Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/07/2023

Lao động Bắc Giang mất việc, Gang thép Thái Nguyên lỗ nặng

RFA tổng hợp

Bắc Giang : Hơn 26 ngàn lao động mất việc, giảm giờ làm vì công ty thiếu việc

RFA, 17/07/2023

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang mới đây cho biết trong sáu tháng đầu năm, tỉnh này có hơn 26,5 nghìn lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm do doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

kinhte1

Công nhân tại một nhà máy may ở Bắc Giang hôm 21/10/2015 (minh họa) - Reuters

Bắc Giang là tỉnh ở miền Bắc nơi tập trung nhiều khu công nghiệp với các nhà máy chuyên sản xuất cho các hãng lớn như nhà máy của Foxconn chuyên sản xuất cho Apple, Hosiden Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện điện thoại, thiết bị điều khiển trò chơi và là vendor cấp 1 của Samsung ; Si Flex là một công ty Hàn Quốc chuyên sản xuất bảng mạch in linh hoạt, đây cũng là một nhà cung ứng của Samsung.

Truyền thông Nhà nước dẫn nguồn tin từ chính quyền tỉnh Bắc Giang cho biết, trong số những lao động bị ảnh hưởng việc làm, trên 17.000 lao động phải thôi việc, chấm dứt hợp đồng ; hơn 2.200 lao động phải ngừng việc, nghỉ việc không lương ; 862 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động và trên 6.200 lao động bị giảm giờ làm.

Những ngành nghề bị ảnh hưởng chủ yếu là dệt may, sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may bị thiếu hoặc bị cắt giảm đơn hàng nên phải cắt giảm lao động hoặc cho lao động nghỉ luân phiên.

Hiện Bắc Giang có trên 285.300 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Hồi đầu tháng 6, các khu công nghiệp ở Bắc Giang đã phải đối mặt với tình trạng không thể sản xuất liên tục trong nhiều tuần do bị cắt điện luân phiên khi thủy điện tại Việt Nam thiếu nước.

Nguồn : RFA, 17/07/2023 

***************************

Gang thép Thái Nguyên lỗ hơn 100 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm

RFA, 17/07/2023

Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) vừa báo cáo mức lỗ sau thuế sau sáu tháng đầu năm là 117 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 22 tỷ đồng.

kinhte2

Một góc dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 - Người Đưa Tin

Theo truyền thông Nhà nước, mức lỗ này cách rất xa so với mục tiêu có lãi 39 tỷ đồng mà công ty đặt ra.

Cũng theo báo cáo mới công bố, tổng tài sản của Tisco là hơn 10 ngàn tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Tisco ghi nhận nợ phải trả là 7.785 tỷ đồng, gấp 4,8 lần vốn chủ sở hữu. Nợ ngắn hạn là 6.315 tỷ đồng, gấp 2,3 lần tài sản ngắn hạn.Trong số này, công ty đi vay 4.710 tỷ đồng.

Gang thép Thái Nguyên là công ty có vốn nhà nước hiện đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Vào tháng 4 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với Tisco để gỡ khó, vướng mắc tồn đọng, quyết tâm khôi phục Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 (Tisco 2). Đây là dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu 3.843 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2007 nhưng đã bị tạm dừng thi công từ năm 2013. Tisco đã thanh toán cho dự án là khoảng 4.421 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ngân hàng là gần 3.900 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có.

Dự án Tisco 2 đã đắp chiếu 15 năm với vướng mắc chính liên quan đến tranh chấp giữa chủ đầu tư là Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và nhà thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp luyện kim Trung Quốc (MCC) về hợp đồng nhà thầu trọn gói (EPC).

Tuy nhiên, Bộ Công thương cho báo Nhà nước biết dự án đang có những dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, vào tháng 10 năm 2022, Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã cử đoàn công tác đến làm việc trực tiếp tại Việt Nam để khảo sát, đánh giá, trao đổi với các cấp có thẩm quyền và doanh nghiệp liên quan của Việt Nam về Dự án TISCO 2. Chuyến công tác đã giải quyết các tồn tại của Dự án TISCO 2 khi lần đầu tiên hai bên đã cùng khảo sát, tiếp cận trên thực tế đối với các máy móc, thiết bị đã tập kết tại hiện trường.

Hai bên mới đây cũng đã ký kết các biên bản làm việc thống nhất về nguyên tắc xử lý cơ bản. Đây được coi là bước tiến quan trọng sau bảy năm đàm phán không ký kết được bất cứ văn bản nào.

Nguồn : RFA, 17/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)