Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/07/2023

Việt Nam ‘luôn ủng hộ’ Nga bất chấp mọi khó khăn

VOA tiếng Việt

Vit Nam "luôn ng h Nga cho dù gp khó khăn gì" và có ý đnh tăng cường hp tác quân s vi nước này, Th trưởng Quc phòng Hoàng Xuân Chiến được dn li nói, trong bi cnh Nga đang b cô lp trên trường quc tế vì cuc chiến tranh xâm lược nhm vào nước láng ging Ukraine.

vietnga1

Th trưởng Quc phòng Vit Nam Hoàng Xuân Chiến (trái) bt tay B trưởng Quc phòng Nga Sergei Shoigu ti Đi thoi Chiến lược Quc phòng Nga-Vit Moscow, Nga, ngày 6 tháng 7 năm 2023.

Phát biu ca ông Chiến, mt thượng tướng ca quân đi Vit Nam đến thăm Nga trong chuyến công du hai ngày, được B Quc phòng Nga đăng ti trong mt bn tin trên website ca h ngày 6 tháng 7 và được các cơ quan truyn thông nhà nước Nga s dng làm tiêu đ cho các bn tin ca mình, nhưng không được truyn thông Vit Nam tường thut.

Mi quan h thân thiết gia Vit Nam và Nga đã thu hút nhiu s chú ý hơn trong thi gian gn đây khi cuc chiến ca Moscow Ukraine khiến Hà Ni lâm vào thế khó. Vit Nam đã cht vt tìm cách tránh lên án nước tng là đng minh ý thc h thi Chiến tranh Lnh và gi là mt trong s ít nhng nước mà Vit Nam có quan h đi tác chiến lược toàn din.

Dù Vit Nam tuyên b không đng v bên nào trong cuc chiến, nhng hành đng ca Vit Nam, chng hn như vic nước nàbuộc xuất cảnh mt s người Nga phn đi chiến tranh theo yêu cu ca Nga, là ch du cho thy s gn bó gia hai nước dường như không có du hiu suy gim.

Chuyến thăm Nga ca Thượng tướng Chiến t ngày 5 đến ngày 7 tháng 7 din ra sau nhng chuyến thăm cp tp ca các quan chc cp cao Nga ti Vit Nam trong nhng tháng qua.

Ti cuc Đi thoi Chiến lược Quc phòng Nga-Vit Moscow hôm 6 tháng 7, B trưởng Quc phòng Nga Sergei Shoigu nói Vit Nam đã và vn là ng minh tin cy" ca Nga và là mt đi tác quan trng ca nước này khu vc Châu Á-Thái Bình Dương, theo bn tin ca B Quc phòng Nga.

"Ông Hoàng Xuân Chiến nhn mnh Vit Nam luôn ng h Nga cho dù gp khó khăn gì",bn tin nói thêm. ng cũng tuyên b ý đnh tăng cường và phát trin s tương tác gia hai nước trên mi lĩnh vc trong khuôn kh hp tác k thut quân s và quân s".

Sau đó trong cuc hp vi Phó Th tướng Nga Dmitry Chernyshenko, ông Chiến nhc li phát biu này, nói rng Vit Nam "s luôn bên các bn trong bt c hoàn cnh nào",theo bn tin bng tiếng Nga ca thông tn xã nhà nước Tass.

vietnga2

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Moscow, Nga, ngày 6 tháng 7 năm 2023.

Truyn thông nhà nước ca Vit Nam không đ cp c th đến nhng phát biu này trong nhng bn tin v chuyến thăm ca ông Chiến, ch nói chung chung v mi quan h hai nước "da trên nn tng hu ngh vng chc và hp tác lâu dài, cùng có li".

"Nhà nước và Chính ph Vit Nam luôn coi trng cng c, phát trin quan h hu ngh truyn thng, đi tác chiến lược toàn din vi Liên bang Nga, trong đó quan h hp tác quc phòng là mt trong nhng tr ct",Báo Quân đi Nhân dân, cơ quan trc thuc Quân y Trung ương và B Quc phòng Vit Nam, tường thut trong mbản tin ngày 7 tháng 7.

Đưa tin v cuc đi thoi chiến lược quc phòng, t báo này nói hai bên đã "trao đi thng thn v các vn đ quc tế, khu vc cùng quan tâm" nhưng không nêu rõ chi tiết.

Nga hi tháng 2 đãca ngợi lp trường "cân bng, khách quan" ca Vit Nam v cuc chiến mà Nga phát đng Ukraine khi Vit Nam t chi tham gia các chế tài nhm vào Nga do M và phương Tây khi xướng mà cũng được mt s nước Châu Á như Nht Bn và Hàn Quc áp dng.

Vit Nam vn thường xuyêkêu gọi tuân th nguyên tc tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca các quc gia, nhưng ti các cuc biu quyết ca Đi hi đng Liên hip quc, Vit Nam b phiếu trng hoc phiếu chng đi vi các ngh quyết lên án hành vi xâm lược ca Nga và nhng vi phm nhân quyn ca binh sĩ nước này Ukraine.

Nga t hàng chc năm qua là nước cung cp vũ khí ln nht ca Vit Nam trong khi Vit Nam là khách hàng mua vũ khí ln th năm ca Nga, theo s liu t Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockholm (SIPRI) chuyên theo dõi chi tiêu quân s toàn cu.

Trong chuyến thăm Moscow, Thượng tướng Chiến cho biết ông và ông Shoigu đã nht trí thúc đy hp tác quc phòng đ thăng tiến quan h đi tác chiến lược toàn din ca hai nước, theo truyn thông nhà nước Nga.

Ông nói mt trong nhng mc đích ca chuyến thăm là tho lun v kế hoch phát trin Trung tâm Nhit đi Vit-Nga trong thi gian ti. Vào ngày 7/7, ông t chc mt lot cuc gp vi các đi din ca Nga đ tho lun v các lĩnh vc nghiên cu mà c hai bên mun thúc đy.

"Ví d, làm thế nào đ tăng đ bn ca vũ khí và thiết b mà chúng tôi mua t Liên Xô và Liên bang Nga, cũng như các vn đ sc khe cho thy th tàu ngm, phi công quân s và nhng người lính làm vic trong điu kin khó khăn",ông nói, theo RIA Novosti.

(theo Quân đi Nhân dân, RIA Novosti, TASS, trang web B Quc phòng Nga)

Nguồn : VOA, 08/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 177 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)