Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/09/2023

Quan hệ Mỹ-Việt vừa giả lả vừa thực dụng

Tổng hợp

Tổng thống Biden ‘ly’ Kiu Hà Ni ; Tổng bí thư Trng dành 16 ch ‘vàng’ cho quan h Vit-M

VOA, 11/09/2023

Tng thng M Joe Biden đc hai câu thơ trong chuyn Kiu ca Nguyn Du khi d tic chiêu đãi ca Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng, trong khi Tng bí thư Nguyn Phú Trng đưa ra 16 ch cho phương châm mi quan h Vit-M khi hai cu thù nâng cp lên tm đi tác chiến lược cao nht.

hkvn1

Tng thng M Joe Biden (gia) phát biu ti bui tic chiêu đãi ca Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng (th nht t phi) ti Ph Ch tch Hà Ni hôm 11/9.

Truyn thông Vit Nam cho biết, Ch tch Thưởng đã tiếp và ch trì tic chiêu đãi Tng thng Biden hôm 11/9 trong ngày cui cùng ca chuyến thăm cp Nhà nước đu tiên ca ông Biden ti Vit Nam.

Trước đó, ông Biden đã gp ông Trng và cùng người đng đu Đng cộng sản Vit Nam đưa ra tuyên b lch s v vic nâng cp mi quan h đi tác vượt hai bc lên mc chiến lược toàn din.

Ti bui tiếp ông Biden ti Ph Ch tch Hà Ni, ông Thưởng đượcVietNamNet trích li nói vi người đng đu Nhà Trng rng 5 tháng sau ngày Vit Nam giành được đc lp vào năm 1946 t tay người Pháp, ch tch Vit Nam lúc đó, ông H Chí Minh "đã gi thư cho Tng thng (Harry) Truman bày t mong mun thiết lp quan h hp tác đy đ vi M". Tuy nhiên, theo ông Thưởng, "do nhng điu kin, hoàn cnh ca lch s, mong mun y đã tri quan nhiu thác ghnh, th thách".

Cũng đưa tin v bui chiêu đãi,VnExpress cho biết ông Thưởng nói vi Tng thng Biden rng mi quan h Vit-M "chưa bao gi phát trin tt đp như ngày nay, t cu thù tr thành Đi tác Chiến lược Toàn din". Ch tch Vit Nam gi đây là "hình mu trong lch s quan h quc tế v hàn gn và xây dng quan h sau chiến tranh".

Đáp li Ch tch Vit Nam, Tng thng M dùng hai câu thơ trong chuyn Kiu ca đi thi hào danh tiếng nht ca Vit Nam :

"Vinh hoa bõ lúc phong trần

Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày".

Theo VietNamNet và VnExpress, Tng thng Biden cho rng "đây là ngày chúng ta có th cm nhn được vinh hoa và m áp ca nhng cơ hi vô hn m ra trước mt chúng ta".

Ông Biden cũng tng "ly Kiu" trước đây, khi tiếp đón Tng bí thư Trng ti Washington hi năm 2015 khi ông là phó tng thng M. Lúc đó ông Biden dùng hai câu thơ :

"Tri còn đ có hôm nay

Tan sương đu ngõ vén mây gia tri"

khi ch trì tic trưa chào đón ông Trng thăm chính thc M. Ông Trng lúc đó tr thành lãnh đo Đng cộng sản đu tiên được tiếp đón ti Nhà Trng.

Thơ Kiu cũng đã được Tng thng Barack Obama dùng khi phát biu ti Hà Ni trong chuyến thăm vào năm 2016, khi quan h Vit-M nng m lên nhanh chóng vi vic ông Obama tuyên b d b lnh cm bán vũ khí sát thương cho Vit Nam. Vi hai câu Kiu :

"Rng trăm năm cũng t đây

Ca tin gi mt chút này làm ghi",

ông Obama ng ý mt s cam kết lòng tin khi khép li bài phát biu trước hàng nghìn người Hà Ni khi đó.

Trước đó vào năm 2000, Tng thng Bill Clinton cũng đã mượn các câu thơ Kiu vi hình nh "sen tàn" và "cúc n hoa" đ nói v quan h M-Vit chuyn t cu thù sang bn bè vi nhng cơ hi hp tác khi ông tr thành tng thng M đu tiên ti Vit Nam sau khi chiến tranh kết thúc.

Còn trong cuc hp vi Tng thng Biden hôm 10/9, ông Trng đã mượn li đi thi hào người Ireland William Yeats vi câu thơ :

"Khi nghĩ v nơi khi đu và kết thúc ca nhng vng sáng đp

Tôi nói rng đó là nơi ca nhng người bn tôi".

Đáp li, Tng thng Biden k li câu chuyn cho thy ông là người thích trích dn thơ ca các thi hào Ireland mà ông cho là "nhng nhà thơ hay nht thế gii".

Ông Trng mô t mi quan h Vit-M vi 16 t "Gác li quá kh, vượt qua khác bit, phát huy tương đng, hướng ti tương lai", trong bui tiếp ông Biden, theo báoNhân Dân. T báo ca Đng cộng sản Vit Nam cho biết ông Trng nhn mnh "s hiu biết ln nhau, hoàn cnh ca nhau, tôn trng các li ích chính đáng ca nhau và không can thip vào công vic ni b ca nhau luôn có ý nghĩa quan trng". Ông Trng gi 16 ch này là "phương châm đc thù cho s phát trin quan h Vit Nam-Hoa K".

Toàn văn tuyên b chung được Tng thng Biden và Tng bí thư Trng đưa ra hôm 10/9 nói rng hai bên nhn mnh các nguyên tc nn tng đnh hướng quan h Vit Nam-Hoa K, trong đó có "tôn trng th chế chính tr, đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau".

Mi quan h được xem là "khăng khít" gia Vit Nam và Trung Quc, hai quc gia do Đng cộng sản cm quyn, cũng đượcmô t bng 16 ch mà hai bên gi là phương châm "vàng", được Tng bí thư Lê Kh Phiêu đưa ra khi thăm Trung Quc năm 1999. Đó là "láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai". Ngoài ra, Vit Nam và Trung Quc còn có tha thun tinh thn "4 tt", khi Ch tch Trn Đc Lương thăm Trung Quc năm 2000, đ đưa hai nước thành "láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt".

Vi vic nâng cp mi quan h lên tm cao nht, M gi đây tr thành đi tác chiến lược toàn din th 5 ca Vit Nam, bên cnh Trung Quc, Nga, n Đ và Hàn Quc.

Trong chuyến thăm Vit Nam ln này, Tng thng Biden còn gp mt Th tướng Phm Minh Chính. Theo báoĐin t Chính ph, trong bui gp hôm 11/9 ti Tr s Chính ph Hà Ni, Th tướng Chính khng đnh li lp trường nht quán ca Vit Nam coi M là mt đi tác có tm quan trng chiến lược và hoan nghênh Hoa K ng h mt Vit Nam mnh, đc lp, t cường và thnh vượng.

Cũng trong ngày 11/9, ông Biden đã gp mt Ch tch Quc hi Vương Đình Hu trong ba tic trưa cp nhà nước ti tr s Quc hi Hà Ni. Nhà Trng cho biết, hai nhà lãnh đo "tho lun v ý nghĩa lch s ca chuyến thăm này đi vi mi quan h song phương và các cơ hi hp tác trong tương lai theo quan h Đi tác Chiến lược Toàn din mi".

Trong hot đng cui cùng Hà Ni trước khi kết thúc chuyến thăm được xem là lch s ca Tng thng Biden ti Vit Nam, người đng đu Nhà Trng hôm 11/9 đã ti thăm và đt vòng hoa trước bc phù điêu tưởng nim c Thượng nghị sĩ John McCain ti H Trúc Bch.

Trước đó ti cuc hp báo chung vi ông Trng ti ngày 10/9, ông Biden nhc ti ông McCain trong s nhng người đã đóng góp cho vic bình thường hóa và phát trin mi quan h gia hai cu thù trong hàng chc năm qua, theoTui Tr.

Thượng nghị sĩ McCain, người mà Tng thng Biden xem là mt người bn, qua đi ngày 25/8/2018, sau hơn mt năm chng chi bnh ung thư não. Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam, khi gi li chia bun ti gia đình ông lúc đó, nói rng ông McCain "là đi din tiêu biu cho thế h ngh sĩ - cu binh chiến tranh Vit Nam, là người đi đu và có nhiu đóng góp to ln trong vic hàn gn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lp quan h Đi tác toàn din Vit M".

Trong mt lot cácđăng ti trên mng xã hi X, trước đây là Twitter, v chuyến thăm Vit Nam, Tng thng Biden chia s hình nh gp Tng bí Thư Trng và cho biết rng M và Vit Nam s "tiếp tc làm vic cùng nhau đ đt được nhng mc tiêu chung là hòa bình, thnh vượng và phát trin bn vng".

Nguồn : VOA, 11/09/2023

********************

Mỹ - Việt ký thỏa thuận về chất bán dẫn và khoáng chất hiếm

Thùy Dương, RFI, 11/09/2023

Nhân chuyến công du Việt Nam ở cấp Nhà nước của tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua 10/09/2023, hai nước đã ký kết một thỏa thuận về chất bán dẫn và khoáng chất hiếm. Theo nhận định của Reuters, đây là một phần mong muốn của Hoa Kỳ có các chuỗi cung ứng độc lập với Trung Quốc.

hkvn2

Một bảng bán dẫn điện tử. Reuters - FLORENCE LO

Hà Nội và Washington đã nâng cấp quan hệ song phương lên thành "đối tác chiến lược toàn diện", mức cao nhất trong hệ thống quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Điều này cho phép Mỹ hưởng lợi từ năng lực sản xuất của Việt Nam và đạt bước tiến trong chiến lược trang bị chuỗi cung ứng toàn cầu, tránh những nguy cơ rủi ro từ phía Trung Quốc.

Trên đài RFI Pháp ngữ ngày 11/09, chuyên gia Benoît de Tréglodé, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Chiến lược, thuộc Trường Quân sự Pháp, nhận định :

"Năm ngoái, một cách biểu tượng, Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu thứ 7 của Mỹ, vượt qua cả Anh quốc, nên Việt Nam nay đã là nước quan trọng trong quan hệ thương mại với Mỹ. Theo chiều ngược lại, đối với Việt Nam, thị trường Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Vì thế, bộ máy kinh tế của hai nước thực sự lệ thuộc vào nhau, bổ trợ cho nhau.

Mặt khác, những khó khăn thương mại mà Washington đang gặp phải với Bắc Kinh, trong cuộc chiến kinh tế hiện đang tiếp diễn, thúc đẩy Mỹ cố gắng tăng cường quan hệ đối tác với Hà Nội, thúc đẩy việc dịch chuyển cơ sở sản xuất. Mỹ cũng phải có những suy tính mang chiến chiến lược về quan hệ đối tác kinh tế, nâng cao hợp tác với Hà Nội, vấn đề chất bán dẫn được đề cập trong chuyến thăm của Biden cũng như vấn đề về đất hiếm, vốn dĩ mang tính chiến lược rất cao. Việt Nam là nước có nhiều trữ lượng đất hiếm thứ 2 trên thế giới.

Vì vậy, có điều gì đó đang thay đổi và Washington cho rằng Việt Nam có thể là một thị trường Châu Á, theo cách nào đó có thể là thị trường thay thế hoặc thị trường bổ sung phục vụ lợi ích của Mỹ trong khu vực để bù đắp cho những khó khăn mà Mỹ gặp phải với Trung Quốc".

Hôm nay 11/09/2023, trong thông cáo, Nhà Trắng hoan nghênh "một hợp đồng lịch sử" trị giá 7,8 tỉ đô la giữa Boeing và hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines. Chính quyền Mỹ khẳng định đơn đặt hàng, được thông báo nhân chuyến công du của tổng thống Biden đến Việt Nam, sẽ mang lại hơn 30.000 việc làm ở Mỹ.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thùy Dương
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)