Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/06/2017

Đàn áp bất đồng chính kiến và tôn giáo trong nước gia tăng

VOA tiếng Việt

Bắt giam, đánh người biểu tình phản đối giàn khoan (VOA, 27/06/2017)

Một cuc biu tình din ra ti Thành phố H Chí Minh vào sáng ngày 25/6, đ phn đi vic Trung Quc đưa giàn khoan Hi Dương 981 ti gn ca vnh Bc B.

batgiam1

Biểu tình ngày 25/6/2017 ti qun Bình Thnh, Tp. H Chí Minh (Facebook Nguyen Thanh Hung)

Một người tham gia biu tình, đ ngh không nêu tên, nói với VOA-Vit ng rng có khong 30 người tham gia cuc biu tình vào lúc 8g sáng ngày 25/6 ti qun Bình Thnh.

"Tôi là người có mt trong cuc biu tình đó. Anh em tp trung, lúc 8 gi thì căng biu ng ra, nhưng khi công an ti thì chúng tôi phi thu dọn. Chúng đui rượt, lùng sc chúng tôi trong mt siêu th. Chúng tôi phi thay đ mi thoát được. Có khong 30 người biu tình. V chng anh Phm Minh Ngc do xung ly xe dưới hm nên b tm gi, đưa v công an phường 25 qun Bình Thnh".

Một người khác cho VOA biết vì sao anh tham gia cuc biu tình này :

"Không cho phép Trung Quốc đt giàn khoan trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Các lý do khác như kinh tế, môi trường. Nhng người yêu nước phn đi nhng vic như vy. Nhưng chính quyn chà đp, bt b, đánh đp thì rt đau lòng".

Theo người biu tình này thì cui ngày hôm qua, v chng anh Phm Minh Ngc đã được tr t do. Tuy nhiên trong lúc h còn b giam gi, mt người tranh đu tên Huỳnh Anh Tun đến yêu cu chính quyn th đôi v chng này lại b đánh đp, gây thương tích đu, mt và hông sườn.

Anh Hoàng Anh Tuấn cho VOA biết như sau :

"Khi tôi nghe anh em biểu tình giàn khoan HD981 b bt, tôi đến bên kia đường ca Công an phường. Tôi thy có mt tp người t công an phường đi b qua, và đng thi nhiu 6-7 người đi xe máy, h rút nhng cây st inox và đánh tôi. H đánh rt nhiu. H ‘phản đng, phn đng.’ Tôi bt tnh, ngã xung, và h thì c đánh tiếp. Chy mt mt đon h đui theo đánh thêm 2-3 cái na. sau đó thì h t b đi".

batgiam2

Anh Huỳnh Anh Tuấn sau khi b đánh ngày 25/6/2017 (Facebook Huu Den)

Những người tham gia đoàn biu tình căng biu ng trên đó có ghi nhng hàng ch như "Chúng tôi phn đi Trung Cng h đt giàn khoan HD981 vào thm lc đa ca Vit Nam", "Chúng tôi yêu cu Trung Cng rút giàn khoan ra khi hi phn Vit Nam", "HD981 get out Vit Nam"…

Đoàn biểu tình tun hành ôn hòa trên các ngả đường khu vc Văn Thánh, đường Đin Biên Ph và đường Nguyn Hu Cnh, thuc qun Bình Thnh, Thành ph H Chí Minh.

"Những người này mc thường phc, toàn b h đeo khu trang, người thì đi nón lưỡi trai, người thì đi nón bo him. Hu n khi đánh tôi, h cúi mt xung, không cho tôi nhìn thy khuôn mt h. H rt là b i, đánh tôi vào nhng ch him như mt, hông… Đt nước Vit Nam b xâm phm, người dân lên tiếng h không bo v mà còn đánh đp. Cho dù tôi còn lây lt hay như thế nào đi nữa, tôi vn s lên tiếng nói, bo v đt nước Vit Nam chng li tt c nhng người tiếp tay và làm sai trái vi dân tc Vit Nam".

Theo một người biu tình thì chính quyn thành ph đã huy đng lc lượng công an, an ninh, công an gi dng côn đ, xe chuyên dụng đến đàn áp, bt nhng người biu tình lên xe buýt.

Giàn khoan lớn ca Trung Quc tng gây sóng gió trong quan h Vit-Trung s hot đng ngay gn ca vnh Bc B trong 3 tháng, t gia tháng 6 đến gia tháng 9 năm nay.

Theo thông báo ngày 16/6 của Cc Hi s Trung Quc, giàn khoan Haiyang Shiyou-981 mà Vit Nam thường gi là Hi Dương-981 s hot đng ti giếng Lăng Thy 25-4-1, cách đo Hi Nam 74 hi lý v hướng nam.

Tọa đ ca giàn khoan này, theo thông tin ca Trung Quc, là 17 đ 9 phút 7 giây vĩ Bắc và 110 đ 2 phút 9 giây kinh Đông.

Báo Thanh Niên của Vit Nam đăng mt tin ngn trưa ngày 20/6, trong đó có đon cho rng dàn khoan ca Trung Quc "đang hot đng phi pháp" ti khu vc ngoài ca Vnh Bc B mà Vit Nam và Trung Quc đang tiến hành đàm phán để phân đnh. Nhưng sau khong 1 gi, báo Thanh Niên rút tin mà không đưa ra li gii thích nào.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Trung Quc cũng đã trin khai giàn khoan Hi Dương-981 đến v trí gn sát ta đ nêu trên.

Khi đó, người phát ngôn B Ngoi giao Việt Nam tuyên b Vit Nam "kiên quyết phn đi" và yêu cu Trung Quc "rút ngay" giàn khoan ra khi khu vc này. Đi din B Ngoi giao Vit Nam cũng đã gp đi din Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni đ trao công hàm phn đi.

Lần Hi Dương-981 gây sóng gió lớn nht trong quan h Vit-Trung là khi giàn khoan này được đt v trí Vit Nam coi là thuc vùng đc quyn kinh tế ca mình hi tháng 5/2014.

Việc này đã làm n ra nhiu cuc biu tình ln ca người dân Vit Nam chng Trung Quc cũng như mt s đng thái phn đi chính thc ca nhà chc trách Vit Nam. Trung Quc rút giàn khoan Hi Dương 981vào tháng 7/2014, sau hơn 2 tháng hot đng.

********************

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy lại bị bắt (RFA, 27/06/2017)

Hai cha con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái do Nhà nước quản lý, Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm lại bị bắt giữ. Trước đó hai cha con ông này cùng 3 người thân trong gia đình bị công an huyện An Phú, tỉnh An Giang câu lưu hôm thứ Hai, ngày 26 tháng 6.

batgiam3

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại bị cản trở hành đạo

Vụ việc xảy ra lúc 11 giờ trưa, khi ông Bùi Văn Trung cùng với 2 người con và 2 người cháu trên đường ăn giỗ trở về nhà.

Cô con gái của ông Trung, tên Bùi Thị Thắm, bị hai người mặc thường phục bóp cổ đến xỉu và đưa lên xe. Vào khoảng 3g45 phút chiều cùng ngày, cô Thắm được xe cứu thương của bệnh viện chở về nhà.

Hai cha con ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm, đều là cựu tù nhân lương tâm, được nhìn thấy bị còng tay và đưa lên xe bít bùng, chở đi khỏi đồn công an huyện An Phú vào lúc 6 giờ chiều.

Vào chiều ngày 27 tháng 6, cô Bùi Thị Diễm Thúy, con gái ông Bùi Văn Trung, cho Đài Á Châu Tự do biết :

"Ngày hôm qua cha (Bùi Văn Trung) đang trên đường đi đám giỗ cách nhà khoảng 7 cây số, đi về thì có một số công an bận đồ thường phục có, sắc phục có và một xe giao thông. Ngừng xe lại cha đang chạy, em (Bùi Văn Thâm) thì chở cha và một người em gái (Bùi Thị Thắm) họ nhào tới họ thúc ké, giật và hốt luôn chứ không nói gì hết. Sáng nay công an lại đưa giấy thông báo cho hay tạm giam cha ở huyện An Phú, còn em Bùi văn Thâm thì ở Châu Đốc. Tội danh em Bùi văn Thâm là chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng, còn cha gây rối trật tự công cộng khoản 2".

Xin được nhắc lại, anh Bùi Văn Thâm bị bắt hồi tháng 7 năm 2012 và bị kết án 30 tháng tù với tội danh "chống người thi hành công vụ". Ông Bùi Văn Trung bị bắt tháng 10 năm 2012 và bị kết án 4 năm tù cũng với cáo buộc chống người thi hành công vụ.

Việc hai người bị bắt được nói có liên quan đến hoạt động thành lập đạo tràng, khuyến khích các đạo hữu khác tu học theo giáo lý mà Đức Huỳnh Giáo Chủ truyền dạy.

Những người theo Phật giáo Hòa Hảo không theo phái được Nhà nước lập nên nói những người của chính quyền không tuân thủ giáo lý chân truyền và các thực hành đạo pháp chính thống.

************************

Công an An Giang bắt giam hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (VOA, 27/06/2017)

Ngày 27/6, công an huyện An Phú tnh An Giang đã ra thông báo bt giam ông Bùi Văn Trung và con trai là Bùi Văn Thâm về ti "gây ri trt t công cng", theo điu 245 B Lut Hình s, theo tin t gia đình.

batgiam4

Ông Bùi Văn Trung (áo nâu, giữa) và các tín đ Phật giáo Hòa hảo trong bui gp hai dân biu Đc ti Sài Gòn vào tháng 6/2017. (Facebook Nguyen Bac Truyen)

Từ An Giang, ch Bùi Th Dim Thúy, con gái ca tín đ Đo Tràng Pht giáo Hòa Ho Bùi Văn Trung cho VOA-Vit ng biết :

"Sáng nay Công an huyện An Phú có đến đưa thông báo lệnh tm bt gi ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm, theo khon 2 Điu 245 ‘gây ri trt t công cng.’"

Sáng nay Công an huyện An Phú có đến đưa thông báo lệnh tạm bắt giữ ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm, theo khoản 2 Điều 245 ‘gây rối trật tự công cộng.

Bùi Th Dim Thúy, con gái ca ông Bùi Văn Trung

Chị Dim Thúy nói 5 người trong gia đình ca ch b bt giam t ngày hôm trước khi gia đình đi d mt đám gi, nhưng sau đó chính quyn th ba người vào cui ngày.

Chị Dim Thúy nói cũng trong ngày 26/6, công an bao vây nhà ông Trung, không cho ai ra khỏi nhà.

Chị Thúy cho biết nguyên nhân ca vic bt gi "vô lý" này như sau :

"Lý do là trước đây các đng đo có đến nhà d đám gi nhưng b ngăn chn, sách nhiu, làm khó. Gia đình có ra can thip nói chuyn vi h. V bt giam này là rt vô lý. Gia đình ch có t chc làm đám gi thôi, nhưng công an huyn An Phú và xã Phước Hưng nhiều ln đến sách nhiu gây ri. Cui cùng h áp đt, gài ti ch tht cht gia đình không có gây ri trt t. Chính các công an mi gây ri trt t, ch người trong đo không gây ri trt t".

Được biết anh Bùi Văn Thâm b bt vào tháng 7/2012 và b kết án tù 30 tháng vi ti danh "chng người thi hành công v" ; ông Bùi Văn Trung b bt vào tháng 10/2012 và b kết án tù 04 năm vi ti danh "gây ri trt t công cng" và "chng người thi hành công vụ".

Theo Facebook của nhà tranh đu Nguyn Bc Truyn, "vic hai cha con b bt vào năm 2012 đu có liên quan đến vic ông Bùi Văn Trung thành lp đo tràng Pht giáo Hòa Ho, mt nhóm tôn giáo không được nhà nước công nhn, đ khuyến khích người dân tu học theo giáo lý chân truyn ca Đc Huỳnh Giáo Ch, nhưng li không ghi danh vi Ban tr s Pht giáo Hòa Ho quc doanh do nhà cm quyn Vit Nam dng lên".

batgiam5

Nhóm Phật giáo Hòa Ho Thun Túy An Giang

Trang mạng Tuyên giáo An Giang nói ông Bùi Văn Trung "t cho mình là tín đ, đng thi t tin gi nhà ca mình là ‘đo tràng’, ri tìm cách lôi kéo, móc ni các đối tượng t nhng đa phương khác đến đ ging đo trái phép, gây mt an ninh trt t đa phương, gây rt nhiu bc xúc, bt bình ca người dân và tín đ Pht giáo Hòa Ho đây".

quan Tuyên giáo An Giang cho biết chi tiết v vic xy ra ti mt đám giỗ nhà ông Trung vào tháng 4 như sau :

"Vào 02 ngày 18 - 19/4/2017, tạo c t chc l gi cho người thân, ông Trung tiếp tc thc hin vic lôi kéo các đi tượng ngoài đa phương đến "đo tràng" đ ging đo trái phép. Trên đường đi, do b kim tra giao thông, có 2 đối tượng có hành vi chng đi lc lượng thi hành nhim v".

quan Tuyên giáo An Giang nói rng vì "đã sp đt trước", c gia đình ông Trung gm khong 10 người đã "xông ra, mang băng rôn, khu hiu, micro bluetooth la ó, chng c, cn đường không cho xe qua lại và nm lăn ra đường ăn v, c tình gây tt nghn giao thông" đ thu hút s chú ý ca nhiu người hiếu kỳ đến xem và quay video-clip.

quan này nói ngay sau đó, "ông Trung đã tán phát các video-clip trên lên mng, cung cp ni dung, thông tin, hình ảnh cho các trang mng, báo, đài chng phá đ chúng tán phát ra vi nhng thông tin di trá, la bp dư lun, như : "Tín đ Phật giáo Hòa hảo Tây Nam b xung đường ni lon" ; "công an An Giang đàn áp tôn giáo".

VOA Việt ng chưa liên lc được công an huyện An Phú đ xác nhn vic bt gi này.

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)