Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/07/2023

Phá tổ chức cho vay nặng lãi qua điện thoại di động

Tổng hợp

Hơn 1 triệu người Việt Nam vay nặng lãi từ người Trung Quốc qua app.

Dân Trần, VNTB, 26/07/2023

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất 2.346%/năm qu app Great Vay do ba nghi can người Trung Quốc điều hành. Có hơn 1 triệu người Việt Nam đã vay qua app này với số tiền lên tới 20.000 tỷ đồng (trung bình mỗi người vay 20 triệu đồng).

vay1

Có hơn 1 triệu người Việt Nam đã vay nặng lãi qua app với số tiền lên tới 20.000 tỷ đồng.

Dân vào đường cùng vay app nặng lãi

Theo công an, từ đầu tháng 7 khi khám xét 3 công ty thanh toán trung gian, 28 địa điểm và triệu tập hàng chục người. Cơ quan chức năng đã phong tỏa giao dịch 11 bất động sản trị giá trên 70 tỷ đồng, phong tỏa 88 tài khoản ngân hàng và hơn 100 máy tính, điện thoại. Trong gần một tháng điều tra, 45 người đã bị khởi tố bị can, tạm giam về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ; Cưỡng đoạt tài sản, Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Đường này dây quy tụ nhiều nhóm, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia dưới sự quản lý điều hành của 11 người cầm cầm đầu, trong đó có 3 người quốc tịch Trung Quốc. 49 người Việt Nam được xác định tham gia giúp sức. Nhóm này cho vay chủ yếu qua app Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong… với lãi suất 2.346,4% / năm. Riêng app Great Vay đã cho trên một triệu người Việt vay.

Nhà chức trách ước tính, từ tháng 12/2020 đến 7/2023, tức là chỉ trong 2 năm rưỡi, đường dây tổ chức cho vay nặng lãi 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng ; tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng. Việc này được thực hiện thông qua hàng chục "công ty ma" và sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng.

Đáng chú ý, đây chỉ là một app cho vay trong hàng chục, thậm chí hàng trăm app cho vay nặng lãi trên điện thoại di động trong thời gian qua tại Việt Nam. Để vay được tiền qua các app này, một số người phải chấp nhận quay các video khoả thân để "thế chấp". Nếu không trả tiền thì các video này sẽ bị phát tán trên mạng, tuy nhiên nếu trả tiền rồi thì cũng không chắc là sẽ không bị tung hình ảnh lên mạng.

Ngoài ra các đối tượng có vay nặng lãi qua app cũng dùng nhiều chiêu thức khác để gây áp lực buộc người vay phải trả nợ với lãi suất cao. Mặc dù biết là đối diện nhiều nguy cơ như vậy, nhưng những người lâm vào đường cùng buộc phải chấp nhận để có tiền xoay sở.

Quan chức tham ô lãng phí hàng triệu căn nhà

Trong khi dân vào đường cùng thì theo báo cáo mới nhất từ chính phủ Việt Nam, chỉ trong 2 năm rưỡi (2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023), đã phát hiện hơn 337.300 tỉ đồng, và hơn 184 triệu mét vuông đất vi phạm về kinh tế. Những vi phạm này bị phát hiện sau khi triển khai gần 16.500 cuộc thanh tra hành chính và gần 355.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trên cơ sở đó ban hành 365.000 kết luận thanh tra.

Với 337.300 tỷ đồng và 184 triệu mét vuông đất này nếu quy ra nhà, thì có thê xây 2 triệu căn nhà diện tích 90 mét vuông với số tiền xây nhà khoảng 170 triệu/căn. Như vậy trong cùng một khoảng thời gian 2 năm rưỡi (2021, 2022, 6 tháng đầu năm 2023), có 1 triệu người Việt phải vay nặng lãi qua app Trung Quốc và 2 triệu căn nhà bị cán bộ quan chức Việt Nam làm lãng phí.

Tuy chỉ là con số ước lượng để tiện cho việc mường tượng, nhưng có thể thấy càng ngày càng có nhiều người lâm vào cảnh nợ nần ; và càng ngày cơ chế lãnh đạo càng lãng phí, tham ô nhiều hơn. Một triệu người Việt Nam đã vay nặng lãi qua app này với số tiền 20.000 tỷ đồng, thì tính trung bình mỗi người vay 20 triệu đồng. Chỉ 20 triệu đồng nhưng người ta chấp nhận bị hạ nhục, gửi ảnh khỏa thân, gọi điện cho người thân, đe doạ, khủng bố tinh thần… Trong khi quan chức đảng viên thì lãng phí, tham ô hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng thì lại nghênh ngang rao giảng đạo đức cách mạng.

Đánh giá về sự mâu thuẫn này, một nhà hoạt động xã hội giấu tên cho rằng thân phận người dân Việt Nam càng ngày càng rẻ rúng. Đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, người ta càng gặp nhiều khó khăn hơn và buộc phải đánh đổi để sinh tồn. Trong khi đó các quan chức nhà nước đã "ăn quen" rồi thì khó dừng lại được mà càng ngày sẽ càng "ăn" nhiều hơn. Khi hai mâu thuẫn đối kháng này càng ngày càng lớn thì đất nước sẽ càng ngày càng suy yếu, người dân khổ cực, ngoại xâm lăm le, nguy cơ mất nước và phụ thuộc ngoại bang càng ngày càng cao.

Dân Trần

Nguồn : VNTB, 26/07/2023

**************************

Đánh sập ổ nhóm cho vay nặng lãi 20 nghìn tỷ qua ứng dụng điện thoại di động

Công Sáng, VietnamNet, 24/07/2023

Các đối tượng tổ chức cho vay nặng lãi với số tiền 20 nghìn tỷ, thu lợi bất chính trên 8 nghìn tỷ đồng.

chovay01

Các đối tượng cho vay nặng lãi trên ứng dụng điện thoại di động. Ảnh : CACC.

Ngày 24/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, và công an nhiều tỉnh thành triệt phá đường dây cho vay nặng lãi online lên đến 20 nghìn tỷ đồng.

Theo hồ sơ điều tra, từ 12/2020 - 7/2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu câu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại "ma" tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 2.346,4%/năm.

Nhóm này đã cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc thông qua ứng dụng "Great Vay" trên điện thoại di động (trong đó có nhiều ứng đặt tại sever của Alibaba Cloud Singapore.

Kết quả xác minh, xác định nhóm đối tượng nêu trên là ổ nhóm tội phạm hoạt động phạm tội có tổ chức, với thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp, có sự cấu kết, móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cầm đầu và đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty "ma", sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích "rửa tiền", "chuyển tiền trái phép qua biên giới". Cùng với đó, các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu "xã hội đen" gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

chovay2

Tang chứng, vật chứng được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh : CACC.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và Lãnh đạo Ban chỉ đạo chuyên án, ngày 3/7, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Ngoại tuyến Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, Công an tỉnh Khánh Hoà… đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án.

Kết quả phá án đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động và hành vi của các đối tượng có liên quan; triệt xóa 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó có 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc) và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Tại đây, Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với 3 công ty thanh toán trung gian và 28 địa điểm đồng thời triệu tập 60 đối tượng có liên quan để làm việc. Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan : 2 xe ô tô, 1 xe mô tô phân khối lớn, phong tỏa giao dịch 11 bất động sản (trị giá trên 70 tỷ đồng), hơn 100 máy tính, điện thoại các loại và nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng khác ; phong tỏa 88 tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian cho vay nặng lãi đến thời điểm bắt giữ là 20 nghìn tỷ, thu lợi bất chính số tiền trên 8 nghìn tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5 nghìn tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ; Cưỡng đoạt tài sản ; Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới", Quyết định khởi tố bị can, bắt bị can tạm giam đối với 45 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan và đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phê chuẩn.

Vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp PA05 Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng 6/A05 Bộ công an và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiếp tục điều tra, mở rộng.

Công Sáng

Nguồn : VietnamNet, 24/07/2023

***********************

Đường dây cho vay nặng lãi lớn nhất trên mạng bị phá

RFA, 24/07/2023

Đường dây cho vay nặng lãi trên mạng do nhóm có người Trung Quốc cầm đầu, tổ chức được cho lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam vừa bị triệt phá. Số tiền của đường dây được cho biết lên đến 20 ngàn tỷ đồng, thu lợi hơn 8 ngàn tỷ và chuyển ra nước ngoải hơn 5 ngàn tỷ đồng.

chovay3

Số tiền của đường dây được cho biết lên đến 20 ngàn tỷ đồng, thu lợi hơn 8 ngàn tỷ và chuyển ra nước ngoải hơn 5 ngàn tỷ đồng. AFP

Công an tỉnh Quảng Nam và Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Bộ Công an cho truyền thông Nhà nước biết như vừa nêu và tin được loan đi ngày 24/7.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng Việt Nam, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, một nhóm người Trung Quốc chủ mưu cấu kết với người Việt trong nước thông qua hàng chục công ty "ma" tiến hành việc cho vay nặng lãi trên mạng. Hàng ngàn tài khoản ngân hàng được dùng để luân chuyển dòng tiền qua lại với mục đích rửa tiền, chuyển tiền qua biên giới.

Hơn một triệu người trong nước vay tiền của đường dây thông qua ứng dụng "Great Vay" trên điện thoại di động ; trong đó có những ứng dụng nhỏ hơn như Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong…

Dữ liệu của con nợ được lưu trữ tại máy chủ của Alibaba Cloud Singapore.

Vào tháng 11/2022, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Chuyên án cấp Bộ để theo dõi đường dây này.

Vào ngày 3/7 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục An ninh mạng & phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Ngoại tuyến thuộc Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, cùng Công an Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an các tỉnh Miền Đông Nam bộ… đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phá đường dây này.

Nguồn : RFA, 24/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Dân Trần, Công Sáng, RFA tiếng Việt
Read 215 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)