Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/06/2017

Cựu tù nhân lương tâm Lê Quốc Quân bị đe dọa ám sát

Tổng hợp

Ân xá Quốc tế : 'công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân' (VOA, 24/06/2017)

Hôm 22/6, tổ chc Ân xá Quc tế ra thông báo nói lut sư nhân quyn Lê Quc Quân đã nhn cnh báo t người ca B Công an Vit Nam đe da ông và gia đình có th b giết nếu ông gp các gii chc nước ngoài. Ông và gia đình đang b theo dõi và có nguy cơ bị hành hung, bị thương hoc b giết.

lqq1

Từ trái sang, TNS Chris Coons, nhà hot đng Vũ Quc Ng, TNS John McCain, luật sư Lê Quc Quân, và TNS John Barrasso ti Hà Ni. (nh Facebook Vũ Quc Ng)

Theo tài liệu này, 4 người mc thường phc đã đi theo ông Lê Quc Quân khi ông ri khi nhà Hà Ni đ cùng con gái 15 tui đến đăng ký thi ti trường vào sáng 8/6/ 2017. Sau khi đăng ký xong, ông Lê Quc Quân cùng con gái đến văn phòng lut sư ca ông, ti đây hai cha con h b mt viên chc, được cho là Đi úy B Công an chn li, và b khong 8 người đàn ông bao vây.

Ông Quân viết trên Facebook : "ngày 08/06/2017, khi tôi bt đu vào nhà thì b khong 10 người mc thường phục chn li ti cng chính. H đe da tôi "Không được đi đâu, gp ai nếu chúng tôi không cho phép". đây tôi hiu là "Không được đi gp gii ngoi giao quc tế" bi vì ln gn đây nht tôi b cn không cho đi gp Thượng ngh sĩ John McCain vào ngày 31/5/2017 nhưng tôi vn đi gp".

Ân xá Quốc tế cho biết trước cuc gp, ông Quân nhn được mt tin nhn t mt viên chc B Công An, được cho là mang cp bc Thiếu tá, cnh báo ông không nên gp các v khách Hoa Kỳ.

Ân xá Quốc kêu gi Vit Nam chm dt hành động sách nhiu và đe da đi vi ông Lê Quc Quân và gia đình ông.

Trước đó, blogger Vũ Quc Ng cho VOA biết ông và lut sư Lê Quc Quân đã gp thượng ngh sĩ John McCain và các ngh sĩ John Barrasso, Chris Coons Hà Ni hôm 31/5.

Ông Ngữ cho biết ni dụng cuc gp này như sau : "Trong bui gp mt chúng tôi cho h biết tình hình nhân quyn Vit Nam hin nay là rt ti t - bt b, đàn áp nhng người biu tình ôn hòa, đánh đp nhng người bt đng chính kiến, cng đng công giáo min Trung b đàn áp khi họ mun bi thường chính đáng lo Formosa gây ra".

************************

Luật sư Lê Quốc Quân bị an ninh dọa giết (RFA, 23/06/2017)

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân bị chính các viên chức của Bộ Công an đe dọa rằng bản thân ông này và gia đình có thể bị giết nếu ông đi gặp những nhân vật nước ngoài.

lqq2

Luật sư Lê Quốc Quân trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 8/7/2012 - AFP photo

Tình trạng hiện nay của luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân và gia đình là đang bị theo dõi và đứng trước nguy cơ bị tấn công, chịu thương tích hay sát hại.

Đó là cảnh báo được tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra vào ngày 22 tháng 6 với kêu gọi có hành động khẩn cấp gửi kháng nghị về trường hợp vừa nêu đến các cấp lãnh đạo nhà cầm quyền Hà Nội trước ngày 3 tháng 8 năm nay.

Trong kháng nghị, Ân Xá Quốc tế kêu gọi ngay lập tức dừng mọi sách nhiễu đối với luật sư Lê Quốc Quân và gia đình ông ta ; tôn trọng mọi quyền tự do đi lại, hội họp, bày tỏ ý kiến theo những công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ; tiến hành một cuộc điều tra độc lập và hữu hiệu về những đe dọa đối với bản thân luật sư Lê Quốc Quân và gia đình ông.

Sau khi bị các thành phần an ninh mặc thường phục đe dọa vào tuần qua, luật sư Lê Quốc Quân có thông báo trên tài khoản cá nhân mạng xã hội facebook của ông về thực tế đó, cũng như tình hình chung đối với những nhà hoạt động như ông tại Việt Nam :

"Những diễn tiến về đàn áp và bắt bớ hay những vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam đối với các nhà bất đồng chính kiến kể từ sau đại hội 12. Tôi có thể nói là tình trạng đang tăng lên hằng chục nhà hoạt động đã bị bắt và nhiều việc hành hung rồi thậm chí cá nhân tôi vừa trải qua chuyện đe dọa hành hung rất côn đồ và đối với tôi điều này chưa bao giờ xảy ra tôi khẳng định tình hình có vẻ ngày càng căng thẳng và bắt bớ ngày càng gia tăng"

Quay lại trang chủ
Read 788 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)