Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/08/2023

Khoan vội lạc quan về tương lai VinFast trên đất Mỹ

RFA, Reuters

Còn quá sớm để nói VinFast có vốn hóa 85 tỷ USD trên sàn chứng khoán Mỹ

Nguyễn Trường Sơn, RFA, 16/08/2023

Công ty sản xuất xe điện của Việt Nam hôm 15 tháng 8 đã có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Nasdaq ở Mỹ với mã VFS. 

vin1

Xe VinFast 8 và giá trị cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq sau ngày đầu niêm yết - AP/RFA edited

Phiên giao dịch được cho là đã thành công khi giá trị cổ phiếu của công ty VinFast tăng hơn 250%, từ 10 USD lên 37 USD cho mỗi cổ phiếu của công ty này. 

Việc này cũng biến VinFast trở thành một trong những hãng xe điện có giá trị vốn hóa cao nhất trên sàn chứng khoán Mỹ, ở mức 85 tỉ USD. Chỉ đứng sau cổ phiếu của hãng xe Mỹ, Tesla đình đám, và hãng BYD của Trung Quốc. 

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup - công ty mẹ của VinFast cũng lọt vào nhóm 30 người giàu nhất thế giới, theo danh sách The Real-time Billionaires của Forbes. 

Tuy nhiên, theo ý kiến nhận định của chuyên gia các con số trên chưa phản ảnh thực chất giá trị cổ phiếu và vốn hóa của VinFast trên thị trường Mỹ, vì một vài lý do. 

Trao đổi với Đài Á Châu Tự do, chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ, cho biết tổng số lượng cổ phiếu của VinFast được giao dịch trong phiên đầu tiên là ở mức gần 7 triệu cổ phiếu, trong khi tổng số cổ phiếu mà hãng này phát hành là 2,41 tỉ cổ phiếu. 

Tức là số cổ phiếu được giao dịch chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 0,3% tổng giá trị số cổ phiếu phát hành.

"Nếu muốn biết thị trường đánh giá giá trị của một công ty như thế nào thì phải xem số lượng giao dịch hàng ngày của cổ phiếu công ty đó". Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ cho hay. 

Do đó ông cho rằng với việc chỉ một lượng rất nhỏ cổ phiếu của VinFast được giao dịch như hiện nay, sẽ còn quá sớm để biết thị trường Mỹ đánh giá cổ phiếu này ra sao. 

Ông này cũng đưa ra ví dụ về cổ phiếu của hãng xe điện Tesla, khi cho biết trung bình mỗi ngày có đến 133 triệu cổ phiếu của hãng xe Mỹ được giao dịch, chiếm hơn 4% tổng giá trị vốn hóa. So với con số gần 7 triệu cổ phiếu và 0,3% tổng giá trị vốn hóa của VinFast trong phiên giao dịch đầu tiên.

Ngoài ra, vị chuyên gia kinh tế sinh sống tại Na Uy này cũng cho biết VinFast vẫn đang giới hạn việc giao dịch cổ phiếu của họ, bằng cách không phép giới đầu tư bán khống (short sale), và không cho phép giao dịch quyền chọn (option). Đây là những dịch vụ phổ biến ở thị trường chứng khoán Mỹ, nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. 

Việc thiếu vắng các dịch vụ chứng khoán phát sinh đã giúp đẩy giá của cổ phiếu VinFast lên cao do không có sự tham gia của các quỹ đầu tư lớn, tránh được trường hợp bị bán khống. Giới quan sát cũng nhận định rằng hầu hết các giao dịch liên quan đến chứng khoán của VinFast hiện nay vẫn chỉ diễn ra trong nội bộ những cổ đông của công ty này. 

Do vậy, ông Nguyễn Huy Vũ kết luận "vẫn còn quá sớm để nói thị trường đánh giá vốn hóa của VinFast là bao nhiêu".

VinFast là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ. Doanh nghiệp này cho biết việc quyết tâm "lên sàn" ở thị trường lớn nhất thế giới là để huy động vốn, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện của hãng. 

Trước đó, hãng xe điện của Việt Nam này cũng công bố dự án đầu tư nhà máy sản xuất xe điện ở bang North Carolina, Hoa Kỳ, có tổng vốn đầu tư lên đến 4 tỉ USD. 

Nguyễn Trường Sơn

Nguồn : RFA, 16/08/2023

****************************

VinFast đi mt vi áp lc v doanh s bán hàng đ duy trì mc đnh giá hào nhoáng

Reuters, VOA, 16/08/2023

Công ty xe hơi đin ca Vit Nam, VinFast, trong vài ngày qua đã gây chú ý khi chính thc lên sàn chng khoán M Nasdaq, và được đnh giá tr vn hóa mc 85 t USD, cao gn gp đôi so vi Ford hay General Motors. Đây được xem là mt mc đnh giá "hào nhoáng" đi vi mt công ty khi nghip đang b thua l như VinFast, nhưng theo Reuters, gi mi đến lúc cho phn khó khăn : đưa doanh s bán xe nước ngoài ra khi tình trng lt đt lâu nay.

vin4

Xe đin VF-8 ca VinFast được trưng bày ti mt showroom Santa Monica, California, ngày 18/7/2022.

Theo hãng thông tn Anh, trong 5 tháng còn li ca năm nay, VinFast cn phi đt con s hơn gp đôi doanh s bán hàng t đu năm đến nay đ có th đt được mc tiêu c năm do người sáng lp đt ra là bán được 50.000 xe đin.

Đ làm được điu này, công ty ca Vit Nam cn phi hoàn thành vic ci tiến chiến lược bán hàng đ thu hút các nhà phân phi và đi lý, thay vì ch bán thông qua nn tng ca riêng mình, mt cách tiếp cn mà VinFast vay mượn t Tesla.

VinFast cũng s cn phi gim chi phí đ cnh tranh v giá vi nhng công ty như Tesla, là công ty đã s dng quy mô và li nhun dn đu ngành ca mình đ gim giá và gây áp lc lên các đi th k t đu năm nay.

C phiếu ca hãng ch chuyên sn xut xe đin VinFast, là hãng đã sáp nhp vi công ty mua li vi mc đích đc bit (SPAC) Black Spade, đã tăng mnh khi ra ln đu lên sàn Nasdaq vào th Ba 15/8. Do 99% c phn ca công ty thuc v người sáng lp VinFast, t phú Phm Nht Vượng, nên t l c phiếu chuyn nhượng t do rt nh khiến cho c phiếu ca VinFast càng nhiu biến đng hơn.

Các giao dch ca các hãng xe đin theo kiu SPAC khác, bao gm c hãng Lucid, là công ty xe đin mà Black Spade đã s dng đ làm cơ s đnh giá 23 t đô la ban đu cho VinFast, đã chng kiến c phiếu ca h st gim sau khi niêm yết.

Lucid hin được đnh giá dưới 15 t USD, thp hơn gn 40% so vi mc đnh giá qua SPAC là 24 t USD vào năm 2021.

Ý đnh huy đng thêm vn ca VinFast cũng là mt mi đe da tim n đi vi mc đnh giá cao ca công ty này. Reuters dn li Giám đc tài chính David Mansfield cho biết hôm 15/8 rng VinFast đang tho lun vi nhiu nhà đu tư, bao gm c các qu đu tư quc gia, và đang trên đường huy đng vn b sung trong 18 tháng ti.

"Ging như bt k giao dch nào, giá c do th trường quyết đnh. Vì vy, chúng tôi không th nói là c ly (mc giá) chng quyn hay c phiếu ca chúng tôi ngày hôm nay mà làm căn c được", Giám đc điu hành (CEO) ca VinFast, bà Lê Th Thu Thy, nói vi Reuters khi được hi v các điu kin đu tư trong tương lai.

Vic niêm yết ca VinFast to ra mt cách đ công ty ô tô Vit Nam, vn đã phi vt v trong vic gi chân các giám đc điu hành cp cao, đưa ra mc thù lao da trên c phn, mt trin vng được nêu rõ trong h sơ ca h.

Đem đối tác vào

CEO Thy ca VinFast Thuy nói hôm 15/8 rng VinFast s chuyn sang "mô hình bán hàng lai ghép" kiu mi đ bán hàng, thu hút các nhà phân phi và đi lý cho th trường nước ngoài.

K t khi công b kế hoch m rng ra nước ngoài, VinFast đã tính đến vic ch s dng các phòng trưng bày ca riêng mình, ging như Tesla.

"M ca hàng ca riêng chúng tôi là điu tuyt vi nhưng mt rt nhiu thi gian", bà Thủy nói. "Hp lc vi các đi tác khác đ đi nhanh hơn luôn là bn cht ca chúng tôi".

Tính đến tháng 6, VinFast đã m 122 phòng trưng bày trên toàn cu, ch yếu tp trung B Tây Hoa K, công ty cho biết.

Người sáng lp là t phú Phm Nht Vượng hi tháng 5 nói rng VinFast có th bán 50.000 xe đin trong năm nay.

Trong 7 tháng đu tiên, VinFast đã bán được hơn 16.000 chiếc, tính c doanh s bán hàng ti Vit Nam. Con s trên bao gm doanh s bán ch được 137 chiếc mu VF8 ti Hoa K, mu duy nht mà hãng hin đang bán ti th trường M.

Nhưng Giám đc Tài chính (CFO) Mansfield vn khng đnh "Nhng con s ước tính mà ch tch ca chúng tôi đnh ra cho năm nay vn đang đi đúng hướng".

Vn theo Reuters, VinFast ch bán được khong 1/6 công sut sn xut ti nhà máy Hi Phòng. Còn nhà máy mi đang được xây dng bang North Carolina, M, d kiến bt đu hot đng vào năm 2025.

Công ty tư vn AlixPartners cho hay h ước tính các nhà sn xut xe đin cn phi đt doanh s 400.000 xe hàng năm đ hòa vn, bao gm c Trung Quc, nơi hu hết đang thua l trong cuc chiến giá c ngày càng ln đ giành th phn.

Ngoài ra, giá c là mt thách thc khác.

Tesla hin tiếp tc gây áp lc cho các đi th khi gii thiu mt phiên bn r hơn ca Model S và Model X vào ngày 15/8. Tesla Model Y r hơn gn 7.000 USD so vi mu VF8 ca VinFast sau khi bao gm các khon tr cp liên bang.

Bà Thủy nói VinFast tin rng các sn phm ca h có giá cnh tranh nhưng đang n lc đ gim giá.

"Không có (nhà sn xut ô tô) nào khác trên thế gii có chi phí cơ s thp như Vit Nam", bà nói. "Tt c nhng điu đó đang dn đến vic gim chi phí trong tương lai".

(Reuters)

****************************

Cổ phiếu VinFast tăng vọt 250% ngày đầu lên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ

RFA, 15/08/2023

Cổ phiếu của VinFast (mã : VFS) tăng vọt trong phiên giao dịch hôm thứ ba cho lần đầu niêm yết bằng cửa sau trên sàn Nasdaq của Mỹ, công ty khởi nghiệp xe hơi điện của Việt Nam cho biết họ có khả năng huy động tiền từ các nhà đầu tư toàn cầu trong vòng 18 tháng.

vin2

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam lần đầu ra mắt sàn Nasdaq của Mỹ - Reuters

Cổ phiếu mở cửa ở mức 22 đô la, cao hơn gấp đôi so với mức 10 đô la/một cổ phiếu đã thỏa thuận với đối tác SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) của VinFast là Black Spade Acquisition đã định giá VinFast ở mức 23 tỷ đô la.

Nó biến động hơn nữa trong phiên, và đạt mức 37,06 đô la lúc đóng cửa thị trường hôm 15/8, định giá nhà sản xuất xe hơi điện (chưa từng có lãi), ở mức 85 tỷ đô la, nhiều hơn vốn hóa thị trường của Ford ở mức 48 tỷ đô la và giá trị thị trường chứng khoán của General Motors là 46 tỷ đô la.

Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 185 triệu đô la cổ phiếu của công ty này đã được trao đổi trong ngày.

Tuy nhiên, tờ tạp chí Barron's chuyên về tài chính/thị trường của Mỹ lưu ý rằng, các công ty có thỏa thuận tương tự với VinFast khi lên sàn chứng khoán Hoa Kỳ cũng từng tăng vọt giá trị rất nhiều, tuy nhiên sau đó lại rớt thê thảm.

Điển hình là cổ phiếu của Nikola, một nhà sản xuất xe đầu kéo điện, đã tăng gấp đôi vào ngày 8/6/2020, chỉ vài ngày sau khi vụ sáp nhập SPAC của nó kết thúc.

Cổ phiếu đạt 79,73 đô la một ngày sau đó, tuy nhiên cổ phiếu này chỉ còn ở mức 2,50 đô la sau khi đóng cửa phiên giao dịch hôm 14/8.

Các công ty xây dựng doanh nghiệp xe hơi điện khó hơn nhiều so với những gì các nhà đầu tư tưởng tượng ban đầu, cũng theo tạp chí của Mỹ.

Việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) đã giúp VinFast niêm yết tại thị trường mà người sáng lập Phạm Nhật Vượng hy vọng sẽ soán ngôi đầu ngành của Tesla với nhà máy trị giá 4 tỷ USD đang được xây dựng ở North Carolina và cách tiếp cận bán hàng mới.

Người giàu nhất Việt Nam, ông Vượng là chủ sở hữu hưởng lợi của 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast sau khi sáp nhập thông qua công ty hàng đầu của ông và các chi nhánh.

Nguồn : RFA, 15/08/202

****************************

Cổ phiếu VinFast và những chuyển động trong ngày lên sàn Nasdaq

RFA, 15/08/2023

Cổ phiếu Vinfast trong ngày lên sàn chứng khoán Nasdaq 15/8 có thể cao hơn do giao dịch giới hạn trên thị trường trước khi lên sàn.

vin3

Hai chiếc xe điện của Vinfast tại triển lãm xe ô tô ở Mỹ. AP

Reuters loan tin ngày 15/8 cho biết chỉ ít giờ trước khi lên sàn, giá trị giao dịch tiền thị trường của VinFast chỉ tăng hơn gấp đôi chừng dưới 4% cổ phiếu của hãng này.

Tin cho biết một số nhà sản xuất xe điện khác cũng niêm yết cổ phiếu thông qua những giao dịch tương tự như VinFast với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) như Black Spade Acquisition.

Biện pháp sáp nhập để niêm yết cổ phiếu lần đầu trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ được cả giới đầu tư và chức năng về cổ phiếu xem xét kỹ lưỡng ; đặc biệt khi mà cạnh tranh trên thị trường xe hơi điện đang nóng lên cũng như cuộc chiến giá cả xe hơi tại Trung Quốc.

Một số đối thủ của VinFast, gồm cả Nikola Corp và Lucid, từng chứng kiến tình trạng giá trị sụt giảm sau khi niêm yết thông qua SPAC. Cụ thể giá trị thị trường hiện nay của Nicola Corp là 1,4 tỷ USD so với con số gần 14 tỷ USD trước khi niêm yết ; và Lucid hiện có giá trị thị trường là 15,5 tỷ USD so với 24 tỷ USD vào năm 2021 khi tiến hành thỏa thuận SPAC.

Hiện chưa rõ trong ngày lên sàn 15/8, bao nhiêu cổ phiếu VinFast sẽ được giao dịch và với giá bao nhiêu.

Nguồn : RFA, 15/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Trường Sơn, Reuters, RFA tiếng Việt
Read 8871 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)