Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/08/2023

Toàn chuyện bê bối động trời trong giới đặc quyền đặc lợi

VOA tổng hợp

V Vit Á : Tin hi l lên ti 106 t đng, riêng cu b trưởng y tế nhn 51 t

VOA, 18/08/2023

Công ty Vit Á đã hi l cho các quan chc 106 t đng cách đây khong 3 năm, trong đó, riêng b trưởng y tế khi đó là ông Nguyn Thanh Long đã nhn 51 t. Vit Á làm như vy đ được cp phép lưu hành cũng như được to điu kin nâng khng giá b xét nghim Covid-19, theo kết lun điu tra va được công an công b hôm 18/8.

1111111111111111111111111

Hai ông Nguyn Thanh Long và Chu Ngc Anh đu được cơ quan điu tra xác đnh đã nhn tin ca công ty Vit Á

V án được gi tt là "test kit Vit Á" là đi án th hai xy ra trong đi dch Covid-19 sp được đưa ra xét x sau v "chuyến bay gii cu" đã xét x hi tháng trước.

Tng cng có 38 b can b Cơ quan Cơ quan cnh sát điu tra, B Công an, truy t, trong đó có nhiu quan chc ít hơn so vi 54 b cáo trong v "chuyến bay gii cu" mà trong đó cũng có nhiu quan chc các b.

Ba quan chc cao nht b đ ngh truy t là cu B trưởng Y tế Nguyn Thanh Long, cu B trưởng Khoa hc-Công ngh Chu Ngc Anh cùng cu Bí thư Tnh y Hi Dương Phm Xuân Thăng tt c đu nm trong Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam.

Ngoài ra, các ông Nguyn Văn Trnh, tr lý cu Phó Th tướng Vũ Đc Đam, và ông Phm Công Tc, cu Th trưởng B Khoa hc-Công ngh, cũng đi din kh năng b truy t trong v án. Đ so sánh, trong v "chuyến bay gii cu", quan chc cao nht b truy t là mt th trưởng Ngoi giao ông Tô Anh Dũng.

Kết lun điu tra xác đnh h đã có hành vi nhn hi l, gây thit hi đc bit nghiêm trng cho công qu.

V phía đưa hi l, ông Phan Quc Vit, ch tch kiêm tng giám đc Công ty Vit Á, được xác đnh đã hi l 106 t đng đ được lưu hành và nâng khng giá b xét nghim Covid-19, khiến ngân sách nhà nước mt 432 t đng chy vào túi doanh nghip này, theo kết lun điu tra được Tui Tr dn li.

Bn kết lun nói rng ông Vit đã đi ca sau vi ông Trnh Thanh Hùng, mt phó v trưởng ca B Khoa hc và Công ngh, đ đưa Vit Á tham gia vào d án nghiên cu sn xut b xét nghim Covid-19 ca B này, sau đó biến đ tài ca B thành sn phm riêng ca Vit Á đ h sn xut lưu hành.

Trong giai đon tiếp theo, ông Vit đã hi l cho ông Nguyn Thanh Long đ được ông Long ch đo B Y tế cp s lưu hành và cho lưu hành chính thc b test kit ca Vit Á. Cũng B Y tế đã phê chun mc giá bán là 470.000 đng cho mt b xét nghim, trong khi giá thành đã bao gm 5% li nhun ch chưa ti 1/3 mc giá trên.

Sau đó, B Y tế và chính quyn các tnh, thành đã chi ngân sách nhà nước đ mua các b xét nghim vi giá ct c này ca Vit Á đ s dng cho công tác chng dch trong nước.

Kết lun điu tra cho biết trong giai đon đi dch bùng phát trong hai năm 2020 và 2021, công ty Vit Á đã bán ra 8,3 triu b xét nghim vi giá tr hơn 3,9 ngàn t đng, góp phn đưa doanh thu ca h đt hơn 4,2 ngàn t đng.

Ngoài ông Long được hi l 51 t, thư ký ông Long là Nguyn Hunh nhn 4 t đng, Trnh Thanh Hùng, người kết ni cho Vit Á tham gia d án sn xut test kit ca B Khoa hc-Công ngh, được lót tay 8 t.

Các ông Chu Ngc Anh, cu B trưởng Khoa hc-Công ngh, Nguyn Văn Trnh cu tr lý phó th tướng và cu Th trưởng Khoa hc-Công ngh Phm Công Tc cũng được Phan Quc Vit đưa tin cm ơn. Hai ông Anh và Trnh được cm ơn 200.000 đô la còn ông Tc nhn 50.000, cũng theo kết lun điu tra được Tui Tr dn li.

Riêng ông Chu Ngc Anh được cơ quan điu tra xác đnh là nhn túi quà cm ơn t ông Phan Quc Vit nhưng ông ‘đem ct mà không kim tra bên trong có gì’ nên không biết có 200.000 đô la.

Ông Anh được cho là đã không trao đi, tha thun gì’ vi Phan Quc Vit v tin cm ơn và cũng không gây khó khăn cho ông Vit đ vòi tin.

***************************

Vụ tiếp viên hàng không bán dâm ngàn đô : ‘tú bà’ bị khởi tố

VOA, 18/08/2023

Người cm đu đường dây cho các tiếp viên hàng không bán dâm vi giá hàng ngàn đô la va b công an thành ph H Chí Minh khi t, bt tm giam hôm 18/8 đ điu tra, truyn thông trong nước tường thut.

3333333333333333333333

'Tú bà' Võ Th M Hnh đang b công an thm vn. Cô vn là tiếp viên hàng không

Tin cho hay, cô Võ Th Mỹ Hnh, bn thân cũng là mt tiếp viên hàng không ngh vic chưa đến mt năm, nm trong tay hơn 30 gái bán dâm cũng là đng nghip hay người mu, đ t chc bán dâm vi giá t 1.000 cho đến 3.000 đô la M mi ln. Cô Hnh được xác đnh đã kiếm được hơn mt t đng t công vic môi gii mi dân.

Cô Hnh b khi t v ti môi gii mi dâm. Bn thân cô được xác đnh cũng đã tham gia bán dâm.

Cơ quan điu tra ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh xác đnh cô Hnh đã li dng các mi quan h ca cô trong thi gian làm tiếp viên hàng không đ lôi kéo các đng nghip khác tham gia bán dâm.

Cô Hnh s tiếp cn khách hàng, gi hình nh các cô gái trong trang phc tiếp viên hàng không hay hình nh tham gia các cuc thi sc đp cho khách hàng la chn. Mi ln mua dâm, khách hàng phi tr 27 triu đng, qua đêm là 60 triu, còn nếu bao đi chơi xa nhiu ngày có giá lên đến hàng trăm triu đng, VnExpress dn ngun t cơ quan điu tra cho biết.

Tú bà’ này đã t chc nhiu chuyến đi mua dâm cho các đi gia giàu có, cũng theo cơ quan điu tra. Nn tng đ cô Hnh điu hành mng lưới này là thông qua các ng dng mng xã hi.

Đường dây này đã được phát giác sau khi Công an Qun 1 kim tra mt khách sn trên đường Lê Th Riêng và bt qu tang 4 cô gái đang bán dâm, trong đó 3 người là tiếp viên hàng không còn người còn li là người mu nh.

Đ tăng kh năng lôi kéo các cô gái khác tham gia đường dây bán dâm, Võ Th M Hnh đã b công xây dng hình nh bn thân rt hào nhoáng trên mng xã hi vi hơn 300.000 lượt theo dõi vi nhng hình nh sang chnh, dùng đ hiu đt tin, nhng chuyến đi chơi xa x, theo cơ quan điu tra.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 157 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)