Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/09/2023

Mặc cho Hà Nội đàn áp, giới bất đồng không còn sợ

Tổng hợp

Live stream chửi Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Sơn bị tuyên sáu năm tù

RFA, 29/09/2023

Ông Nguyễn Minh Sơn (60 tuổi), một người thường sử dụng mạng xã hội Facebook để lên tiếng về nhiều vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam, đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án sáu năm tù giam về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

danap1

Ông Nguyễn Minh Sơn trước khi bị bắt - Fb Sơn Nguyễn

Phiên tòa chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ trong buổi sáng ngày 29/9 tại trụ sở tòa án ở quận Hoàng Mai. 

Luật sư Ngô Anh Tuấn, người bào chữa cho ông Sơn, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) sau khi trở về từ phiên tòa :

"Ông Sơn khai nhận toàn bộ các hành vi của mình, khai nhận các hành vi mà ông đã thực hiện và ông nói rằng là ông ấy có sai. Người ta cáo buộc có đúng một cái clip thôi, cái clip ông ấy quay trực tiếp và phát tán trên mạng. Việc tàng trữ tài liệu người ta không truy cứu".

Theo luật sư Tuấn, ông Sơn bị kết tội vì một video phát trực tiếp (live stream) trên trang Facebook cá nhân bên ngoài phiên tòa xử nhà báo công dân Lê Trọng Hùng vào cuối năm 2021. Khi đó ông Sơn trong tình trạng say rượu buông lời chửi bới cộng sản và ông Hồ Chí Minh.

Luật sư Tuấn cho biết, ông tìm cách giảm nhẹ cho thân chủ bằng cách đề nghị xét xử theo cáo buộc khác nhưng hội đồng xét xử không đồng ý.

"Tôi phân tích, đánh giá, và cho rằng là hành vi này có thể bị xử phạt ở một hình thức khác phù hợp hơn, có thể là (phạt-PV) hành chính.

Cái vấn đề như này người ta có thể cân nhắc ở một tội danh khác, như làm nhục người khác hay là tội 331 (Điều 331- lợi dụng quyền tự do dân chủ- PV), hoàn toàn có thể làm được".

Ông cho rằng bản án sáu năm tù giam đối với thân chủ của mình là vô cùng nặng nề so với hành vi đã thực hiện.

Trong lời nói cuối cùng, ông Sơn xin lỗi, bày tỏ sự ân hận và mong được giảm nhẹ hình phạt. Luật sư không rõ ông Sơn có kháng cáo bản án hay không.

Bà Nguyễn Thị Phước, vợ của ông Sơn, cho RFA biết bà không được vào phòng xử án. Mãi cho đến gần trưa bà mới được nhân viên bảo vệ cho vào nhưng khi đó phiên tòa đã kết thúc và bà chỉ nhìn thấy chồng mình khi bị cảnh sát tư pháp dẫn giải rời khỏi phòng xử án.

Ông Sơn tham gia nhiều cuộc biểu tình ở Hà Nội trong giai đoạn 2011-2018 để phản đối hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, phản đối chính quyền Hà Nội chặt phá cây cổ thụ ở trung tâm thành phố, và một số vấn đề khác. Ông cũng có nêu quan điểm về tình hình xã hội Việt Nam trên trang cá nhân.

Tuy nhiên, những người bạn của ông cho biết, ông Sơn không phải là cây viết có tiếng tăm và có tầm ảnh hưởng lên người khác. Do vậy, việc ông bị bắt giữ theo Điều 117 làm nhiều người bất ngờ.

Ông bị bắt vào ngày 28/9/2022. Công an khám xét nhà và tịch thu một số tài liệu, sách vở cùng với máy tính của ông.

Nguồn : RFA, 29/09/2023

**********************

Hai nhà tranh đu mãn án tù 5 năm, quyết tâm đòi công lý

VOA, 28/09/2023

Hai nhà hot đng vì nhân quyn Ngô Văn Dũng và Lê Qúy Lc va mãn án tù 5 năm cho VOA biết rng hai ông b n oan" và quyết tâm đòi công lý vì nhng vic hai ông làm không sai lut.

danap2

Nhà ho t đ ng Ngô Văn Dũng và Lê Qúy L c sau khi mãn án tù, tháng 9/2023.

T Đăk Lăk, ông Ngô Văn Dũng, người còn được biết vi tên là Bin Mn, chia s vi VOA v bn án 5 năm tù và 2 năm qun chế vi cáo buc "Phá ri an ninh" :

"Nói đến 5 năm tù thì nó cũng nng n tht. Nhưng tôi xem đó như mt chuyến rong chơi, nên cũng không có gì nng n, không có gì là tiếc nui".

"Va ri, vi vic làm ca tôi, tôi cm thy không có gì hi tiếc vì tôi thy tôi đáng làm. Tôi tht s mun nói lên tiếng nói ca mình.

"V bn án 5 năm tù thì lúc nào, k c bây gi và mãi mãi v sau, tôi cũng nói rng là tôi b oan, bi vì tôi không có làm cái gì vi phm pháp lut, tôi luôn luôn làm nhng vic pháp lut không cm".

T Qung Ngãi, ông Lê Quý Lc, người va mãn án tù vào gia tháng 9, chia s ý kiến cá nhân ca ông vi VOA :

"Bn thân tôi không có ti. Bn án ca chính quyn Vit Nam ch dành đ đàn áp nhng người đu tranh cho dân ch và cho nhân quyn. Nhng bn án b túi đó không có nghĩa gì đi vi tôi.

"Lp trường ca tôi thì đâu cũng vy. Lúc trong tù tôi vn đu tranh cho anh em phm nhân, v đi, cũng vy, tôi vn tiếp tc đu tranh và tiếp tc đ giành các quyn được có ca dân tc, quyn được có ca người dân Vit Nam".

Được biết hai ông là nhng người tham gia trong cuc biu tình phn đi hai d lut Đc khu Kinh tế và An ninh mng thành ph H Chí Minh vào ngày 10/6/2018. Hai ông b bt cùng vi mt s người khác vào tháng 9/2018 khi vn đng cho cuc biu tình tương t tiếp theo, khi h n lc kết ni vi nhng người cùng chí hướng đ tranh đu cho các quyn căn bn ca người dân, bao gm quyn biu tình ôn hòa.

Chính quyn Vit Nam kết ti nhng nhà hot đng này "phá ri an ninh" theo Điu 118 ca B lut Hình s, vi bn án tng cng hơn 40 năm tù giam cho 8 người. Riêng hai ông mi người b án 5 năm tù giam và 2 năm qun chế.

Ông Lc nói rng ông s quyết tâm đòi công lý : "Sau bn án phúc thm ngày 8/1/2021, đến ngày 15/1/2021 tôi đã gi đơn kêu oan lên Chánh án Tòa án nhân dân ti cao và ngày 25/1/2021 tôi đã gi đơn kêu oan lên Ch tch nước cũng như Ch tch Quc hi. Sau khi tôi mãn hn tù 5 năm, tôi d kiến gi đơn yêu cu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phúc thm li".

Tương t, ông Dũng nói : "Tôi không tin rng s có công lý, nhưng tôi mun làm sao đó đ h tr li án oan sai cho tôi".

VOA đã liên lc Tòa án nhân dân tối cao và Tòa cp cao Đà Nng, đ ngh h cho ý kiến v vic kêu oan ca hai ông Ngô Văn Dũng và Lê Qúy Lc, nhưng chưa được phn hi.

Ông Dũng chia s v mc đích chung ca các nhà tranh đu :

"Anh em có cùng chung hướng suy nghĩ và vic làm, và h chn vic làm đúng nht mà h làm. Và vic h lên tiếng cũng có mc đích cho đt nước, quê hương Vit Nam đp hơn, giàu có hơn".

Ngoài ra, ông Dũng mong mun chính quyn tr li nhng bài thơ, bn nhc đã b tch thu khi ông b bt.

"Cái khát khao nht ca tôi hin nay như tôi mong mun và tng đ ngh vi tri giam và an ninh v vic tôi có 450 bài thơ và nhc, nói v tình yêu quê hương đt nước, nói v v con và gia đình và không liên quan đến Đng, chế đ hay nhà nước hoc đến chính tr gì c. Khi tôi v tôi viết rt nhiu đơn đ xin đem v nhưng cui cùng h không cho gii quyết đem v. Tôi mun làm sao đ được đem tp thơ v làm k nim".

Khi hai ông Dũng và Lc cùng các thành viên trong nhóm b tuyên án hi năm 2020, chính ph Hoa K lên tiếng bênh vc : "Chính ph Hoa K quan ngi sâu sc đến vic Vit Nam kết án và tuyên pht tám thành viên ca t chc xã hi dân s Hiến pháp ti Vit Nam hơn 40 năm tù".

Đng thi Hoa K kêu gi Vit Nam tr t do cho tt c nhng ai b giam gi bt công và cho phép nhng cá nhân Vit Nam được bày t quan đim ca h mt cách t do mà không s b tr thù.

Truyn thông Vit Nam dn li cơ quan chc năng gọi nhóm này là "nhóm nhng người có tư tưởng bt mãn vi chính quyn, thường xuyên tiếp xúc vi các thông tin có ni dung xu trên mng xã hi, chia s các video trên Facebook cá nhân đ kêu gi, kích đng, lôi kéo người tham gia biu tình".

Điu 25 Hiến pháp 2013 ca Vit Nam có quy đnh v quyn biu tình ca công dân, nói rng : "Công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí, tiếp cn thông tin, hi hp, lp hi, biu tình".

Tuy nhiên, mãi cho đến nay và cho đến hết nhim k Quc hi khóa XV vào năm 2026, đt nước do Đng cộng sản lãnh đo vn chưa có Lut Biu tình hay Lut Lp hi, điu mà các nhà tranh đu cho là do chính quyn lo s "thế lc thù đch chng phá".

Nguồn : VOA, 28/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)