Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/06/2017

Người Việt chào đón ông Phạm Minh Hoàng ở Pháp

VOA tiếng Việt

Nhà bất đng chính kiến b Hà Ni tước quc tch đã đt chân ti Pháp hôm 25/6, sau khi b bt và trc xut khi Vit Nam.

pmh1

Ông Phạm Minh Hoàng ti sân bay Paris hôm 25/6.

Một nhóm nh người Vit cm biu ng viết bng tiếng Pháp và tiếng Vit ti sân bay Charles de Gaulle chào đón giáo sư Phm Minh Hoàng.

Có thể thy nhng dòng ch như "Người ta có th đưa tôi ra khi Vit Nam nhưng không ai có th đưa Vit Nam ra khi tôi" hay "Tôi là người Vit Nam".

Trong cuộc gp vi khong 40 thành viên ca cng đng người Vit Paris sau đó, trong căn phòng có treo c ca Vit Nam Cng hòa cùng hình nh ca t chc Vit Tân mà ông Hoàng là thành viên, ông k li chi tiết chuyn ông bị bắt và trc xut ra sao, trong đó ông nói v cuc gp vi ông Tng lãnh s quán Pháp Thành phố Hồ Chí Minh.

"Tôi không hiểu h s tôi cái gì na ? Tôi năm 62 tui. Tôi ngi gia 3 người an ninh [trên máy bay]", ông k, nói thêm rng h ch ri đi khi biết chc ông đã nhập cnh vào Pháp.

Nhà giáo dạy toán nói tiếp v quyết đnh t b c quc tch Pháp sau khi mt quc tch Vit Nam : "Ước vng ca tôi ngay t đu là mun sng Vit Nam. Đy là ước vng ln nht. Tôi sn sàng hy sinh tt c".

Trong sự kin được Đng Vit Tân truyền trc tiếp trên Facebook, khi được hi v d đnh trong thi gian ti, ông Hoàng nói : "Tôi khng đnh tiếp tc con đường đu tranh".

Đảng viên ca t chc b Hà Ni cáo buc là "khng b" này b áp ti đưa ra khi Vit Nam trên chuyến bay mun từ Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6.

pmh2

Ông Hoàng và vợ, con.

Vợ ông, bà Lê Th Kiu Oanh, cho biết trước đó đã gp người đng đu Tng lãnh s quán Pháp, nhưng được thông báo rng vic trc xut là "điu không th tránh khỏi", nhất là sau khi chng bà b tước quc tch Vit Nam, và Pháp "không có quyn can thip vào ni b Vit Nam, nht là v lut pháp".

Ông Hoàng cho biết, sau khi ti Paris, ông đã liên lc v nhà Thành phố Hồ Chí Minh và nói chuyn vi v. "Tôi may mn có người bn đời bản lĩnh, chp nhn cuc sng khó khăn ca tôi, chia s lý tưởng ca tôi", ông nói.

Tới ngày 25/6, B Ngoi giao Pháp cũng như Đi s quán và Tng lãnh s Pháp Vit Nam vn chưa phn hi email hi v trường hp ca ông Hoàng ca VOA Vit Ng gi ngày 23/6.

Trả li báo chí v v tước quc tch ông Hoàng, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng hôm 15/6 nói rng vic làm đó "hoàn toàn theo đúng pháp lut Vit Nam".

Tuy nhiên, trả li VOA Vit Ng trước khi b bt, ông Hoàng nói rng chính quyền "tr thù" các hot đng c xúy ôn hòa vì dân ch và nhân quyn ti Vit Nam ca ông và ca Đng Vit Tân, t chc Hà Ni tng nhiu ln lên án.

Quay lại trang chủ
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)