Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2017

Bản án độc ác của một chính quyền hung bạo : Mẹ Nấm bị xử 10 năm tù

Tổng hợp

Việt Nam : Blogger "Mẹ Nấm" bị tuyên án 10 năm tù (RFI, 29/06/2017)

Theo báo chí trong nước, ngày 29/06/2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án 10 năm tù đối với blogger Mẹ Nấm, tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

nhu1

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, "Mẹ Nấm", ra tòa ở Nha Trang, ngày 29/06/2017. STR / Vietnam News Agency / AFP

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 10/2016, blogger Mẹ Nấm đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải chia sẻ "nhiều bài viết sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền đả kích đường lối" của đảng Cộng Sản Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam...

Cáo trạng cũng khẳng định là bà Quỳnh đã nhiều lần trả lời báo đài nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước.

AFP bị cấm tham dự phiên tòa tại tỉnh Khánh Hòa. Các bức ảnh trên Facebook cho thấy tòa án được cảnh sát canh giữ cẩn thận.

Blogger "Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vào tháng 10/2016 vì các bài viết trên Facebook về chính trị và môi trường. Theo luật sư Nguyễn Khả Thành, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị tòa án xét xử với cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước", chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Còn luật sư Lê Văn Luân cho AFP biết các công tố viên đã đề xuất án tù 8 đến 10 năm cho bà Quỳnh.

Các tổ chức nhân quyền, trong đó có Human Rights Watch của Mỹ (HRW) gọi cáo buộc của tư pháp Việt Nam là "quá đáng" và yêu cầu thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức. Hôm qua tổ chức bảo vệ nhà báo Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) của Pháp kêu gọi Việt Nam hủy bỏ phiên tòa và trả tự do vô điều kiện cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. RSF cũng kêu gọi nhà chức trách Việt Nam ngưng sử dụng điều 88 bộ Luật Hình Sự để ngăn cản mọi lời chỉ trích chính quyền.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được nhận giải thưởng Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hồi tháng 03/2017. Tuy nhiên, Việt Nam đánh giá là giải thưởng trao cho bà Quỳnh "không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ của hai quốc gia".

RFI tiếng Việt

**********************

"Nhà cầm quyn s dùng bn án cho M Nm đ mc c sau này" (VOA, 29/06/2017)

Phiên tòa xét sử Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc M Nm, mt blogger có nhiu hot đng tranh đu cho ch quyn bin đo và môi trường. Tòa án nhân dân tnh Khánh Hòa tuyên án bà 10 năm tù giam nhưng các nhà tranh đu trong nước đu không coi trng bn án này.

Các nhà tranh đấu trong nước không ngc nhiên vi mc án 10 năm tù giành cho Nguyn Ngc Như Quỳnh, hay blogger M Nm, nhưng gi đây là mt bn án "b i, "vô nhân đo"và "tàn bo".

Họ cho rng chính quyn Cng sn sẽ dùng bn án này đ "mc c"và "đi chác"sau này cho nhng mc đích chính tr và trao đi nhân quyn.

Ngay sau khi tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa ra phán quyết 10 năm tù đi vi blogger M Nm, VOA-Vit ng tiếp xúc vi các nhà hot đng tranh đu vì dân ch và nhân quyn trong nước đ tìm hiu phn ng v mc án này.

Nguyễn Chí Tuyến, mt nhà tranh đu nhân quyền t Hà Ni, nói trong khi nhiu người t ý thương xót và có người phn n trước bn án này, thì cá nhân anh thy "lnh băng không phi vì tôi vô cm mà vì quá hiu bn cht ca nhà cm quyn Cng Sn".

"Tôi nghĩ rằng đây là mt chiến thut trong thời đim hin nay. H s li tiếp tc s dng M Nm cũng như đi vi mt s nhà đu tranh ni bt khác như Cù Huy Hà Vũ hay Điếu Cày chng hn", anh Tuyến nói. "H s dùng M Nm như mt món hàng – tc là Cng Sn s s dng công dân ca mình như nhng món hàng để mang ra cho mc đích tha thun đ ‘mc c’ vi các nước khác như M và EU trong nhng vn đ gi là 'trao đi nhân quyn' đ ly nhng li lc mang v cho gii cm quyn Vit Nam".

nhu2

Bên ngoài phiên tòa xử Blogger M Nm ngày 29/6/2017 ti Khánh Hòa.

Theo ông Tuyến, Hà ni đang ‘ve vãn’ chính quyn ca Tng thng Trump, và s dùng điu mà anh gi là "nhng món hàng là nhng con người đ trao đi, đi chác vi phương Tây trong vn đ nhân quyn".

Đồng tình vi nhn đnh này, mt nhà hot đng khác t Hà Ni, Lã Việt Dũng, nói mc án gt gao ca tòa sơ thm có th s được thay đi tòa phúc thm, tùy vào nhng s mc c gia chính quyn Vit Nam vi cng đng quc tế.

"Nếu sc ép ln ca cng đng quc tế hoc h mc c - ví d như vi M chng hn – khi ký kết với Vit Nam có nhng điu khon buc phi th tù nhân lương tâm như M Nm thì (chính quyn Vit Nam) ly cái điu kin đó đ mc c vi h", theo ông Dũng.

nhu3

(Từ trái) Nhà hot đng Nguyn Chí Tuyến, Lê M Hnh và Lã Vit Dũng đu cho rng bn án cho M Nm s được chính quyn Hà Ni dùng đ mc c trong các vn đ v nhân quyn.

Lê Mỹ Hnh, người tng b hành hung vì b cáo buc đã tham gia các t chc dân s và đi biu tình, cũng chung nhn đnh, nói rng nhà cm quyn Vit Nam s s dng bn án này như mt s "giao giá".

"Tôi nghĩ vấn đ sâu sa là s có mt s giao giá cho v án x M Nấm 10 năm", bà Hạnh nói. "Vi nhng người đu tranh vì dân ch nhân quyn, h s đưa ra bt c mt tha thun nào vi bt c mt t chc nào k c M hay Châu Âu. H s dùng con bài bt c khi nào phù hp".

Ông Dũng dùng từ "b i"đ mô t bn án đi vi bà Như Quỳnh, và lưu ý rng điu 88 ca B Lut Hình s Vit Nam rt mơ h và phiên tòa din ra không công bng. Theo dõi t Hà Ni qua mng xã hi Facebook, ông Dũng nói đây là mt phiên tòa x kín "mc dù h nói là công khai".

"Người nhà không được tham d, lut sư nhiu người b chn không được vào và không ai được nói gì. Ch ta lúc nào cũng nhăm nhe theo cái ch quan duy ý chí ca Đng Cng sn. B cáo như M Nm và lut sư bào cha không có quyn cãi li".

Nhà đấu tranh Nguyn Chí Tuyến vin hoàn cnh của Như Quỳnh, mt người m đơn thân có 2 con nh và mt m già, cho rng đây là mt bn án "vô nhân đo"và "tàn bo".

"Họ mun dùng s tàn bo này đ dn mt không phi ch M Nm mà h mun ly chuyn ca M Nm ra. Nó th hin tính tàn bo trong đó là vì để b gy ý chí ca cô y đ tr thù vì tôi biết M Nm rt cương quyết, không tha nhn vic làm ca mình là sai trái".

Trong 9 tháng trước khi b bt giam, bà Như Quỳnh chu tranh ôn hòa cho quyn li ca người dân"và đó là trách nhim ca bt cứ người dân yêu nước nào, theo ông Tuyến.

Theo bà Hạnh, bn án dành cho blogger M Nm và nhng hành đng đàn áp ca nhà cm quyn Vit Nam s không làm nht chí ca nhng người tranh đu trong nước.

"Những anh ch em đã đu tranh, đã dn thân thì vic đi din nhng bn án như thế này hay nng hơn na hoc không bn án nào như nhng người đu tranh trong nước đang phi đi din v đe da tính mng, như bn thân tôi đang phi đi din, cũng s không làm nht chí anh ch em đang dn thân".

Blogger Mẹ Nm là 1 trong 13 phụ n được trao "Gii Ph n Can đm Quc tế"năm 2017 ca Ngoi trưởng Hoa Kỳ hôm 29/3 ti Bộ ngoại giao M. Đ nht phu nhân Melania Trump là người trao gii nhưng bà Như Quỳnh đã không th có mt đ nhn gii.

**********************

Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù (BBC, 29/06/2017)

Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án 10 năm tù cho blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/6.

Me_nam1

Phiên tòa ngày 29/6

Luật sư Võ An Đôn, một trong ba luật sư có mặt tại phiên tòa, cho BBC hay bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày.

Theo ông Đôn, gia đình bà Quỳnh và nhiều người đã biết trước từ cách đây hai tuần bản án sẽ là 10 năm tù.

"Những vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia thì luật sư có cũng như không. Chỉ nói mà chẳng ai nghe hết", ông nói với BBC.

Tại cuộc họp báo trong khi phiên tòa đang diễn ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang diễn ra công khai, đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

'Bản án mang tính chất răn đe'

Về bản án 10 năm tù mà bà Quỳnh phải nhận, luật sư Đôn cho rằng "bản án này mang tính chất răn đe rất là mạnh đối với những người có quan điểm trái ngược với chính quyền".

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh yêu cầu 5 luật sư bào chữa, nhưng có mặt tại tòa chỉ có ba luật sư.

Các luật sư đã yêu cầu hoãn phiên tòa để luật sư phối hợp bào chữa nhưng hội đồng xét xử không chấp thuận.

Trước phiên tòa, luật sư Đôn nói ông đã viết đơn yêu cầu được gặp bị cáo nhưng yêu cầu này bị hội đồng xét xử từ chối.

Luật sư Võ An Đôn cho BBC biết tại phiên tòa, "các luật sư bào chữa đều chứng minh rằng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là không có tội".

"Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ viết bài trên Facebook thể hiện quan điểm cá nhân. Điều này hoàn toàn phù hợp với luật pháp Việt Nam quy định tại Điều 25 trong hiến pháp cũng như những công ước mà Việt Nam ký kết".

Trong vòng 15 ngày tới, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có quyền kháng cáo. Nếu bà kháng cáo, tòa án sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm, mà theo luật là trong vòng hai tháng, ra tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Đà Nẵng xét xử.

Ông Đôn cho biết sau khi tòa tuyên án, ông đã khuyên bà Quỳnh "phải kháng cáo".

Greg Rushford, một nhà báo độc lập người Mỹ, nhận xét với BBC sau phiên tòa :

"Điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam, hình sự hóa tự do ngôn luận, đã là vi phạm các ràng buộc pháp luật quốc tế của Việt Nam".

"Bộ Ngoại giao Mỹ và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã từng tôn vinh blogger Mẹ Nấm vì là người phụ nữ dũng cảm".

"Tôi thấy Tổng thống Donald Trump cũng nên phát biểu phản đối sự bất công này".

Me_nam2

Ảnh minh họa

Gia đình không được tham dự

Sáng ngày 26/9. bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nói với BBC bà không được trực tiếp tham dự phiên tòa mà phải theo dõi qua tivi ở một phòng riêng.

Bà mô tả rằng "trong phần tranh luận họ không cho Quỳnh trình bày hết ý".

"Họ quy chụp giáo điều. Trong bản cáo trạng thì họ ghi vậy nhưng lúc xét xử họ lấy mọi thứ ra để nói.

"Họ nói con tôi lợi dụng Hoàng Sa, Trường Sa, nói con tôi chống Trung Quốc làm ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế hai bên. Đó là nói láo!"

"Họ nói con tôi tuyên truyền không đúng về Formosa làm ảnh hưởng đến người dân. Và truy tố con tôi vì tàng trữ bài thơ của Bùi Chát và bài hát của nhạc sĩ Tuấn Khanh"

Me_nam3

Hàng rào dựng chắn đường vào trụ sở tòa án tỉnh Khánh Hòa

Bà Lan cũng cho biết phiên tòa vừa kết thúc thì bà được tin cháu gái, em họ của bà Quỳnh bị bắt lên phường vì chụp ảnh cổng tòa án. Bà phải vội lên phường yêu cầu công an thả cháu mình.

Trịnh Kim Tiến, cũng là một blogger thân thiết với blogger Mẹ Nấm, người cùng bà Lan đến phiên tòa sáng nay cho BBC biết:

"Thực sự đây là một mức án quá gây bức xúc, sự phi luân, đốn mạt. Đây là sự thù hằn theo kiểu riêng tư chứ không phải lợi dụng chức quyền để bức tù người phụ nữ đơn thân.

"Không có bằng chứng xác thực, vô cùng mơ hồ, vô lý. Đây là một mức án quá kinh khủng cho một người phụ nữ đơn thân với hai con nhỏ.

"Họ coi thường dư luận, coi thường người dân, như thể ý kiến người dân không có gía trị gì hết. Nếu như chị Quỳnh mà bị tuyên án tám đến 10 năm thì bất kì ai cũng bị đi tù chỉ vì nói lên sự thật.

"Mức án này là mức án hành vi vô nhân đạo," Trịnh Kim Tiến nói thêm.

Me_nam4

Tổng Lãnh sự Mỹ bà Mary Tarnowka và ông Charles Sellers Trưởng phòng Tham tán chính trị thăm bà Nguyễn Tuyết Lan tháng 11/2016

Mẹ Nấm là ai ?

Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt giam từ tháng 10/2016 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Công an tỉnh Khánh Hòa khi bắt bà Quỳnh cáo buộc bà đã "soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân..".

Trước đó bà cũng đã bị bắt nhiều lần vì tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo tại Biển Đông, và phản đối tập đoàn Formosa của Đài Loan trong vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung.

Bà là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, thành viên của các tổ chức "Người Việt yêu nước" và "Tuyên bố công dân tự do".

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman Hammett năm 2010 dành cho những người cầm bút bảo vệ tự do ngôn luận.

Năm 2015, Tổ chức Bảo vệ Quyền Dân sự trao cho cô Giải thưởng Của Năm. Tháng Ba năm 2017, cô được nhận giải Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát :

  • Sử dụng Facebook để đăng tải thông tin được cho là "tuyên truyền xuyên tạc chống phá nhà nước"

  • Thu thập thông tin và viết báo cáo về 31 trường hợp người dân chết sau khi làm việc với công an

  • Nhận tiền thưởng từ tổ chức dân sự Civil Rights Defenders sau khi được nhận giải Người bảo vệ nhân quyền

  • Khởi xướng chiến dịch vận động nhân quyền năm 2015

  • Trả lời báo chí quốc tế

  • Lưu giữ tập thơ Bài thơ một vần của Bùi Chát và CD nhạc Về ngư dân Việt Nam của nhạc sĩ Tuấn Khanh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói với các nhà báo hôm 30/3 năm nay :

"Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".

Quay lại trang chủ
Read 770 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)