Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/09/2023

Hợp tác với Mỹ có lợi gì cho Việt Nam ?

VOA - RFA

Gii chuyên gia : ‘Kết thân vi M là bước ngot phát trin cho Vit Nam’

VOA, 09/09/2023

Nâng cp quan h vi M s m đường cho Vit Nam tiếp cn công ngh cũng như được giúp đ xây dng ngun nhân lc đ chuyn đi tăng trưởng sang hướng có cht lượng và bn vng hơn, t đó m ra bước ngot mi cho s phát trin ca Vit Nam, các chuyên gia nhn đnh vi VOA.

hoptac1

Cơ s lp ráp và th nghim chip ca Intel ti Công viên Công ngh Cao thành ph H Chí Minh

Vn là th trường xut khu ln nht ca Vit Nam trong nhiu năm qua, M s cùng quc gia này tìm hiu các cơ hi thúc đy tăng trưởng kinh tế tp trung vào công ngh, ly đi mi sáng to làm đng lc thúc đy, m rng giao lưu nhân dân thông qua các chương trình trao đi giáo dc và phát trin ngun nhân lc... nhân chuyến thăm ca Tng thng Joe Biden đến Hà Ni vào ngày 10-11/9, theo thông cáo báo chí ca Nhà Trng.

Nn kinh tế Vit Nam lâu nay vn da vào khai thác lao đng giá r và tài nguyên thiên nhiên cũng như gia công hàng xut khu sang các nước M và Châu Âu. Tuy nhiên, chính quyn Vit Nam hin nay đt mc tiêu chuyn đi s, chuyn đi xanh và hi nhp sâu hơn vào chui cung ng toàn cu.

Công ngh và nhân lc

Bà Phm Chi Lan, vn tng là thành viên trong t tư vn kinh tế ca Th tướng Chính ph, nhn đnh vi khuôn kh hp tác mi gia hai nước là đi tác chiến lược toàn din, M có th chia s vi Vit Nam v công ngh và giúp đào to ngun nhân lc cht lượng cao.

Do Vit Nam đang trong quá trình chuyn đi nn kinh tế nên rt cn tiếp cn nhng công ngh tiên tiến ca M, bà Lan cho biết, và nói bà mong M có th chia s đ giúp Vit Nam chuyn đi nhanh hơn.

"Gii tr Vit Nam trong nhng năm qua đã được hc hành, tiếp cn và hc hi v công ngh rt nhiu", bà ch ra. "Nếu được s h tr t M trong vic phát trin con người, nâng cp giáo dc đào to thì Vit Nam có th to ra nhng người tr ca thế h mi, bt kp nhng xu hướng phát trin mi".

Trong lĩnh vc chuyn đi s, bà Lan cho biết Chính ph Vit Nam ‘đã đu tư không phi là ít nhưng kh năng ng dng nhng công ngh mi còn khá hn chế. "Rõ ràng kh năng Vit Nam t làm được so vi nhu cu, công sc, tin ca b ra là chưa ti", bà nói.

Nếu Vit Nam có th chuyn đi s thành công, thì nn kinh tế ca Vit Nam s được giúp ích rt nhiu, cũng theo li chuyên gia này, nht là v qun tr, c trong qun tr nhà nước và qun tr doanh nghip.

V chuyn đi xanh, bà Lan nhc li cam kết ca Vit Nam vi cng đng quc tế ti Hi ngh COP 26 là hướng ti mc tiêu phát thi ròng bng không vào năm 2050 nhưng nói rng năng lc thc hin ca Vit Nam còn nhiu vn đ.

"Đây là lĩnh vc bao trùm tt c khu vc phát trin ca Vit Nam t nông nghip, công nghip, xây dng cho đến dch v", bà nói và cho biết trong thi gian có mt s doanh nghip Vit Nam chưa đáp ng được nhu cu chuyn đi xanh nên kh năng xut khu b hn chế vì mt s th trường có tiêu chun kht khe v khí thi không chp nhn, chng hn như trong lĩnh vc dt may và thy sn chế biến.

"Nếu không làm được chuyn đi xanh thì Vit Nam không th đm bo phát trin bn vng được", bà nhn mnh.

Xây dng chui cung ng

Bà Lan nói M nhìn thy Vit Nam nhng ngun lc đ xây dng chui cung ng. Xây dng chui cung ng có tính chng chu hơn đ gim thiu nhng ri ro là mt trong nhng ưu tiên ln ca chính quyn Tng thng Biden.

Ông Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế-tài chính tng có kinh nghim tư vn cho chính ph Vit Nam, ch ra v trí rt chiến lược ca Vit Nam trong vic tham gia vào chui cung ng toàn cu.

"T Nam Á đến Đông Á và trong khi các nước ASEAN, Vit Nam v trí trung tâm ca khu vc", ông nói và ch ra t Vit Nam ch mt bn gi bay là đến được Nht và n Đ và toàn b khu vc đông Á và nam Á này chiếm hơn phân na dân s và GDP ca thế gii.

Ngoài ra, cũng theo li ông Thành thì có đến 40% lượng hàng hóa thông thương trên thế gii lưu chuyn qua tuyến đường bin trước mt Vit Nam. "Vit Nam va gn Trung Quc va thân thin vi M nên rt thun li cho các doanh nghip M chuyn cơ s sn xut t Trung Quc sang".

Khi đến thăm Vit Nam hi cui tháng By, B trưởng Tài chính M Janet Yellen đã nói Vit Nam là ‘đi tác ch cht ca M trong vic de-risking hay friendshoring, tc là chuyn chui cung ng sang các nước thân thin hơn đ tránh ri ro.

Tuy nhiên, ông Bùi Kiến Thành cho rng Vit Nam không đ kh năng đón hết dòng sn xut dch chuyn t Trung Quc mà ch đón nhng gì phù hp.

"Vit Nam có rt nhiu cơ hi đ M đu tư, nht là trong lĩnh vc năng lượng sch", ông nói.

Riêng trong lĩnh vc sn xut cht bán dn mà bà Janet Yellen tng ch ra cơ hi hp tác vi Vit Nam, ông Thành không lo ngi v vic Vit Nam thiếu k sư đ phát trin ngành này vì người dân Vit Nam ‘đc bit có kh năng tiếp nhn kiến thc mi và công ngh mi rt nhanh.

"M có th giúp đào to cho Vit Nam nhng nhân lc cn thiết", ông nói và cho rng nếu như Intel, vn có cơ s th nghim và đóng gói chip ln nht toàn cu thành ph H Chí Minh, làm được thì các doanh nghip M khác cũng có th làm được.

"Vit Nam đc bit có nhng nguyên liu cn thiết đ sn xut cht bán dn", ông Thành nói thêm.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, mt cu thành viên khác ca t tư vn kinh tế ca Th tướng Chính ph, nhc đến tp đoàn Samsumg cũng đã sn xut chip Vit Nam. Ông nói nếu có s hp tác ca M thì Vit Nam có th vượt qua thách thc v thiếu ngun nhân lc.

"Vit Nam có li thế v lao đng giá r [r hơn Trung Quc], có năng sut làm vic và chính quyn có đưa ra nhiu ưu đãi cho các doanh nghip đu tư nước ngoài", ông Doanh nói và cho biết mt s doanh nghip M đã chuyn mt phn chui sn xut ca h t Trung Quc sang Vit Nam.

Khác vi Trung Quc đang gp phi chiến tranh thương mi vi M, gia Vit Nam và M đã ký hip đnh thương mi song phương nên hàng hóa sn xut Vit Nam xut sang M d dàng hơn, ông Doanh nói thêm.

‘Bước ngot phát trin

Tuy nhiên, ông Doanh nói Vit Nam cn phát trin cơ s h tng hơn na, nht là vn ti hàng không, thì mi đáp ng được yêu cu ca M, và cn tiếp tc b sung, hoàn thin khung pháp lut cho phù hp vi nhng quy đnh trong các hip đnh thương mi t do mà Vit Nam đã ký kết.

Chuyên gia Bùi Kiến Thành cũng nêu vn đ cơ s h tng và nói thêm v vic chi phí không chính thc đi các doanh nghip Vit Nam chiếm đến 5-10% mà chính ph Vit Nam cn phi khc phc nếu mun đón thêm nhiu doanh nghip M.

Bà Phm Chi Lan nhn đnh rng nâng cp quan h vi M là bước ngot đi vi nn kinh tế Vit Nam vì nó s giúp nước này thay đi mô hình tăng trưởng, nâng cao cht lượng nn kinh tế.

"Vit Nam s bước ra khi tình trng gia công đ có th bước sang nn kinh tế t ch hơn, có năng sut lao đng cao hơn cũng như làm ra các sn phm có giá tr gia tăng cao hơn", bà nói.

"Trong tình hình kinh tế thế gii khó khăn như hin nay, các lĩnh vc đu tư nước ngoài hay xut khu ca Vit Nam cũng cho thy gii hn ca nó. Nếu Vit Nam không chuyn đi thì s không có cách nào bt lên được đ thc hin khát vng tr thành nước thu nhp cao vào năm 2045", bà Lan nói thêm và cnh báo nếu Vit Nam không thay đi nhanh thì s quá tr.

Mt khác, khi Vit Nam hp tác vi M đ chuyn đi nn kinh tế, các nước đng minh ca M như các nước Châu Âu, Úc, Nht hay Hàn s sn sàng hơn trong vic chung tay vi M giúp đ Vit Nam phát trin theo hướng đó’, bà ch ra.

Nguồn : VOA, 09/09/2023

***************************

Đại diện các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ sẽ đến Việt Nam cùng Tổng thống Mỹ

RFA, 09/09/2023

Đại diện các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ bao gồm cả các hãng sản xuất chip bán dẫn sẽ đến Việt Nam và dự một cuộc gặp kinh doanh vào ngày 10/9 tới nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam. Hãng tin Reuters trích hai nguồn tin giấu tên biết rõ về kế hoạch này cho biết như vậy.

hoptac0

Những tấm áo in hình Tổng thống Joe Biden và ông Hồ Chí Minh được treo bán tại một cửa hàng ở Hà Nội hôm 6/9/2023 nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam - AFP

Cuộc gặp với sự có mặt của các đại diện của Google, Intel, GlobalFoundries, Amkor, Marvell, Boeing hiện vẫn trong giai đoạn giàn xếp, theo Reuters. Các tập đoàn này hiện cũng chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này.

Việc sản xuất chip bán dẫn được coi là một trong những trọng tâm được bàn thảo trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam vào khi Hoa Kỳ đang có kế hoạch giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp này nhằm phục vụ cho một chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ nhằm giảm thiểu sự lệ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ liệu sẽ có một thông báo về cuộc gặp này hay không, nhưng theo Reuters, sẽ có khoảng 30 đại diện lãnh đạo cấp cao và quan chức chính phủ tham gia.

Intel hiện có một nhà máy trị giá 1,5 tỷ đô la ở Việt Nam nơi hãng này cho lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip. Intel hiện cũng có kế hạch để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Amkor hiện đang xây dựng một nhà máy hiện đại gần Hà Nội để lắp ráp và thử chip bán dẫn, theo thông báo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng bảy vừa qua.

Hãng thiết kế chip Marvell cũng cho biết hãng này sẽ xây dựng một trung tâm cấp thế giới ở Việt Nam.

Hãng Boeing cũng có thể sẽ công bố một thoả thuận bán 50 máy bay 737 MAX của hãng nhân dịp này, Reuters dẫn nguồn giấu tên cho biết.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 18074 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)