Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/08/2023

Việt Nam : Tăng trưởng kinh tế ảm đạm nửa đầu 2023

RFI - VOA

Ngân Hàng Thế Giới : Tăng trưởng Việt Nam chựng lại trong nửa đầu năm 2023

Thanh Hà, RFI, 10/08/2023

Trong báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 8/2023, Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam ghi nhận GDP của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái và viễn cảnh tăng trưởng cho cả năm được dự báo ở mức 4,7%. Để so sánh, năm 2022 Việt Nam đạt thành tích vượt bậc, tăng trưởng 8%. Kinh tế Việt Nam bị chựng lại do "môi trường bên ngoài khó khăn" và "nhu cầu trong nước suy yếu".

tangtruong1

Các container trên một con tàu chở hàng tại cảng Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam ngày 03/05/2020. AP - Hau Dinh

Công bố báo cáo tại Hà Nội hôm nay 10/08/2023, đại diện Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam, Carolyn Turk, cho biết kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ cả các yếu tố "bên trong lẫn bên ngoài". GDP của thế giới dự phóng tăng 2,1% cho cả năm 2023, thấp hơn so với tỷ lệ 3,1% hồi năm ngoái. Tăng trưởng về thương mại toàn cầu cũng đã giảm mạnh, từ 6% rơi xuống còn 1,7% trong năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Việt Nam đã bị chựng lại. GDP chỉ tăng lên có 3,7% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Ngân Hàng Thế Giới tỏ ra lạc quan hơn cho các dự báo ở nửa cuối 2023.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Ngân Hàng Thế Giới khuyến khích chính phủ Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công một cách có hiệu quả, đặc biệt là vào hệ thống phân phối điện lực. Thiếu điện là một trong những nguyên nhân tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. 

Nhìn chung, định chế tài chính đa quốc gia này tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam. GDP cho năm 2024 và 2025 dược dự báo tăng nhanh trở lại, theo thứ tự là 5,5% và 6%.

Thanh Hà

***************************

Ngân hàng Thế gii d báo GDP năm 2023 ca Vit Nam chm li mc 4,7%

VOA, 10/08/2023

Ngân hàng Thế gii (WB) hôm th Năm (10/8) d báo mc tăng trưởng tng sn phm quc ni (GDP) ca Vit Nam s gim xung 4,7% trong năm nay, t mc 8% ca năm ngoái, do môi trường bên ngoài đy thách thc và nhu cu trong nước yếu đi.

tangtruong2

Container được xếp lên tàu ti cng Sài Gòn. Ngân hàng Thế gii hôm 10/8 d báo GDP ca Vit Nam s gim xung 4,7% trong năm 2023.

Theo báo cáo có ta đ đu tư công thúc đy tăng trưởng" mà WB va công b, môi trường bên ngoài đy thách thc và nhu cu trong nước yếu hơn đang khiến cho tăng trưởng kinh tế Vit Nam chm li. Tuy nhiên, nn kinh tế ca quc gia Đông Nam Á s tăng tc trong na cui năm nay và nhng năm tiếp theo.

Báo cáo cho thy tc đ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam chm li t 8% năm 2022 xung còn 3,7% trong na đu năm 2023. Báo cáo d báo mc tăng trưởng va phi là 4,7% vào năm 2023, sau đó tăng dn lên 5,5% vào năm 2024 và 6,0% vào năm 2025.

Ngân hàng Thế gii cho rng vi chính sách h tr nhu cu ngn hn, loi b các rào cn đi vi vic thc hin đu tư công và gii quyết các hn chế v cơ s h tng có th giúp cho nn kinh tế Vit Nam đt được các mc tiêu trên và thúc đy tăng trưởng dài hn.

Vit Nam hin đang phi đi mt vi mt cuc chiến khó khăn đ đt được mc tiêu tăng trưởng GDP đã đt ra cho năm nay là 6,5%, do nhng thách thc liên quan đến th trường, dòng tin và th tc hành chính, truyn thông Vit Nam dn thông tin t B Kế hoch và Đu tư cho biết.

Vic không đt mc tiêu tăng trưởng năm nay s nh hưởng đến vic thc hin kế hoch 5 năm 2021-2025 và chiến lược 10 năm 2021-2030 ca Vit Nam.

"Nn kinh tế Vit Nam đang b th thách bi các yếu t bên trong và bên ngoài. Đ thúc đy tăng trưởng kinh tế, Chính ph có th h tr tng cu thông qua đu tư công hiu qu, qua đó to vic làm và kích thích hot đng kinh tế", bà Carolyn Turk, Giám đc Quc gia Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam nói.

Theo bà, "Ngoài các bin pháp h tr ngn hn, chính ph không nên b qua các ci cách th chế cơ cu, bao gm c trong lĩnh vc năng lượng và ngân hang, vì chúng là điu bt buc đi vi tăng trưởng dài hn".

Báo cáo ca WB cũng đ xut nhng la chn chính sách nhm giúp đưa nn kinh tế tr li đúng hướng, trong đó có vic thc hin hiu qu ngân sách đu tư năm 2023 đ kích thích tng cu và tăng trưởng kinh tế.

V xut khu, báo cáo đ xut đa dng hóa các sn phm và đim đến xut khu đ xây dng kh năng phc hi trung hn trước các cú sc bên ngoài. Đng thi, chính sách tài khóa có th đóng vai trò mnh m hơn trong vic khuyến khích thc hành và tiêu dùng xanh, góp phn vào s bn vng môi trường.

Đ khai thác sc mnh ca đu tư công, báo cáo khuyến ngh Vit Nam duy trì mc đu tư, nâng cao cht lượng ca d án đ xut và khc phc nhng tn ti trong qun lý đu tư công và th chế tài chính liên chính ph.

Nguồn : VOA, 10/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, VOA tiếng Việt
Read 19574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)