Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/10/2023

Thị trường bất động sản chới với, liệu Việt Nam có thành Trung Quốc thứ hai ?

VOA tiếng Việt

Bt đng sn Vit Nam đã tri qua mt năm lao đao khi chng kiến các công ty xây dng tr hn tr tin li ngân hàng, trong bi cnh tín dng tht cht do các bin pháp không đúng lúc ca chính ph, mc dù ri ro tác đng dây chuyn đã được hn chế.

bds1

Nhiu khu căn h cao cp Vit Nam xây xong b không vì không có người mua (Hình nh ch mang tính minh ha)

C phiếu bt đng sn là nhóm có thành tích t nht trong tháng trước trên th trường chng khoán Thành ph H Chí Minh, vi mc gim gn 16%, Dragon Capital, công ty qun lý qu hàng đu Vit Nam, cho biết.

S st gim này là din biến mi nht sau hai năm c phiếu ca các tp đoàn xây dng gp hn lon và đến năm ngoái thì lan sang trái phiếu doanh nghip, gây khó khăn cho vic thc hin các d án và đ li nhng tòa nhà ma vn là khu căn h cao cp.

Công ty xây dng nào đang chi vi ?

No Va Land là công ty niêm yết ln nht đang gp nn khi mà c phiếu ca h đã gim hơn 80% trong mt năm, sau khi h không th tr lãi trái phiếu trong và ngoài nước khi đáo hn, khiến h gp bế tc vi mt s ch n quc tế.

C phiếu ca hãng xây dng bt đng sn ln nht được niêm yết trên sàn chng khoán, Vinhomes, công ty con ca tp đoàn Vingroup ln nht nước, hôm 27/10 đã gim 6,2% xung mc thp nht k t tháng Ba, sau khi h phát hành trái phiếu chuyn đi mi đ tìm ngun tin trang tri các nghĩa v.

Các công ty chưa niêm yết khác v n gn đây gm có Tp đoàn Hưng Thnh, tp đoàn xây dng ln phía Nam và Vn Thnh Phát mà v ch tch ca h đã b bt hi năm ngoái trong chiến dch chng tham nhũng, theo VISRating, vn do Moody's s hu mt phn.

Các tòa nhà trng trơn vi ni tht dang d khu ph Đa Trung Hi ca ch đu tư Sun Group trên đo Phú Quc, trong khi khung sườn ca nhng tòa nhà cao tng chưa hoàn thin nm bên cnh nhng tòa tháp bóng loáng Hà Ni do mt tp đoàn khác là Sunshine đang xây dng.

Và áp lc đang gia tăng khi mà lượng trái phiếu bt đng sn tr giá khong 6 t đô la M s đáo hn trong năm nay và năm ti, gn gp ba ln so vi năm 2022.

Ri ro lan sang các ngành khác là bao nhiêu ?

Hi tháng 9, Ngân hàng Phát trin Châu Á đã cnh báo v ri ro khng hong bt đng sn lan sang khu vc ngân hàng t nhng bt thường trên th trường trái phiếu doanh nghip và th trường bt đng sn, mc dù s trái phiếu gp khó khăn ch chiếm mt phn nh trong tng tín dng ngân hàng.

Ông Jean Xavier ca S&P Global cho biết không có nguy cơ ln v tác đng dây chuyn nhưng cnh báo các lĩnh vc tiêu dùng chính s b chm li và các ngành liên quan cht ch vi bt đng sn, như các sn phm xây dng, s b tác đng tiêu cc.

Nhng ngân hàng nào b nh hưởng nhiu nht ?

S&P Global cho bi
ết mc đ dính líu ca h thng ngân hàng vào lĩnh vc bt đng sn chiếm khong 25% tng tín dng, ch yếu thông qua các khon tín dng thế chp, tuy nhiên không được coi là ri ro nh vào th trường vic làm mnh m.

Trái phiếu doanh nghip chiếm khong 3% tng tín dng ca các ngân hàng, S&P Global cho biết, ước tính t 1/3 đến mt na trong s trái phiếu này có liên quan đến bt đng sn.

Các ngân hàng dính nhiu nht vào bt đng sn là Southeast Asia Bank, Maritime Bank, Asia Commercial Bank, Vietnam Prosperity Bank và Sacombank, d liu năm 2022 được VISRating dn ra cho thy.

Trong s này, ch có VP Bank nm trong s các ngân hàng cho vay ln nht.

Hn lon bt đu thế nào ?

Các nhà phân tích cho rng nhng khó khăn ln nht có nguyên do là chiến dch chng tham nhũng kéo dài mà Đng cộng sản đã đy mnh vào cui năm ngoái.

H coi v bt gi bà Trương M Lan, Ch tch Tp đoàn Vn Thnh Phát, hi tháng 10 năm ngoái v ti gian di phát hành trái phiếu là bước ngot dn đến nim tin vào th trường gim sút.

V bt gi din ra sau khi chính quyn ban hành các quy tc kht khe hơn v tính minh bch và phát hành trái phiếu doanh nghip riêng l hi tháng Chín năm ngoái, vn xy ra vào lúc kinh tế tăng trưởng chm li, do đó gii chc buc phi ngưng thc hin các quy đnh này vài tháng sau đó, khi th trường đóng băng.

Phát hành trái phiếu đã đình tr và các khon vay ngân hàng gim, khiến chính ph liên tc thúc gic các nhà băng tăng cường cho vay.

Liu có phi là Trung Quc mi ?

Mc dù các bin pháp không đúng lúc ca chính ph, gánh n cao ca các tp đoàn và cung vượt cu là nguyên nhân gây ra nhng khó khăn ca lĩnh vc bt đng sn c Vit Nam và Trung Quc, điu kin Vit Nam có phn khác.

Trin vng dài hn Vit Nam là tích cc hơn, Xavier Jean thuc S&P cho biết, khi dân s tr hơn và tng lp trung lưu tăng trưởng gi cho nhu cu bt đng sn mc cao.

Vit Nam có tình trng dư tha ngun cung bt đng sn và đu cơ ít nghiêm trng hơn Trung Quc, ông nói thêm, trong khi đóng góp ca bt đng sn vào quy mô GDP cũng ít hơn Trung Quc.

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 3252 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)