Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/09/2023

Quan hệ Mỹ-Việt nâng cấp ảnh hưởng gì đến Biển Đông ?

VOA tiếng Việt

Quan h M-Vit nâng cp nh hưởng gì đến Bin Đông ?

VOA, 27/09/2023

M s lên tiếng ng h Vit Nam trước s o ép ca Trung Quc trên Bin Đông nhưng Hà Ni không li dng điu này đ thách thc Trung Quc trong khi Bc Kinh cũng s không chùn bước trong các hành đng trên Bin Đông, các nhà phân tích nói vi VOA.

biendong1

Các tàu hi cnh Trung Quc thường xuyên quy ri trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam

Tuyên b chung gia Tng thng Joe Biden và Tng bí thư Nguyn Phú Trng hôm 10/9 v thiết lp quan h đi tác chiến lược toàn din M-Vit có vài dòng đ cp đến Bin Đông, trong đó khng đnh lp trường ca hai nước là tôn trng ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa phù hp vi lut quc tế.

Yêu sách ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông, mà h gi là ch quyn lch s, xâm phm vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam theo Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin (UNCLOS 1982) và yêu sách này đã b Tòa thường trc Quc tế (PCA) bác b hi năm 2016 vì không có cơ s pháp lý’.

"Hai nhà lãnh đo khng đnh ng h nht quán vic gii quyết các tranh chp bng bin pháp hòa bình, phù hp vi lut pháp quc tế, không đe da hoc s dng vũ lc, cũng như t do hàng hi và hàng không, thương mi hp pháp không b cn tr Bin Đông", tuyên b chung nêu.

Gn đây Bc Kinh đã có nhng hành đng quy ri trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam và Philippines trên Bin Đông nhưng hành đng ca Bc Kinh cn tr hi quân Philippines tiếp tế cho tàu chiến ca h mc cn trên bãi C Mây đã b Washington lên án.

M s ng h gì ?

Ông Bill Hayton, chuyên viên ca Vin Nghiên cu Chatham House London, Anh, người theo dõi tình hình Bin Đông trong nhiu năm, nói vi VOA rng khó có kh năng Bc Kinh thay đi cách hành x ca h trên Bin Đông.

"Lý do th nht là Bc Kinh cho rng h nm l phi. Gii chc Bc Kinh tin vào nhng li tuyên truyn ca h v ch quyn trên Bin Đông và điu này khiến h hành x như là chân lý là ca h", ông gii thích.

"Th hai là Bc Kinh không tin rng Vit Nam s tht s có hành đng gì đó đ thách thc h. Trung Quc có sc mnh kinh tế và quân s đ làm nhng gì h mun và h biết rng Vit Nam s không liên minh vi M đ chng li h", ông nói thêm.

Trên thc tế, mi quan h đi tác chiến lược toàn din Vit-M được xác đnh là vì hòa bình, hp tác và phát trin bn vng và không h nhc đến Trung Quc trong tuyên b chung.

Da trên nhng cam kết ca M đi vi Vit Nam như tôn trng đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th và ng h Vit Nam hùng mnh, thnh vượng, đc lp và t cường, Tiến sĩ Nguyn Hng Hi, vn ging dy v chính tr và quan h quc tế Đi hc VinUni Hà Ni, cho rng Washington s có tiếng nói trong vic bo v Vit Nam trong các vn đ tranh chp trên Bin Đông phù hp vi lut pháp quc tế và s có nhng h tr c th.

Trong khuôn kh quan h mi này, ông Hi d đoán hp tác quc phòng-an ninh gia hai nước s đi vào chiu sâu hơn, t mua sm vũ khí, hp tác công nghip quc phòng, đến chia s thông tin tình báo. Tuy nhiên, ông cho rng vic hp tác này trên hết và trước hết là phc v bo v li ích quc gia dân tc ca Vit Nam trên Bin Đông ch không phi là nhm vào Trung Quc.

Chính quyn Biden đang đàm phán vi Vit Nam v tha thun chuyn giao vũ khí ln nht trong lch s gia hai nước, Reuters mi đây đưa tin, trong đó có thương v bán mt phi đi máy bay chiến đu F-16 cho Vit Nam.

Tiến sĩ Hi lưu ý chính sách ngoi giao ca Hà Ni ngoài bn không còn có mt tùy, tc là tùy theo din bin ca tình hình và trong điu kin c th đ tăng cường hp tác quc phòng nhm bo v li ích ca mình.

"Vit Nam s luôn hoan nghênh s hin din cũng như nhng đóng góp ca M vào vic duy trì hòa bình và n đnh vùng bin này", ông nói vi VOA.

Bc Kinh tiếp tc gây sc ép

Trao đi vi VOA, Tiến sĩ Zachary Abuza, chuyên gia v chính tr Vit Nam ti Trường Chiến tranh Quc gia th đô Washington D.C., nhn đnh rng Bc Kinh nghĩ rng Vit Nam s tiếp tc nhường nhn h trên Bin Đông bt chp quan h mi vi M.

"Bc Kinh có đ cách gây sc ép vi Vit Nam nếu h nghĩ rng gii lãnh đo Vit Nam hành x có hi cho li ích ca h", ông Abuza nói và ch ra cách hành đng mà Bc Kinh có th làm như đơn phương cm đánh bt, kho sát đa cht, thăm dò du khí, s dng lc lượng dân quân bin, chn Vit Nam đt cáp quang đáy bin, đóng ca khu đi vi hàng hóa Vit Nam

Trong bi cnh đó, M vn s tiếp làm nhng gì mà h vn đang làm lâu nay là tun tra t do hàng hi trên Bin Đông (FONOP) đ thách thc yêu sách ch quyn quá mc ca Trung Quc cũng như ca các nước tranh chp khác và Vit Nam cũng s tiếp tc cng c các thc th mà h đang nm gi, cũng theo Giáo sư Abuza.

"Nhưng s không có tp trn chung, tun tra chung", ông d đoán và gii thích rng ưu tiên cao nht ca Quân đi Nhân dân Vit Nam là bo v đng và bo v chế đ xã hi ch nghĩa.

Cũng như ông Nguyn Hng Hi, ông Abuza ch mt lĩnh vc mà Vit Nam có th hp tác vi M trên Bin Đông là mua vũ khí’ đ đa dng hóa ngun cung vũ khí ngoài Nga. Tuy nhiên, ông cho rng Hà Ni vn s không ngưng mua vũ khí t Nga, nht là tàu chiến và máy bay chiến đu.

"M s bt đu bán vũ khí cho Vit Nam, nhưng hin nay ch yếu là cho lc lượng cnh sát bin", ông nhn đnh.

Tr li phng vn ca VOA bên l chuyến thăm ca Th tướng Phm Minh Chính đến th đô Washington D.C. hôm 19/9, Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper nói rng trong khuôn kh mi quan h mi, M s đm bo lc lượng cnh sát bin Vit Nam có đy đ phương tin đ bo v li ích ca h trên bin, cho dù đó là li ích tài nguyên thiên nhiên hay li ích trong vùng đc quyn kinh tế.

Đi s Knapper ch rng hi ch quc phòng Hà Ni hi cui năm ngoài đã có mt s công ty M tham d. "Chúng tôi trông đi có cơ hi trong tương lai cho các nhà thu quc phòng M làm vic vi chính quyn Vit Nam đ giúp h đa dng hóa ngun cung và hin đi hóa quân đi".

"Tôi cho rng Vit Nam và Hoa K chia s quan đim v tm quan trng ca vic đm bo Bin Đông vn t do và m, cho dù đó là t do hàng hi, t do giao thương, t do bay, và cũng đ đm bo rng không mt quc gia nào có th tùy ý đơn phương thay đi hin trng, rng lut pháp quc tế phi được tôn trng, nht là Công ước Quc tế v Lut Bin đ bt c nước nào cũng không b o ép và có th đưa ra nhng quyết đnh phù hp vi li ích quc gia ca h", ông Knapper nói vi VOA.

VOA đã liên lc vi B Ngoi giao Vit Nam đ hi Vit Nam s có nhng hp tác gì vi M trên Bin Đông trong khuôn kh mi quan h mi nhưng không nhn được phn hi.

Nguồn : VOA, 27/09/2023

******************************

M, Vit Nam tăng cường hp tác tun duyên sau chuyến thăm ca Tổng thống Biden

VOA, 26/09/2023

Mt nhà ngoi giao hàng đu ca M cho biết lc lượng bo v b bin ca Hoa K và Vit Nam s m rng mi quan h hp tác trên bin sau chuyến thăm Hà Ni ca Tng thng Joe Biden hi gia tháng này.

biendong2

Bui l chuyn giao tàu lp Hamilton ca Tun duyên M cho Vit Nam hôm 25/5/2017.

Giám đc cp cao Hi đng An ninh Quc gia khu vc Đông Á và Châu Đi dương ca M, bà Mira Rapp-Hooper, đưa ra thông tin trên trong mt bui hp báo trc tuyến cùng vi Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper hai ngày sau khi Tng thng Biden ri Vit Nam.

"Hoa Kỳ và Vit Nam có mt mi quan h đi tác an ninh lâu dài trên nhiu lĩnh vc", bà Rapp-Hooper, cũng là tr lý đc bit ca tng thng M, nói vi các phóng viên tibui hp báo được B Ngoi giao M đăng ti chi tiết trên trang web chính thc hôm 13/9.

Bà Rapp-Hooper cho biết M và Vit Nam "đã cùng nhau thc hin nhiu công vic quan trng đ xây dng năng lc trong các lĩnh vc như lc lượng bo v b bin và lĩnh vc hàng hi" cũng như "mong mun tiếp tc phát trin mi quan h trong các lĩnh vc đó".

Theo thông tin được Đi s quán M ti Vit Nam đưa ra, Hoa K đã chuyn giao 3 tàu tun tra lp Hamilton đã qua s dng cho Vit Nam k t năm 2017, được xem là mt phn ca s h tr an ninh và bán quân s tr giá hàng chc triu đô la ca Washington dành cho Hà Ni trong nhng năm gn đây.

Bà Rapp-Hooper nói rng chính quyn Biden đã xây dng mt lot các liên minh và quan h đi tác trên khp khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, trong đó "mi quan h đi tác Hoa K-Vit Nam đang chiếm v trí xng đáng" trong điu mà bà gi là "thánh đường ca nhng mi quan h đáng kinh ngc".

"M và Vit Nam ngày càng thng nht v các mc tiêu ca nhau trong khu vc, bao gm lut pháp trên các tuyến đường thy quc tế như Bin Đông, chui cung ng an toàn và linh hot cho các công ngh mi ni cũng như trt t kinh tế sôi đng, rng m và da trên lut l", bà Rapp-Hooper nói ti cuc hp báo.

Theo người phát ngôn ca B Tư lnh n Đ Dương-Thái Bình Dương, Kirah Wurst, được t báo tin tc quân s MStars and Stripes trích li cho biết hôm 19/9, lc lượng tun duyên ca M và Vit Nam đang hp tác v an ninh hàng hi trong khu vc.

"Chúng tôi đã cung cp tàu tun tra, cơ s bo trì và đào to cho Cnh sát bin Vit Nam", bà Wurst nói. "Công vic ca chúng tôi vi Cnh sát bin Vit Nam tp trung vào vic chng buôn lu bt hp pháp và chng đánh bt cá bt hp pháp, không khai báo và không theo quy đnh (IUU)".

Mc dù Vit Nam, ging như Philippines và Nht Bn, phi đi mt vi s gây hn thường xuyên ca lc lượng tun duyên Trung Quc trong các tranh chp lãnh th trên bin, nhưng theo các quan chc M, mi quan h thân thiết hơn gia Washington và Hà Ni không nhm thách thc Trung Quc.

Đi s Knapper cho biết ti bui hp báo rng "mi quan h này không liên quan đến ai khác c".

"Đó là v hai nước (M và Vit Nam) và giá tr ni ti mà mi quan h này mang li xét v mt thnh vượng chung, an ninh chung, li ích chung ca chúng tôi mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m cũng như mt Bin Đông t do và rng m".

Tng thng Biden hôm 10/9, khi phát biu ti Hà Ni, nói rng mi quan h được tht cht hơn gia M và Vit Nam không nhm khơi mào mt "cuc chiến tranh lnh" vi Trung Quc và rng ông mun thy Trung Quc "thành công" nhưng "theo lut l".

Nguồn : VOA, 26/09/2023

************************

Trung Quc phn ng trước thông tin M s cp máy bay F-16 cho Vit Nam

VOA, 26/09/2023

Trước thông tin Washington và Hà Ni đang đàm phán mt thương v chuyn giao vũ khí ln, trong đó có máy bay chiến đu F-16, Trung Quc nói h mun "các nước liên quan" không "chy đua vũ trang" khi hp tác quc phòng.

biendong3

Máy bay chiến đu F16 ca M ti mt căn c không quân cho vic din tp quân s Morocco, hôm 14/6/2021. Vit Nam được cho là đang đàm phán vi M đ mua loi máy bay này.

Reuters hôm 24/9 trích dn các ngun tin riêng cho biết mtha thun chuyn giao vũ khí  được xem là ln nht trong lch s gia M và Vit Nam đang được Chính quyn Tng thng Joe Biden đàm phán vi Hà Ni. Hai người biết v tha thun này nói vi Reuters rng mt gói vũ khí, có th đt được vào năm ti, bao gm mt thương v bán mt phi đi máy bay chiến đu F-16 ca M cho Vit Nam trong lúc quc gia Đông Nam Á đang có nhng căng thng vi Trung Quc Bin Đông.

Thông tin được đưa ra sau khi Tng thng Biden có chuyến thăm ti Hà Ni và cùng Tng bí thư Nguyn Phú Trng tuyên b nâng cp quan h lên tm cao nht, trong đó M tr thành đi tác chiến lược toàn din ca Vit Nam, ngang hàng vi Trung Quc và Nga.

Khi được đ ngh đưa ra bình lun v thông tin M đàm phán cung cp vũ khí, trong đó có máy bay F-16, cho Vit Nam, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Uông Văn Bân nói hôm 25/9 rng "các nước Châu Á chia s mong mun n đnh, hp tác và phát trin".

"Chúng tôi hy vng rng khi thúc đy quan h song phương và tiến hành hp tác quân s, các nước liên quan s tuân th các chun mc cơ bn điu chnh quan h quc tế, t b tâm lý bá quyn và Chiến tranh Lnh, kim chế đi đu và chy đua vũ trang", ông Uông nói khi tr li câu hi ca phóng viên hãng thông tn nhà nước Nga TASS trong cuc hp báo thường k Bc Kinh.

Trong phn tr li, được B Ngoi giao Trung Quc đăng ti trên trang chính thc, ông Uông không gi đích danh M và Vit Nam nhưng kêu gi "các nước liên quan" trong thương v chuyn giao vũ khí không "gây nguy him cho hòa bình, n đnh, phát trin và thnh vượng trong khu vc".

Theo Reuters, tha thun vũ khí mà M và Vit Nam đang đàm phán mi giai đon đu và có th không đt được s đng thun. Nhưng hãng tin Anh cho rng mt tha thun vũ khí ln gia hai cu thù có th khiến Trung Quc, nước láng ging ln hơn ca Vit Nam, thêm khó chu khi nước này vn đang cnh giác vi nhng n lc ca phương Tây nhm kim chế Bc Kinh.

Trong mt bài xã lun đăng hôm 24/9, t Hoàn cu Thi báo ca nhà nước Trung Quc nói rng thương v vũ khí tim năng ca M và Vit Nam là nhm "phc v mc tiêu bá quyn ca M trong vic kim chế Trung Quc".

T báo ngôn lun ca Đng Cng sn Bc Kinh nhc đến vic Reuters đ cp đến căng thng gia Trung Quc và Vit Nam v vn đ Bin Đông khi cho rng đây là lý do Vit Nam nên cân nhc mua máy bay chiến đu ca M. Theo Hoàn cu Thi báo, vic M cp máy bay F-16 cho Vit Nam s "khuy đng nhng rc ri, phá hoi hòa bình, n đnh khu vc". Nhưng mt chuyên gia quân s Bc Kinh có tên Ngy Đông Húc được t báo trích li nói rng "Vit Nam s không d dàng chp nhn điu đó".

Khi phát biu ti Hà Ni, Tng thng Biden hôm 10/9 nói rng Mkhông mun kim chế Trung Quc  và rng mi quan h bn cht hơn gia Washington vi Hà Ni không phi nhm mc đích khơi mào mt "cuc chiến tranh lnh" vi Bc Kinh. Theo tng thng M, đây là mt phn n lc rng ln hơn ca Washington nhm mang li s n đnh toàn cu thông qua các mi quan h ca Hoa K trên khp Châu Á.

Trong tuyên b chung đưa ra khi nâng cp quan h M-Vit lên đi tác chiến lược toàn din, Hoa K cam kết "tiếp tc h tr Vit Nam phát trin năng lc phòng th t lc phù hp vi nhu cu ca Vit Nam và các cơ chế đã được thiết lp".

Nguồn : VOA, 26/09/2023

****************************

Vit Nam phn đi Trung Quc đt trm nhn dng tàu thuyn Hoàng Sa

VOA, 26/09/2023

Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng đã lên tiếng phn ng hôm 25/9 v vic Trung Quc "lp đt và đưa vào s dng hai trm nhn dng tàu thuyn t đng ti Đá Bc và Đá Bông Bay" trên qun đo Hoàng Sa.

biendong4

Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng (MOFA via Bao Quoc te)

Như nhng ln phn đi trước liên quan ti Bin Đông, trang web ca B Ngoi giao (MOFA) dn li bà Hng nói rng vic làm ca Trung Quc "vi phm ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa".

N phát ngôn viên này nói thêm rng "mi hot đng trên qun đo Hoàng Sa mà không được phép ca Vit Nam là vi phm ch quyn ca Vit Nam và hoàn toàn không có giá tr".

"Vit Nam yêu cu Trung Quc tôn trng đy đ ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa, không tái din nhng vi phm tương t", bà Hng nói, theo MOFA.

Trước ln lên tiếng này, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam tng nhiu ln nói rng "Vit Nam có đy đ cơ s pháp lý và bng chng lch s đ khng đnh ch quyn vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa".

Theo quan sát ca VOA tiếng Vit, ti ti ngày 26/9, B Ngoi giao Trung Quc chưa lên tiếng trước phn ng ca phía Vit Nam.

T South China Morning Post hôm 20/9 dn li tin t CCTV, đài truyn hình nhà nước Trung Quc, nói rng nước này đã xây dng hai trm mt đt cho h thng v tinh BeiDou Hoàng Sa.

Tin cho hay, các trm này được kết ni vi h thng nhn dng t đng tàu bin trên đt lin ca Trung Quc.

Vit Nam lên tiếng phn đi hot đng ca Trung Quc trên Bin Đông sau khi Philippines, nước cũng có tuyên b ch quyn trên vùng bin tranh chp này, tháo phao chn dài 300 mét do Bc Kinh lp đt ti bãi cn Scarborough.

Theo Reuters, hôm 26/9, Philippines tuyên b s không lùi bước trước n lc ca Trung Quc nhm ngăn cn ngư dân nước này đi vào bãi cn trong vòng tranh chp quyết lit Bin Đông.

Nguồn : VOA, 26/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)