Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/09/2023

Hàng xuất khẩu : Việt Nam cầu cứu Hoa Kỳ trước sự hiếp đáp của Trung Quốc

Tổng hợp

Việt Nam đề nghị Mỹ hạn chế việc điều tra và áp thuế chống phá giá lên hàng xuất khẩu của Việt Nam

RFA, 22/09/2023

Lãnh đạo Việt Nam đề nghị phía Mỹ hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng dệt may, da giày, đồ gỗ và nông sản của Việt Nam, đồng thời sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

xuatkhau1

Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Nguyễn Hồng diên gặp bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ - vnbusiness

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong chuyến thăm Mỹ đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại New York hôm 20/9. Trong cuộc gặp này, ông Chính đã đưa ra đề nghị trên với phía Mỹ.

Cũng trong chuyến thăm Mỹ của đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra đề nghị tương tự đối với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ là bà Gina Raimondo trong cuộc gặp mới đây.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam trích lời Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại cuộc gặp nói rằng ông quan ngại sâu sắc trước tần suất ngày càng gia tăng của các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là các vụ việc nhắm vào các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Hai vụ gần đây nhất được nói đến là sản phẩm ống thép của Hòa Phát và sơ mi rơ moóc.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ mở cuộc điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép nhập từ Việt Nam theo đơn đề nghị từ phía các công ty của Mỹ. Các công ty Mỹ cáo buộc Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng – nguyên liệu chính để sản xuất ra ống thép – từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, sau đó gia công, chế biến đơn giản thành ống thép và xuất khẩu sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng với các nước trên.

Việc Việt Nam chưa được Mỹ công nhận là nước có nền kinh tế thị trường khiến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam liên tục phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá và thậm chí phải chịu mức thuế trừng phạt.

Theo dữ liệu sơ bộ của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 32,7 triệu USD sản phẩm bị đề nghị điều tra sang Mỹ, chiếm khoảng 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Mỹ.

Trong tuyên bố chung Mỹ - Việt Nam nhân dịp hai nước nâng quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua, hai bên cũng đặt ra mục tiêu hướng tới việc Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

***********************

Tôm hùm Vit Nam b chn nhp khu vào Trung Quc, gây thit hi nng

VOA, 22/09/2023

Các xe ti ch tôm hùm Vit Nam trên đường xut khu sang Trung Quc qua ca khu Móng Cái, đã b chn li sau khi nước này đt ngt ra lnh hn chế nhp khu, gây thit hi nhiu t đng, truyn thông trong nước dn thông tin t Chi cc Hi quan Móng Cái cho biết.

xuatkhau2

Tôm hùm bông ca Vit Nam ch yếu xut khu sang th trường Trung Quc (nh chp màn hình báo Thanh niên)

Ngày 21/9, cơ quan này đã thông báo vi báo chí rng tình trng này đã din ra ba ngày qua do Trung Quc bt ng hn chế nhp khu tôm hùm khiến nhiu doanh nghip không kp tr tay. T Thanh niên cho biết có khong 6 tn tôm hùm đã chết.

Tôm hùm là mt mt hàng hi sn đt giá Vit Nam vi giá bán hàng triu đng mi ký. Chi cc Hi quan Móng Cái được Thanh niên dn li cho biết mi ngày có khong 100 xe hi sn tươi sng ln đông lnh được làm th tc xut nhp khu qua Li m Km3+4.

Tuy nhiên, cũng có xe ti đã kp đưa hàng tr li các đm nuôi hay kho đông lnh đ bo qun, còn s tôm hùm đã chết được rao bán gii cu trên mng xã hi vi giá khong 400.000 đng mi ký, cũng theo Thanh niên.

Trang mng Dân trí dn li lãnh đo Cc Hi quan tnh Qung Ninh cho biết nguyên nhân vic này là do phía Trung Quc tăng cường kim soát dch bnh mà không báo trước.

Tuy nhiên, đến 15h ngày 22/9, toàn b các xe ch tôm hùm b kt đã được xut sang Trung Quc tr li, Dân trí dn ngun t Chi cc Hi quan Móng Cái cho biết, và hin không còn xe hàng nào tn đng ti khu vc cng.

C th, trong ngày 22/9 đã có 65 xe hàng thy sn tươi sng cũng như đông lnh xut sang Trung Quc qua ca khu này, trong đó có 45 xe tôm hùm, 20 xe cua, ngao, c, theo Dân trí.

Trung Quc là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam và là th trường xut khu ch lc ca các mt hàng nông sn cũng như thy hi sn nước này. Tuy nhiên, đây cũng là th trường nhiu ri ro. Trong quá kh, Trung Quc đã nhiu ln đóng ca khu vì nhiu lý do khiến nông sn Vit Nam phi bán đ bán tháo hay đ b hàng lot như trường hp ca thanh long hay mít.

Nguồn : VOA, 22/09/2023

************************

Hàng tấn tôm hùm xuất khẩu chết ở cửa khẩu Móng Cái do Trung Quốc hạn chế nhập

RFA, 22/09/2023

Khoảng sáu tấn tôm hùm xuất khẩu của Việt Nam đã chết ở cửa khẩu Móng Cái khi chờ xuất khẩu sang Trung Quốc vì nước láng giềng đột ngột hạn chế nhập mặt hàng này.

xuatkhau3

Lối mở Km34+5 Hải Yên, nơi xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc - Hải quan Móng Cái via VnExpress

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Chi cục Hải quan TP Móng Cái hôm 21/9 cho biết, Trung Quốc mới chỉ bắt đầu hạn chế nhập khẩu mặt hàng tôm hùm từ khoảng ba ngày nay.

Việc Trung Quốc ngừng nhập đột ngột các mặt hàng tôm hùm đã khiến hàng tấn tôm hùm xuất khẩu của Việt Nam không về kịp các kho đông lạnh và chết. Số tôm hùm này đã phải bán tháo ra thị trường trong nước với giá mỗi kg từ 200.000 đến 400.000 đồng, thấp bằng 1/3 giá xuất khẩu, theo truyền thông trong nước.

Đến sáng ngày 22/9, lãnh đạo Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết, phía Trung Quốc đã nhận nhập khẩu tôm hùm. Các xe đã di chuyển ra khỏi kho đông lạnh để làm thủ tục xuất, nhập khẩu.

Theo Chi cục Hải quan TP.Móng Cái, tại đây, mỗi ngày trung bình có khoảng 100 xe hải sản tươi sống, đông lạnh được làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Lối mở Km3+4. 

Theo thông kê của Hải quan Móng Cái, trong chín tháng qua, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại địa phương này đạt hơn một triệu tấn, tăng 80% so cùng kỳ năm 2022 ; kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến ngày 15.9 đạt 47 triệu USD, tăng 0,44% cùng kỳ 2022.

Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là hàng sản xuất, gia công, linh kiện điện tử, thiết bị khai thác mỏ, hàng nông sản, trái cây, hải sản tươi sống, khô và ướp lạnh…

Nguồn : RFA, 22/09/0023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 227 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)