Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/09/2023

Kinh tế Việt Nam lâm nguy : ngành sản xuất nào cũng suy giảm

VOA, RFA

World Bank : Ngân sách chính ph Vit Nam ‘tiếp tc thâm ht’

VOA, 20/09/2023

Ngân hàng Thế gii (World Bank) mi cho biết rng thâm ht ngân sách ca Vit Nam "tính đến thi đim hin ti ước khong 2,3 t USD".

suygiam1

Công nhân dt may Vit Nam. Ảnh minh họa

Công b bn cp nht v tình hình kinh tế Vit Nam hôm 18/9, t chc tài chính này nói rng khi nn kinh tế chm li, s thu ngân sách gim 23,2% trong tháng 8 năm 2023, sau khi gim 17-36% so vi cùng k năm trước trong giai đon t tháng 4 đến tháng 7 năm 2023.

Trong khi đó, theo World Bank, chi tiêu công "tiếp tc tăng nhanh", tăng 22,1% trong tháng 8, tương đương vi mc tăng trong các tháng 5, 6, 7 "do gii ngân đu tư công tăng".

Trong bn cp nht, Ngân hàng Thế gii cũng cho biết rng trong tháng 8, xut khu và nhp khu hàng hóa "tiếp tc nm trong vùng suy thoái", gim ln lượt là 7,3% và 8,1%.

Cơ quan tài chính này nói thêm rng "s suy gim trong thương mi hàng hóa phn ánh nhu cu tiếp tc yếu t các th trường xut khu chính, bao gm M và EU, khiến xut khu gim ln lượt 19,1% và 8,3% trong 8 tháng đu năm 2023".

World Bank cũng nhn đnh rng "trong khi s st gim trong hot đng xut khu có th đã chm đáy và tiêu dùng trong nước vn n đnh, tăng trưởng tín dng vn tiếp tc chm, phn ánh đu tư tư nhân trong nước và nim tin ca nhà đu tư yếu".

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, Ch tch Quc hi Vương Đình Hu hôm 19/9 tha nhn tăng trưởng kinh tế 6 tháng đu năm 2023 ch đt 3,72%, gn thp nht trong 12 năm tr li đây, to áp lc rt ln cho hai quý còn li ca năm trong vic đt được mc tiêu tăng trưởng 6,5% đã đ ra cho năm nay.

Theo nhn đnh ca Bloomberg, quc gia Đông Nam Á vn ph thuc vào xut khu đã không th ly li đng lc kinh tế khi nhu cu toàn cu đi vi các sn phm sn xut ti Vit Nam b suy yếu và các th trường ln như Trung Quc, M, Hàn Quc và Nht Bn chng chi vi suy thoái.

**********************

Vit Nam : Ch tch Quc hi tha nhn mc tiêu tăng trưởng năm 2023 ‘hết sc khó khăn’

VOA, 19/09/2023

Ch tch Quc hi Vương Đình Hu hôm 19/9 tha nhn tăng trưởng kinh tế 6 tháng đu năm 2023 ch đt 3,72%, gn thp nht trong 12 năm tr li đây, to áp lc rt ln cho hai quý còn li ca năm trong vic đt được mc tiêu tăng trưởng 6,5% đã đ ra cho năm nay.

suygiam2

Ch tch Quc hi Vương Đình Hu hôm 19/9 tha nhn tăng trưởng kinh tế 6 tháng đu năm 2023 ch đt 3,72%

Theo nhn đnh ca Bloomberg, quc gia Đông Nam Á vn ph thuc vào xut khu đã không th ly li đng lc kinh tế khi nhu cu toàn cu đi vi các sn phm sn xut ti Vit Nam b suy yếu và các th trường ln như Trung Quc, M, Hàn Quc và Nht Bn chng chi vi suy thoái.

Phát biu ti Din đàn Kinh tế - xã hi Vit Nam 2023, ông Vương Đình Hu nói rng Vit Nam, quc gia đang phi đi mt vi nhng cơn gió ngược ca kinh tế toàn cu, s phi n lc rt ln đ đt được mc tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

"Vit Nam s rt khó đt được mc tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay", Bloomberg dn li Ch tch Quc hi Vit Nam nói.

Vn theo li ông Vương Đình Hu, "nhiu đng lc tăng trưởng chính ca nn kinh tế trong 8 tháng đu năm 2023 đang có du hiu chm li, thm chí suy gim và đang chu áp lc rt ln t bên ngoài", VnExpress tường thut.

Trong đó, xut khu hàng hóa tiếp tc b suy gim, gim 10% trong 8 tháng đu năm và là mc gim mnh nht trong cùng k 12 năm tr li đây.

Theo ông Vương Đình Hu, th trường trong nước hin chưa được thúc đy hiu qu, và th trường trái phiếu doanh nghip, bt đng sn vn gp khó khăn và tim n nhiu ri ro.

Vic thu hút vn FDI vn gp nhiu thách thc trong d án quy mô ln, công ngh cao, có tính lan ta sâu rng.

Ngoài ra, theo người đng đu Quc hi, tình trng chm trin khai các d án cơ s h tng do chính ph tài tr đang góp phn khiến nn kinh tế ca Vit Nam b chm li.

Ông Hu cho biết ch 42,4% gii ngân đu tư công theo kế hoch đã được gii ngân trong khong thi gian t tháng 1 đến tháng 8. Vic chm gii ngân vn công ch yếu là do các vn đ pháp lý liên quan đến gii phóng mt bng, bi thường và tái đnh cư cho người dân sng ti khu vc d án.

Ch tch quc hi Vit Nam cho biết hot đng xây dng chm li cũng là lc cn đi vi nn kinh tế.

Ông nói Vit Nam được hưởng thng dư thương mi ch vì các nhà sn xut nhp khu ít nguyên liu hơn do thiếu nhu cu sn xut. Ông cho biết thêm rng các công ty trong nước đang gp khó khăn trong vic duy trì kh năng phc hi trước lượng đơn đt hàng st gim và ngun vn hn chế.

Vit Nam đt ra mc tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2023 là 6,5%. Tuy nhiên, t đu năm đến nay, các t chc kinh tế quc tế đã nhiu ln h mc d báo tăng trưởng ca Vit Nam xung. Vào tháng 7, Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB) đã h mc d báo tăng trưởng ca Vit Nam trong năm 2023 t 6,5% xung còn 5,8%, và t 6,8% xung còn 6,2% cho năm 2024. Trước đó, cũng trong tháng 7, Qu Tin t Quc tế (IMF) đã h d báo tăng trưởng ca Vit Nam t mc 5,8% xung còn 4,7% cho năm 2023.

************************

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm tám tháng liên tiếp

RFA, 20/09/2023

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt gần 858,8 triệu USD tăng 10,2% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

suygiam3

Xuất khẩu cá tra Việt Nam dự báo đạt kim ngạch 1,77 tỷ USD trong năm 2023 - CT

Đó là thống kê của Tổng cục Hải quan được truyền thông loan trong ngày 20/9. Theo số liệu trên, kim ngạch XNK thủy sản của Việt Nam vẫn giảm và là tháng thứ chín liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế tám tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Mức giảm trong tháng 8 được cho là thấp nhất trong các tháng qua, khi việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ (thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam) tăng trưởng dương đầu tiên kể từ tháng 9/2022.

Tuy vậy, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, thị trường lớn thứ hai, trong tháng 8 lại giảm mạnh 21,9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 135,1 triệu USD - mức giảm cao nhất kể từ đầu năm. 

Trong tám tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 874,36 triệu USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, nhận định về thị trường XNK thủy sản của VN trong những tháng cuối năm, bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) – cho rằng, thị trường cuối năm đang có những tín hiệu tích cực, đặc biệt việc xuất khẩu cá tra sang Mỹ, có mức thuế chống bán phá giá giảm so với năm trước.

Bà Lan kỳ vọng đây là cơ sở cho các doanh nghiệp tăng giá bán ở Mỹ và các thị trường khác.

Bà Lan cho biết thêm những tháng cuối năm 2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ phục hồi do thị trường bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ lớn, dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 8/2023 đạt 170 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Mức giảm 12% trong tháng 8 đã thu hẹp so với các tháng 8 đã thu hẹp so với các tháng trước đó (các tháng 5,6,7 ghi nhận giảm 23-36%).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phùng Đức Tiến cho biết thêm việc Trung Quốc cấm nhập thủy sản từ Nhật Bản khi Nhật tiến hành xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển, cũng là thời cơ của Việt Nam.

**************************

Vietnam Airlines có thể lỗ bốn năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu (RFA, 20/09/2023)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có thể lỗ bốn năm liên tiếp khi con số lỗ trong năm 2023 dự kiến có thể lên tới hơn 4.500 tỷ đồng.

suygiam4

Máy bay của Vietnam Airlines ở sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/12/2021 - AFP

Con số lỗ này theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, đã cải thiện nhiều so với con số lỗ 10.091 tỷ đồng mà Vietnam Airlines đã báo trong năm 2022. Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 20/9.

Theo báo cáo, 8 tháng đầu năm năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines ước đạt hơn hai triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa vận chuyển khoảng 193.300 tấn, giảm 4% so với năm trước đó.

Lý giải việc giảm lỗ so với năm 2022, đại diện Vietnam Airlines cho biết trên tờ Tài chính Tiền tệ rằng, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và Vietnam Airlines tiếp tục chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... giúp mức lỗ quý II/2023 giảm so với quý II/2022. 

Tuy vậy, đại diện đơn vị này cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất sáu tháng năm 2023 chỉ đạt khoảng 6,4% doanh thu.

Như vậy, sau 14 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines lỗ lũy kế tới 35.667 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines không biến động nhiều so với cùng kỳ, vẫn ở mức hơn 70.700 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Hôm 11/9, Vietnam Airlines và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết động thái này nằm trong chiến lược phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2035. Trong đó, đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để Vietnam Airlines đảm bảo đạt được mục tiêu.

Ông Hòa cũng khẳng định Vietnam Airlines đã và sẽ tiếp tục làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước cũng như giải pháp bán và thuê lại.

************************

Tăng giá điện, EVN vẫn báo lỗ hơn 28.000 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm

RFA, 20/09/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến lỗ hơn 28.700 tỷ đồng trong tám tháng đầu năm 2023, mặc dù giá điện bán lẻ đã tăng ở mức 3% hồi đầu tháng 5.

suygiam5

Thợ điện đang lắp đồng hồ đo điện ở Hà Nội - AFP

Đó là thông tin trong báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của các doanh nghiệp do cơ quan này làm đại diện chủ sở hữu và được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 20/9.

Ủy ban Quản lý vốn trong báo cáo cho biết với số lỗ trong tám tháng đầu năm của EVN dự kiến là 28.700 tỷ đồng, cộng với khoản lỗ năm 2022 là 26.500 tỷ đồng, tính chung số lỗ từ năm 2022 đến đầu tháng 9/2023, công ty mẹ EVN đã lỗ tổng cộng khoảng trên 55.000 tỷ đồng.

Hôm đầu tháng 5/2023, EVN đã tăng điện bán lẻ 3%, với số tăng này EVN có thêm 8.000 tỷ đồng. Tuy vậy, đại diện EVN cho truyền thông hay với những khó khăn về tài chính rất lớn của năm 2022 và 2023 do giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện tăng cao thì mức tăng doanh thu từ việc tăng giá điện chỉ bù đắp được một phần khó khăn về tài chính của EVN trong năm 2023.

Hôm 1/9/2023, Bộ Công thương đề xuất trong công thức tính giá điện bán lẻ bình quân, sẽ có quy định về việc đưa các khoản chi phí chưa được tính vào giá điện. Các khoản chênh lệch tỷ giá trong hợp đồng mua bán điện, lỗ hoạt động sản xuất kinh doanh điện và các chi phí chưa được tính vào giá bán lẻ điện sẽ nằm trong "chi phí khác". Đề xuất trên không những nhận được phản ứng từ các chuyên gia kinh tế, năng lượng mà còn gây bức xúc trong người dân.

Trong một bài viết liên quan đến đề xuất trên của Bộ Công thương, một người dân sống tại Thành phố Hồ Chí Minh không muốn nêu tên, nói với RFA rằng việc giá điện "cõng" lỗ EVN là hết sức nghịch lý. Người này nói : "Riêng cá nhân tôi là người sử dụng điện cũng thấy rất nghịch lý. Tại sao Việt Nam đầu tư các nơi lời thì họ ăn chia với nhau, còn lỗ thì bắt dân chịu, rất là phi lý. Nhưng bây giờ họ có áp giá điện như thế nào thì người dân cũng phải chịu, chứ không có cách gì khác, chẳng lẽ bây giờ không xài điện nữa, đâu có được, đó là nhu cầu thiết yếu nhất trong cuộc sống hiện nay. EVN là doanh nghiệp độc quyền Nhà nước, rất được ưu tiên, họ được ban phát nhiều đặc ân, cho nên họ áp đặt cái gì thì cuối cùng người dân cũng phải chịu, mặc dù rất bức xúc".

Nội dung trong báo cáo của Ủy ban của Quốc hội hôm 20/9 ghi rõ cơ chế giá bán lẻ điện hiện nay chưa đồng bộ với thực tế phát triển thị trường. Giá mặt hàng này cũng không phản ánh kịp thời chi phí nhiên liệu đầu vào cũng như khan hiếm cung - cầu điện, chưa được hình thành theo từng khu vực địa lý.

Cụ thể, khung pháp lý cho việc tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM) vẫn chưa hoàn thiện. Và các nhà máy điện tái tạo được xây dựng theo tư duy "giá FIT" (Feed-in Tarriff – tức biểu giá điện hỗ trợ) nhiều rủi ro khi tham gia chào giá trên thị trường điện cạnh tranh. Bên cạnh đó, chính sách về giá điện còn bất cập.

Ngoài ra, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng việc điều chỉnh giá điện có thể gây tác động lớn tới kinh tế vĩ mô, sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân nên cần được đặc biệt chú trọng. 

Do đó, việc điều hành giá điện trong thời gian tới, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện cơ chế điều chỉnh giá điện. Bảo đảm điều hành minh bạch, không gây ảnh hưởng lớn, đột ngột và tiêu cực đến sản xuất và đời sống của người dân.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)