Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/06/2017

Bị tước quốc tịch, Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã đến Pháp

Tổng hợp

Pháp lên tiếng vụ Giáo sư Hoàng : các nhà tranh đấu thất vọng (VOA, 26/06/2017)

Chính phủ Pháp nói h ly làm tiếc v vic nhà tranh đu Phm Minh Hoàng b chính quyn Vit Nam trc xut khi Vit Nam.

pmh1

Nhà tranh đấu Phm Minh Hoàng (gia) khi đến Pháp, ngày 25/6/2017.

Trong thư hi đáp gi cho VOA-Vit Ng hôm th Hai 29/6, tòa đi s Pháp ti Hà Ni viết :

"Pháp lấy làm tiếc v quyết đnh ca chính quyền Vit Nam tước quc tch Vit Nam và trc xut giáo sư và blogger song tch Pháp-Vit Phm Minh Hoàng".

Bí thư th nht Tòa Đi s Pháp Fabienne Rynyo nói tiếp :

"Các quyền t do ngôn lun, nht là trên Internet, được công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr bo đm, mà Vit Nam là mt nước tham gia ký kết. Pháp kêu gi chính quyn Vit Nam phi đm bo tuân th các cam kết này".

Một s nhà tranh đu cho nhân quyn ti Vit Nam bày t tht vng v thái đ có v th ơ ca Pháp, và cho rng phn ứng của Pháp là không đ qu quyết. Ông Nguyn Bc Truyn t Sài gòn :

"Tôi rất là tht vng trước s th ơ ca đi s quán Pháp, cũng như Tng lãnh s quán Pháp ti Sài gòn v vic anh Hoàng b tước quc tch Vit Nam".

Luật sư nhân quyn Lê Công Đnh nhn định rng Pháp có v không quan tâm đến trường hp này :

"Thật s h không quan tâm đến vn đ chính tr ni b ca Vit Nam cũng như vn đ pháp lý, bi vì đi vi h vic b tước quc tch hay b trc xut công dân ca Vit Nam h xem như là vic ca nước bên ngoài. Nhưng vì anh Hoàng trên nguyên tc vn còn quc tch Pháp vào thi đim b trc xut, cho nên phía Pháp phi tiếp nhn nh ging như nước mà có công dân ca mình b nước ngoài trc xut".

Ông Truyển nói thêm rng chính ph Pháp dường không quan tâm đến tình trng nhân quyn ti Vit Nam, và đt quyn li kinh tế lên trên hết :

"Có thể nói rng chính quyn không quan tâm lm đến tình trng nhân quyn Vit Nam. Mt cách chung chung thì cũng d hiu, vì h đt quyn li kinh tế lên hàng đu. Nhưng anh Hoàng là một công dân Pháp, anh hưởng quyn song tch, anh có quc tch Vit Nam và b tước đi cái quyn đó mt cách tùy tin, đc đoán, sai pháp lut, nhưng chính ph Pháp li không can thip".

Về mt pháp lý, lut sư Lê Công Đnh cho rng c quyết đnh tước quc tch, gii pháp trc xut và vic thi hành lnh trc xut ca Vit Nam đi vi ông Hoàng đu vi phm pháp lut :

"Việc trc xut anh Hoàng da trên mt quyết đnh được ban hành sai pháp lut. Đáng tiếc là khi tước quc tch anh Hoàng, Ch tch nước ký mt văn bn không có cơ s pháp lý. Trong khi đang khiếu kin quyết đnh này thì l ra h phi dng li. Đng này h cho thi hành quyết đnh. Tôi nghĩ cách thi hành cũng không đúng lut, vì vic tước quc tch ca mt người không đương nhiên dn đến việc trc xut người đó ra khi Vit Nam. Gi đnh rng vic trc xut là hp pháp, thì vic trc xut cũng phi da trên mt th tc đàng hoàng, ch không th là bt cóc ri sau đó tìm cách trc xut mà không cho gia đình tiếp xúc. Tôi cho rng c ba bước từ lúc ban hành quyết đnh, chn gii pháp trc xut và cách thi hành đu trái pháp lut".

Khi tới Pháp hôm Ch Nht, ông Hoàng nói vi hãng tin AFP rng ông rt bun khi b trc xut, nhưng ông tuyên b s tiếp tc con đường tranh đu cho nhân quyn và dân chủ Vit Nam".

Tổ chc Human Rights Watch trong mt tuyên b nói hành đng tước quc tch Vit Nam ca ông Hoàng là "không có tin l và gây sc".

"Chính phủ Vit Nam đã chng t h sn sàng vi phm nhân quyn, h cho đó là điu cn thiết đ duy trì quyền lc chính tr".

Ngay sau khi đặt chân xung phi trường, Giáo sư Phm Minh Hoàng gp khong 40 thành viên cng đng người Vit Paris trong mt căn phòng có treo c Vit Nam Cng hòa cùng hình nh ca t chc Vit Tân- mà ông là mt thành viên, ông k chi tiết chuyn ông b bt và trc xut, và có đ cp ti cuc gp vi ông Tng lãnh s quán Pháp Thành phố Hồ Chí Minh.

"Tôi không hiểu h s tôi cái gì na ? Tôi năm nay 62 tui. Tôi ngi gia 3 người an ninh [trên máy bay]".

Ông Hoàng cho biết 3 người này ch ri đi khi biết chc ông đã nhp cnh Pháp.

Tại cuc gp Paris, ông Hoàng cho biết ni dng trao đi vi đi din chính ph Pháp vào đu tháng này :

"Tòa đại s tin rng tôi đã b mt quc tch ri, ti vì theo h đây là chuyn xy ra gia hai b ngoi giao với nhau. Họ nói vic có quc tch Pháp không phi là quyn, anh phi xin, vic mt quc tch Pháp cũng không phi là mt cái quyn, anh cũng phi xin luôn. Mà hi xin thì phi xét. H xét theo các điu kin xem nó có cho phép hay không. Nếu mà anh đã mt quc tch Vit Nam thì nước Pháp cũng không th nào hy quc tch Pháp ca anh được. Nước Pháp không chp nhn vô t quc".

Bà Lê Thị Kiu Oanh, v ca nhà bt đng chính kiến hôm 23/6 cho VOA Vit Ng biết rng chng bà đã b "lôi ra khi nhà" và bà được thông báo ông Hoàng "sẽ b trc xut" vào ngày hôm sau, tc ngày 24/6.

Trả li báo chí v v tước quc tch ông Hoàng, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng hôm 15/6 nói rng vic làm đó "hoàn toàn theo đúng pháp lut Vit Nam".

Bà Hằng nói ông Hoàng "vi phạm pháp lut và xâm phm an ninh quc gia", nhưng không nêu chi tiết v cáo buc này.

Trả li VOA Vit Ng trước khi b bt, ông Hoàng nói hành đng ca chính quyn Vit Nam là nhm "tr thù" các hot đng ôn hòa ca ông ca Đng Vit Tân, nhằm c xúy cho dân ch và nhân quyn ti Vit Nam. Hà Ni đã nhiu ln lên án Vit Tân, nói rng đây là mt t chc khng b. Chính ph M nói không có bng chng nào đ có th quy kết Vit Tân là mt t chc khng bố.

***********************

Blogger Phạm Minh Hoàng về tới Pháp sau khi bị trục xuất khỏi Việt Nam (RFI, 25/06/2017)

Đáp xuống phi trường Charles De Gaulle- Paris, vào sáng sớm ngày 25/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp cho biết ông "rất buồn" về việc bị trục xuất, nhưng sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ cho Việt Nam.

pmh2

Năm 2011, blogger Phạm Minh Hoàng bị kết án tù với tội danh "âm mưu lật đổ chế độ". (Ảnh tư liệu) Vietnam News Agency / AFP

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại ông Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, nguyên là giáo sư toán, đã bị bắt tại nhà riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 23/06/2017 và đã bị trục xuất về Pháp trên chuyến bay trong đêm ngày 24/06/2017. Giữa tháng Năm vừa qua, ông hay tin đã bị tước quốc tịch Việt Nam.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch xem việc ông Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch là một "hành vi gây sốc và chưa từng xảy ra". Quyết định này, theo Human Rights Watch, vi phạm nghiêm trọng "các quyền tự do của con người, tự do ngôn luận, tự do công dân và các quyền cơ bản".

Năm 2011, blogger Phạm Minh Hoàng, thành viên đảng Việt Tân, bị kết án ba năm tù với tội danh "âm mưu lật đổ chế độ", Gần một năm rưỡi sau, ông được trả tự do, nhưng vẫn bị phạt ba năm quản thúc tại gia.

Thanh Hà

**********************

Phạm Minh Hoàng 'tiếp tục đấu tranh' (BBC, 26/06/2017)

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một người song tịch Việt và Pháp, vừa đáp xuống Paris của Pháp hôm Chủ nhật sau khi bị Việt Nam tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất ra khỏi nước này.

Hồi tháng 3/2016, vị giáo sư từng là giảng viên môn Toán học ứng dụng tại Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã bị câu lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh do tổ chức lớp học về lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam và về Hiến pháp.

Trở lại Pháp ông nói ông rất buồn nhưng sẽ tiếp tục đấu tranh cho một nước Việt Nam "tốt đẹp hơn".

Quay lại trang chủ
Read 718 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)