Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/10/2023

Nguyên nhân vụ vỡ thủy điện Ia Glae 2

RFA tiếng Việt

Gia Lai : Sở Công thương công bố nguyên nhân vụ vỡ thủy điện Ia Glae 2 ; Chủ đầu tư phản bác

Chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng công trình nhà máy thủy điện Ia Glae 2 chưa tuân thủ đầy đủ các nội dung, biện pháp thi công trong mùa mưa lũ, gây vỡ đập tràn dự án nhà máy thủy điện này.

vodap1

Hiện trường vụ vỡ đập tràn dự án Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2. CAND

Đó là nội dung trong kết luận của Sở Công thương tỉnh Gia Lai báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và được truyền thông loan trong ngày 23/10.

Theo Sở Công Thương Gia Lai, dựa trên những hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Khải Hoàng (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) cung cấp, thì nhà máy thủy điện Ia Glae2 được khởi công đảm bảo các điều kiện, đảm bảo năng lực. Nhưng qua đánh giá bước đầu giữa hiện trạng công trình sau sự cố và các hồ sơ liên quan, thì chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng nhà máy thủy điện Ia Glae 2 chưa tuân thủ đầy đủ các nội dung, trình tự, biện pháp thi công, dẫn dòng trong mùa lũ khi làm phần tường thượng lưu, khiến xảy ra sự cố vỡ tràn đập trong ngày 8/10.

Tuy nhiên, trong ngày 23/10, trong báo cáo giải trình về sự cố trên, chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2 không thừa nhận yếu tố kĩ thuật dẫn đến sự cố vỡ đập mà chỉ là do "chủ quan về mặt đánh giá thời tiết".

Theo đơn vị này, lúc sự cố xảy ra, thời tiết có mưa liên tục đã gây lũ lớn làm gãy một phần tường bê tông đã thi công. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Đại diện Công ty cổ phần thủy điện Khải Hoàng cho biết "Đơn vị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố nói trên và sự chủ quan trong việc đánh giá tình hình về thời tiết làm ảnh hưởng đến công trình".

Hiện, Ủy ban nhân dân huyện Chư Prông đã thành lập tổ điều tra sự cố công trình thủy điện Ia Glae2 để điều tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân sự cố, từ đó có cơ sở xử lý theo quy định.

Chia sẻ trên tờ Công an nhân dân sau sự cố trên, người dân trên địa bàn huyện Chư Prông cho biết vô cùng bức xúc khi thủy điện đang xây dựng, chưa tích nước nhưng đã xảy ra sự cố ; đồng thời, lo lắng khi thủy điện tích nước và đi vào hoạt động sẽ đe dọa đến tính mạng hàng trăm hộ dân nơi đây.

Thủy điện Ia Glae 2 được xây dựng trên suối Ia Glae (thuộc địa bàn hai xã Ia Ga và Ia Vê của Huyện Chư Prông). Thủy điện này do Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng (Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm chủ đầu tư, công suất thiết kế 12MW, vốn đầu tư trên 423 tỉ đồng. Dự án đang trong giai đoạn thi công, chưa tích nước.

Nguồn : RFA, 239/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)