Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/07/2023

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk đêm 11/6 : Hoa Kỳ vào cuộc

RFA - VOA - Hiếu Bá Linh

Đại sứ Mỹ nói sẵn sàng làm việc với Chính phủ Việt Nam để làm rõ vụ nổ súng ở Đắk Lắk

RFA, 25/07/2023

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói ông lên án vụ tấn công vào hai trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk hồi tháng trước, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng làm việc với Chính phủ Việt Nam để làm rõ vụ việc.

darlac1

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Marc Knapper trong họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm 25/7/2023 - Dân Trí

Đại sứ Marc Knapper đưa ra phát biểu này vào chiếu ngày 24/7 trong cuộc gặp với truyền thông Nhà nước tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Nhân dịp này, theo tường trình của truyền thông Nhà nước Việt Nam, có phóng viên đặt câu hỏi với Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper về vụ nổ súng nhắm vào hai xã thuộc huyện Cư Kuin ở tỉnh Đắk Lắk hồi rạng sáng ngày 11/6 vừa qua.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời của Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper rằng ông "lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh nhất có thể". Đối với tin từ Bộ Công an đưa ra cho rằng trong số những nghi phạm nổ súng ở Đắk Lắk có một người là thành viên của một tổ chức đặt trụ sở tại Hoa Kỳ ; Đại sứ Marc Knapper được dẫn lời "sẵn sàng làm việc với Chính phủ Việt Nam để làm rõ những gì phía sau vụ việc".

Vào rạng sáng ngày 11/6 vừa qua hai nhóm đối tượng gồm khoảng 40 người có trang bị súng đạn, dao tấn công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Đây là tỉnh giáp ranh với tỉnh Mondulkiri của Campuchia.

Vụ tấn công đã khiến chín người thiệt mạng bao gồm bốn công an, hai cán bộ xã và ba người dân. Ngoài ra còn có ba người dân bị bắt làm con tin, một người trong số này tự giải thoát, hai người còn lại được giải thoát sau đó.

Đến ngày 21/7 vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, Thiếu tướng Lê Vinh Quy, thông báo lực lượng chức năng đã bắt được hết sáu người bị truy nã đặc biệt trong vụ nổ súng vừa nêu.

Sau khi xảy ra vụ nổ súng, một số quan chức Việt Nam cho rằng có những tổ chức nước ngoài đứng đằng sau vụ tấn công đó. Bộ này khởi tố vụ án "khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm, và tổ chức-môi giới cho người khác xuất cảnh".

Tính đến nay đã có gần 100 người bị bắt giữ theo cáo buộc tham gia vụ nổ súng.

Các tổ chức người Thượng tại nước ngoài được RFA phỏng vấn khẳng định họ không có liên quan gì đến vụ tấn công, đồng thời đã lên án việc sử dụng bạo lực.

Nguồn : RFA, 25/07/2023

***********************

Bo đng Đk Lk : M sn sàng hp tác vi Vit Nam tìm ra ‘nhng k đng sau’

VOA, 24/07/2023

Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper hôm 24/7 nói rng chính ph Hoa K sn sàng hp tác vi phía Vit Nam đ điu tra v tn công ti Đk Lk xy ra hi tháng trước mà chính quyn Hà Ni cáo buc là khng b và có dính líu ti t chc M, theo truyn thông trong nước.

nosung1

Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper nói Hoa K s giúp Vit Nam điu tra v tn công Đk Lk.

V tn công được mô t là do mt nhóm người bt mt mang theo các loi vũ khí gm súng và bom xăng vào hai tr s chính quyn tnh thuc Tây Nguyên ca Vit Nam hôm 11/6 đã làm 9 người thit mng, trong đó có 4 viên chc công an và 2 cán b xã.

B Công an Vit Nam xem đây là mt v "tn công khng b" được ch đo và tiếp tay bi "các thế lc thù đch nước ngoài" nhưng không nêu c th ai.

Trong mt cuc gp báo chí ti Hà Ni hôm 24/7, Đi s Knapper được truyn thông trong nước trích li khng đnh rng M phn đi v tn công Đk Lk và s phi hp vi Vit Nam trong v điu tra.

"Tôi khng đnh rng M không chp nhn nhng gì đã xy ra ti Đk Lk, cũng như phn đi bo lc dưới mi hình thc", đi s M đượcVnExpress trích li nói vi phóng viên. "Chúng tôi xin gi li chia bun đến gia đình nhng người b hi, đng thi lên án bng nhng ngôn t mnh m nht đi vi vic s dng bo lc đ đt mc đích".

Ti mt hi ngh v chng kh b do Liên Hip Quc t chc New York hi tháng trước, Cc trưởng Cc An ninh ni đa ca Vit Nam, Phm Ngc Vit, nói rng trong s nhng nghi phm b công an Vit Nam đã bt gi, có i tượng là thành viên ca mt t chc có tr s ti M". Ông Vit cho biết đi tượng "nhn lnh ch đo t t chc này xâm nhp v Vit Nam và dàn dng v tn công".

Đi s Knapper nói rng "M sn sàng hp tác vi chính ph Vit Nam bng mi cách cn thiết nhm làm rõ s vic và nhng k đng sau".

"Đây là mt thông đip rõ ràng t chúng tôi, đc bit là khi có thông tin v mt t chc có tr s ti M", ông Knapper đượcTui Tr trích li nói vi báo chí.

Thông đip tương t tng được đi s M nêu ra khi gp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm hôm 30/6. Trong cuc gp này, ông Knapper nhn mnh quan đim ca M là phn đi, lên án và "không dung túng bt k t chc, các nhân nào liên quan đến v vic phc tp v an ninh, trt t xy ra ti huyn Cư Kuin" ca Đk Lk.

Trên 90 người liên quan đến v tn công đã b công an Vit Nam bt gi vi các cáo buc gm : khng b nhm chng chính quyn nhân dân, không t giác ti phm, môi gii cho người khác xut cnh, nhp cnh trái phép vào Vit Nam. Phn ln trong s h b cáo buc ti "khng b" vi mc án lên đến t hình.

Trong khi chính quyn Vit Nam xem đây là mt v tn công khng b có t chc thì các nhà hot đng và gii quan sát cho rng v vic có th bt ngun t tình trng "k th sc tc" đi vi người Thượng Tây Nguyên. Nhưng người phát ngôn B Ngoi giao Hà Ni hôm 6/7 đã bác b nhng ý kiến trên mng xã hi cho rng v tn công có ngun gc t "k th sc tc".

Cng đng người Thượng M không tin vào cáo buc khng b ca B Công an Vit Nam và cho rng đây có th là mt m mưu" ca chính quyn cộng sản nhm có c đàn áp người Thượng mnh tay hơn. Đ phn đi vic này, cng đng người Thượng M đã t chc mt cuc tun hành trước Quc hi M, Nhà Trng và Đi s quán Vit Nam th đô Washington hôm 10/7. H kêu gi chính ph M và Liên Hp Quc tiến hành điu tra đc lp v vic cũng như giúp đ nhng người thiu s đang gánh chu tình trng b "dn đến đường cùng".

Đi s Knapper hôm 24/7 cũng nhn mnh v s hp tác an ninh và thc thi pháp lut gia M và Vit Nam, đ cp đến s phi hp cht ch gia B Công an Vit Nam vi Cc điu tra Liên bang (FBI) và Cơ quan phòng chng ma túy (DEA) ca Hoa K, theoDân Trí.

Nguồn : VOA, 24/07/2023

***************************

Một phụ nữ cầm đầu nhóm khủng bố tấn công tại Đắk Lắk ngày 11/6

Hiếu Bá Linh, VNTB, 24/07/2023

Theo chương trình "Góc nhìn sự thật" của ANTV ngày 21/7/2023, Đối tượng cầm đầu nhóm khủng bố tấn công 2 xã tại Đắk Lắk là H’wuên Êban (còn được gọi là Mí Sân).

nosung02

Ông Y Sol Niê và bà H’wuên Êban - Ảnh minh họa

Ngay từ giữa năm 2017, H’wuên Êban đã liên lạc với nhân sự chỉ đạo của một tổ chức Fulro hiện lưu vong tại tiểu bang North Carolina (Mỹ). H’wuên Êban thành lập và lôi kéo, tuyển mộ lực lượng vào nhóm Kan Đêga, hay còn được gọi là lính Đêga.

Tháng 1/2023 H’wuên Êban và một số cán bộ cốt cán đã tích cực lôi kéo tập hợp lực lượng cho nhóm lính Đêga. Đến tháng 6/2023 nhóm này tạo được cơ sở tại nhiều xã, huyện trên địa bàng tỉnh Đắk Lắk, phân công mỗi huyện có 1 người chỉ huy, tiếp tục lôi kéo người tham gia, tập luyện để hành động.

Đối tượng có quốc tịch Mỹ xâm nhập Việt Nam chỉ đạo vụ tấn công 

Cũng theo chương trình "Góc nhìn sự thật" của ANTV ngày 21/7/2023, Y Sol Niê có quốc tịch Mỹ, sinh năm 1979, đã từ Mỹ đến Thái Lan ngày 10/5/2023. Sau đó bà H’wuên Êban cử 2 người sang Thái Lan đưa Y Sol Niê xâm nhập Việt Nam ngày 20/5/2023. 

Các đối tượng Fulro lưu vong tại tiểu bang North Carolina (Mỹ) đã cử Y Sol Niê là thành viên trong tổ chức về nước chỉ đạo hoạt động. Kể từ khi về nước, Y Sol Niê và H’wuên Êban là 2 người cầm đầu chi phối, chỉ đạo hoạt động của nhóm lính Đêga. 

Trước khi tấn công 2 trụ sở ủy ban nhân dân xã ở Đắk Lắk, các đối tượng từng có kế hoạch đột nhập doanh trại Lữ đoàn Đặc công 198 tại huyện Krông Pắc nhằm lấy súng đạn. Tuy nhiên ý đồ đột nhập vào doanh trại này 2 lần đều không thành công.

Tuy không trực tiếp tham gia cầm súng tấn công 2 trụ sở xã ngày 11/6, nhưng Y Sol Niê có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động của nhóm tội phạm này.

nosung03

Y Sol Niê đang bị thẩm cung - Ảnh minh họa

Theo bài báo "Chuyện chưa kể về những cuộc vây ráp, truy bắt nhóm khủng bố tại Đắk Lắk" đăng trên tờ Công an Nhân dân ngày 5/7, Y Sol Niê bị bắt tại Thành phố Buôn Ma Thuột ngày 13/6. Trích nguyên văn :

Sáng 13/6, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, bắt giữ được nhiều đối tượng đang ẩn náu. Trinh sát báo về cho biết, đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối Y Sol Niê có thể đang lẩn trốn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột. Ngay lập tức, một mũi trinh sát của đơn vị được tăng cường cho Công an Thành phố Buôn Ma Thuột. Và đến khoảng 16g chiều 13/6, Y Sol Niê bị bắt giữ khi đang ẩn náu trên địa bàn xã Cư Êbur, Thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngay trong đêm, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành đấu tranh, lấy lời khai đối tượng Y Sol Niê. Từ lời khai và xử lý thiết bị điện tử của Y Sol Niê, lực lượng đã phát hiện có khoảng 20 đối tượng được trang bị vũ khí đang ẩn náu tại khu vực đồi Độc Lập thuộc địa bàn buôn Kniết, xã Ea Ktur. Đầu tháng 5/2023 các đối tượng Fulro lưu vong tại tiểu bang Bắc Co…

Với ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đến khoảng 17g cùng ngày, lực lượng đã bắt được 19 đối tượng. Có 1 đối tượng tự sát bằng súng. Số liệu này đối chiếu trùng khớp với quá trình đấu tranh khai thác của kẻ chỉ đạo Y Sol Niê. Tổng số đối tượng bị bắt tại đồi Độc lập là 21 đối tượng", Thượng tá Nguyễn Văn Dương kể lại.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 24/07/2023

*************************

Đối tượng từ Mỹ xâm nhập về Việt Nam dàn dựng vụ tấn công ở Đắk Lắk ngày 11/6 là ai ?

Ngày 20/7, tờ Vietnamnet đã đăng một bức ảnh với chú thích "Công an ập vào nhà đối tượng cầm đầu có quốc tịch Mỹ…" (1).

darlac1

"Y Sol N". do tờ Vietnamnet tiết lộ hôm 20/7 cũng trùng khớp với đối tượng cầm đầu "Y Slo Niê" trong bài báo của tờ CAND ngày 5/7

Tờ Vietnamnet viết nguyên văn như sau (trích) :

Kẻ cầm đầu bị bắt giữ là Y Sol N., quê tỉnh Gia Lai, sinh sống tại thành phố Buôn Ma Thuột, có quốc tịch Mỹ.

Tuy không trực tiếp tham gia cầm súng tấn công 2 trụ sở xã nhưng Y Sol N. có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động của nhóm tội phạm này. Hắn cũng có liên hệ với các đối tượng lưu vong, phản động chống phá nhà nước.

Khi ập vào nhà đối tượng ở thành phố Buôn Ma Thuột, cảnh sát phát hiện tiền vứt khắp nơi…

(Hết trích)

Trước đây 1 tháng, ngày 20/6, tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York (Mỹ), thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa phát biểu rằng Công an Việt Nam bắt đối tượng từ Mỹ xâm nhập về Việt Nam dàn dựng vụ khủng bố ở Đắk Lắk ngày 11/6.

"Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công", Cục trưởng Cục An ninh nội địa nói. Tuy nhiên ông không cho biết đối tượng đó là ai và thuộc tổ chức nào ? (2)

Tương tự, ngày 23/6 Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Lực lượng Công an đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo tấn công khủng bố (3).

darlac2

Gần đây nhất, ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Lê Quốc Hùng nói : "Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài" (4).

Đối tượng bị bắt trong bức ảnh đăng trên tờ Vietnamnet hôm nay (ngày 20/7) lại trùng khớp với một tấm hình đăng trên tờ Công an Nhân dân trước đây (xem ảnh 2).

Và tên họ "Y Sol N." do tờ Vietnamnet tiết lộ hôm nay cũng trùng khớp với đối tượng cầm đầu "Y Slo Niê" trong bài báo của tờ CAND ngày 5/7 (5).

Trích nguyên văn :

Sáng 13/6, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, bắt giữ được nhiều đối tượng đang ẩn náu. Trinh sát báo về cho biết, đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối Y Sol Niê có thể đang lẩn trốn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Ngay lập tức, một mũi trinh sát của đơn vị được tăng cường cho Công an thành phố Buôn Ma Thuột. Và đến khoảng 16h chiều 13/6, Y Sol Niê bị bắt giữ khi đang ẩn náu trên địa bàn xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngay trong đêm, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành đấu tranh, lấy lời khai đối tượng Y Sol Niê. Từ lời khai của đối tượng Y Sol Niê, lực lượng đã phát hiện có khoảng 20 đối tượng được trang bị vũ khí đang ẩn náu tại khu vực đồi Độc lập thuộc địa bàn buôn Kniết, xã Ea Ktur. Đồi Độc lập có địa hình khá phức tạp, nhiều cây cối, trải rộng trên diện tích khoảng 80ha. Để cô lập nhóm đối tượng này, không cho chúng lợi dụng đêm tối lẩn trốn khỏi khu vực ẩn nấp, một phương án được đặt ra là giao cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên và Phòng Cảnh sát cơ động Công an Đắk Lắk tuần tra vòng ngoài thị uy bằng đèn pin truy quét. Đây là yếu tố then chốt phục vụ cho phương án vây bắt thành công số đối tượng này vào ngày 14/6…

Với ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đến khoảng 17 h cùng ngày, lực lượng đã bắt được 19 đối tượng. Có 1 đối tượng tự sát bằng súng. Số liệu này đối chiếu trùng khớp với quá trình đấu tranh khai thác của kẻ chỉ đạo Y Sol Niê. Tổng số đối tượng bị bắt tại đồi Độc lập là 21 đối tượng", Thượng tá Nguyễn Văn Dương kể lại. 

(Hết trích)

Cập nhật : Sau vài giờ đăng, bài báo của tờ Vietnamnet đã thay đổi nội dung kể trên.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 21/07/2023

Ghi chú :

1. https://vietnamnet.vn/phut-kiem-quan-thot-tim-khi-vay-bat-cac-doi-tuong-khung-bo-o-dak-lak-2167228.html

2. https://danviet.vn/bat-doi-tuong-tu-my-xam-nhap-ve-viet-nam-dan-dung-vu-tan-cong-o-dak-lak-20230622185720777.htm ?fbclid=IwAR1i5UGJoKPgIi3y4C0lcuOt0xF1MuWvk8eD-MF8Yj7uuh6w4ntUVSEvNG0

3. https://bocongan.gov.vn/tin-noi-bat/khoi-to-84-bi-can-lien-quan-den-vu-viec-xay-ra-tai-huyen-cu-kuin-tinh-dak-lak-t35502.html

4. https://www.anninhthudo.vn/thu-truong-bo-cong-an-le-quoc-hung-vu-tan-cong-tru-so-xa-o-dak-lak-co-su-chi-dao-tiep-tay-cua-cac-the-luc-thu-dich-o-nuoc-ngoai-post545608.antd ?fbclid=IwAR2HtHS0RL9P_ZVEVokyUiFOfUW0CgVjiez4obLYEgz3IhoWL7mJl7gKiFg

5. https://cand.com.vn/Ban-tin-113/chuyen-chua-ke-ve-nhung-cuoc-vay-rap-truy-bat-nhom-khung-bo-tai-dak-lak-i699286/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt, Hiếu Bá Linh
Read 489 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)