Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/08/2023

Trần Huỳnh Duy Thức từ chối được thăm nuôi

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức từ chối gặp gia đình và không nhận đồ tiếp tế

Ông Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục bị gây khó dễ trong trại giam và phải phản đối bằng hình thức từ chối thăm gặp và không nhận thức ăn của gia đình gửi vào.

thdt1

Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong một phiên tòa năm 2009

Ông Thức có cuộc gọi điện thoại bất thường về cho gia đình vào ngày 30/7 để báo về sự việc, quản giáo Trại giam số 6 tịch thu các thiết bị y tế cá nhân sau khi ông lên tiếng đòi trả tự do cho bản thân trước hạn, căn cứ theo quy định pháp luật.

Đến ngày 16/8, gia đình đến Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) để thăm gặp ông Thức nhưng cán bộ trại giam thông báo ông này từ chối gặp, tuy vậy gia đình được phép gửi đồ vào trong.

Trại giam cho gửi thức ăn nhưng từ chối nhận một số thứ thiết yếu như thuốc trị viêm xoang, trị đau răng, cũng như pin và đồ dùng hỗ trợ sức khỏe, đây đều là những thứ mà nhiều tháng trước đó ông được trại giam cho nhận để điều trị bệnh.

Sau đó, ông Thức cũng thông báo từ chối nhận thực phẩm của gia đình gửi vào, em trai của ông cho rằng điều này phù hợp với cuộc gọi trước đó, ông thông báo sẽ "phản đối sự ngược đãi của trại giam và sự im lặng của Tòa án nhân dân tối cao".

Ông Trần Huỳnh Duy Tân hôm 18/8 nói với phóng viên RFA như sau :

"Bây giờ, sức khỏe của anh Thức cũng có vấn đề : anh bị tiểu đường, cao huyết áp trong điều kiện nóng bức, thiếu nhiều thứ mà trại giam còn tịch thu, lấy lại những thiết bị đo đường huyết, đo huyết áp và quạt dùng pin. Họ thu lại hết và cho đến bây giờ chắc chắn họ cũng chưa trả lại.

Những thứ gia đình gửi vô tiếp tế họ cũng trả ra, bây giờ anh Thức ở trong điều kiện như vậy thì trong thời gian tới cũng có khả năng rất nghiêm trọng, gia đình cũng rất lo lắng về chuyện này.

Không biết là trong trại giam có tệ như những lần tuyệt thực trước đây của anh Thức không, nhưng lần này có lẽ anh không tuyệt thực nhưng anh tuyệt đối không nhận đồ tiếp tế của gia đình cũng như là sự thăm gặp lần này. Sự phản đối rất là mãnh liệt, có lẽ là ảnh hưởng tới sức khỏe của anh rất nhiều".

Phóng viên gọi điện thoại cho Trại giam số 6 để hỏi về các cáo buộc nêu trên nhưng không có người nhấc máy.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 57 tuổi, là một doanh nhân và kỹ sư về công nghệ thông tin đang thụ án 16 năm tù về tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" và chỉ còn hơn một năm nữa sẽ hết án.

Ông nhiều lần tuyệt thực trong trại giam để phản đối các sự áp bức và đòi được trả tự do trước thời hạn.

Nguồn : RFA, 18/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)