đu tiên được người Pháp xây dng và đưa vào khai thác t năm 1910, nhưng hot đng đến năm 2000 thì phía Trung Quc cho ngưng li và ch còn chy t Hi Phòng lên đến Lào Cai. Hi năm 2015, gii chc đường st hai nước đã thng nht s cho sa cha, nâng cp đ ni li tuyến đường này.

Ngoài ra, hin ti còn tuyến đường st Hà Ni-Nam Ninh và Hà Ni-Côn Minh khi hành t ga Yên Viên, huyn Gia Lâm, Hà Ni là kết ni t Vit Nam sang Trung Quc, theo Tng Công ty đường st Vit Nam.

Tuy nhiên, do khác bit kh đường ray, tuyến tàu Hà Ni-Côn Minh có kh 1.000mm bên phía Vit Nam khi băng qua Lào Cai vào lãnh th Trung Quc nếu mun đi tiếp sâu vào ni đa nước này phi chuyn hàng hóa sang toa có kh đường ray 1.435mm ti ga Hà Khu Bc, thành ph Hà Khu, tnh Vân Nam, đ hòa mng đường st Trung Quc.

Còn tuyến đường st còn li đến Nam Ninh, Qung Tây, qua ca khu Đng Đăng, tàu Vit Nam kết ni vi đường ray kh 1.435 ca Trung Quc đi sâu vào ni đa Trung Quc và quá cnh sang các nước Trung Á và Châu Âu cũng như ngược li, cũng theo Tng Công ty đường st Vit Nam.

Đường st Vit Nam đã thc hin vn chuyn liên vn quá cnh Trung Quc t hai năm nay, xut khu hàng sang các nước như Mông C, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đc và nhp khu t Nga và Trung Quc vào li Vit Nam.

Nguồn : VOA, 06/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)