Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/10/2023

Gia đình Luật sư Võ An Đôn vừa đến Mỹ

RFA - VOA

Luật sư Võ An Đôn và gia đình đến Hoa Kỳ để định cư

RFA, 27/102023

Luật sư Võ An Đôn và gia đình đã tới Hoa Kỳ sau hơn một năm bị chặn xuất cảnh.

voandon1

Gia đình luật sư Võ An Đôn ở sân bay Dulles (Hoa Kỳ) trưa 26/10/2023 - Facebook Đôn An Võ

Vợ chồng ông cùng hai con gái và một con trai rời Việt Nam vào chiều ngày 26/10 và tới sân bay quốc tế Dulles ở tiểu bang Virginia vào trưa cùng ngày.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tại sân bay Dulles trong khi chờ chuyến bay tiếp đến Charlotte (tiểu bang North Carolina), ông nói :

"Tôi rất vui mừng đến được đất nước tự do. Chuyến đi rất thuận lợi bởi có Cơ quan di trú quốc tế IOM giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi. (Rời Việt Nam) dễ dàng không bị cản trở gì hết".

Từ Charlotte, bang North Carolina, ông và gia đình sẽ bay tiếp đến Fayettville (tiểu bang Arkansas) là chặng cuối của chuyến bay dài từ Việt Nam đến Hoa Kỳ.

Trong Facebook cá nhân của mình, ông viết vào trưa thứ Năm 26/10 khi đặt chân xuống sân bay Dulles :

"Công an lấy cớ ‘Vì lý do an ninh quốc gia’ cấm tôi xuất cảnh đi Mỹ năm trước, đợi đến khi Tổng thống Biden đến thăm Việt Nam thì cho tôi đi Mỹ định cư.

Sự thật thì họ muốn giữ tôi ở lại (ở) Việt Nam làm con tin, để mặc cả với phía Mỹ, đến khi đạt được điều họ muốn thì cho đi, làm món quà nhân quyền".

Dẫn quy định "công dân có có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong và ngoài nước, không ai có quyền cản trở" trong Hiến pháp Việt Nam, ông viết :

"Tôi buồn, vì phải sống ở một đất nước mà chính quyền coi dân như cỏ rác, bị đè đầu, cưỡi cổ đến khi bỏ nước ra đi thì đem ra trao đổi như một món hàng.

Tôi là con người, không phải thú cưng (con chó, con mèo) mà đem ra làm quà biếu cho vị khách đến thăm".

Như tin đã đưa, ngày 27/9/2022, luật sư Đôn và gia đình bị an ninh Việt Nam dừng xuất cảnh khi họ chuẩn bị lên đường sang Hoa Kỳ để định cư. Theo nội dung biên bản của Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, gia đình năm người của ông không được rời khỏi Việt Nam vì "lý do an ninh" quy định tại Điều 36 của Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân.

Dịp Tổng thống Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam vào tháng 9 vừa qua, ông được phía an ninh Việt Nam thông báo đã rút lại lệnh cấm xuất cảnh và gia đình ông có thể đi sang Mỹ nếu muốn.

Võ An Đôn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới luật sư Việt Nam vì sự dũng cảm trong hoạt động chuyên môn và các phát ngôn của mình.

Năm 2014, ông bào chữa và thắng kiện vụ năm công an ở Phú Yên nhục hình làm chết công dân Ngô Thanh Kiều.

Ông có câu nói nổi tiếng gây tranh cãi : "Ở Việt Nam, các luật sư chỉ có thể chạy án chứ không có thể thực hành luật pháp đúng nghĩa".

Vị luật sư 45 tuổi cũng là một trong những người đầu tiên công khai nói rõ khái niệm "án bỏ túi" trong các vụ xử chính trị.

Năm 2018, một năm sau khi ông Đôn bị rút giấy phép hành nghề luật sư, hơn 100 luật sư trên cả nước đã cùng ký vào đơn kiến nghị yêu cầu trả lại quyền hành nghề cho ông, tuy nhiên nỗ lực này không có kết quả.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của RFA trước đây, ông cho biết cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn do không được hành nghề luật sư và sự chèn ép của chính quyền tỉnh Phú Yên nên ông đã nộp hồ sơ xin tỵ nạn ở Hoa Kỳ.

Nguồn : RFA, 27/10/2023

************************

Lut sư nhân quyn Võ An Đôn và gia đình đến M t nn

VOA, 27/10/2023

Lut sư nhân quyn Võ An Đôn và gia đình vào ti ngày 26/10 đã đáp xung sân bay bang Arkansas ca Hoa K đ đnh cư t nn, sau hơn mt năm b chính quyn Vit Nam cm xut cnh.

voandon2

Gia đình Lu t s ư V õ An Đô n v à ng ườ i thân t i sân bay Fayetteville, bang Arkansas, t i ngày 26/10/2023. Photo Facebook Canh Bang.

Ông Võ An Đôn, mt lut sư Phú Yên b chính quyn tước giy phép hành ngh cách nay gn 6 năm, nói vi VOA vào bui trưa cùng ngày khi quá cnh sân bay quc tế Dulles bang Virginia rng ông vui mng vì đã đến được đt nước Hoa K :

"Tôi và gia đình rt vui mng khi đt chân đến đt nước Hoa K. đây, người ta rt là tt, đã c người đến đón tiếp gia đình tôi rt nng nhit".

Như VOA đã đưa tin, vào tháng 9/2022, ông Võ An Đôn, 45 tui, và gia đình được chính ph Hoa K cho đi t nn chính tr nhưng phía Vit Nam đã cm xut cnh "vì lý do an ninh". V vic xy ra vào ti ngày 27/9 khi ông và gia đình làm th tc xut cnh t sân bay Quc tế Tân Sơn Nht khi hành đi M.

Theo ông Đôn, trong sut năm qua các cơ quan ngoi giao ca Hoa K ti Vit Nam đã vn đng vi chính quyn Vit Nam đ ông được xut cnh, và kết qu này ch đt được khi người đng đu Nhà Trng đến Hà Ni.

Ông Đôn cho biết rng ông nm trong danh sách nhng người được chính ph M đưa ra bàn tho vi chính ph Vit Nam trong chuyến thăm Hà Ni ca Tng thng Joe Biden vào tháng 9/2023.

Trao đi vi VOA qua email hôm 26/10 khi gia đình ông Đôn đến M, người phát ngôn B Ngoi giao Hoa K cho biết : "Chính ph Hoa K hoan nghênh vic d b lnh cm xut cnh đi vi lut sư nhân quyn Võ An Đôn, điu này đã giúp ông được t do đi li".

"Cm ơn Đi s quán Hoa K và Tng Lãnh s quán Hoa K ti Vit Nam đã can thip mnh m đ gia đình tôi được xut cnh đi M", v lut sư nhân quyn nói vi VOA.

"Công an ly c "Vì lý do an ninh quc gia" cm tôi xut cnh đi M năm trước, đi đến khi Tng thng Biden đến thăm Vit Nam thì cho tôi đi M đnh cư", ông Đôn viết trên Facebook khi va đến M hôm 26/10.

Không bng lòng vi vic b đưa ra mc c "như món hàng", ông viết tiếp : "Tôi bun, vì phi sng mt đt nước mà chính quyn coi dân như c rác, b đè đu, ci c đến khi b nước ra đi thì đem ra trao đi như mt món hàng".

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam, B Công an Vit Nam ngay trong ngày 26/10 v vic lnh cm xut cnh đi vi ông Đôn được d b, nhưng đến hôm nay vn chưa nhn được phn hi.

Blogger M Nm, tc Nguyn Ngc Như Qunh, bang Texas, người thường xuyên theo dõi các hot đng nhân quyn trong nước, chia s ý kiến : "Tôi xin chúc mng anh Võ An Đôn và gia đình đã đến Hoa Kỳ
bình an. Đ
ược biết anh Đôn đã "b" mi làm vic t hi tháng 8 và công an Phú Yên thông báo cho anh rng anh không còn b cm xut cnh na. Công an nói anh có th đi M vi mt điu kin là im lng, không lên
ti
ếng trước sai trái, bt công".

"Có th thy không ch đem lut sư Đôn ra làm "món quà" trao đi vi Hoa K, mà công an Phú Yên còn s dng trò bn đ hòng làm nhc anh y trước khi chp thun đ anh và gia đình ri Vit Nam", bà Như Qunh nói thêm.

Gii lut sư trong và ngoài nước bày t vui mng khi ông Đôn được đến M, đng thi cũng lo ngi v nhng nguy cơ tìm n đi vi nhng người bo v công lý v nhân quyn.

"Gia đình lut sư Võ An Đôn đã phi tr mt cái giá quá đt cho nhng tiếng nói vì lương tri và công lý cho Vit Nam", Lut sư Vũ Đc Khanh Canada viết cho VOA hôm 26/10. "Mt đt nước không th phát trin bn vng khi nhân tài x đó tìm đ mi cách ra đi, đc bit vi nhng người buc lòng phi lưu vong như lut sư Võ An Đôn".

T Thành phố Hồ Chí Minh, lut sư Nguyn Duy Bình chia s nhn đnh :

"Sáng hôm qua, tôi nhn được thông tin Lut sư Võ An Đôn được phép xut cnh qua Hoa K đnh cư. Nghe thông tin đó, tôi va vui và va bun".

"Ngh lut sư là ước mơ, là hoài bão ca anh y, vy mà gi phi ra đi xa t quc, xa nhân dân thì cũng là mt điu đáng bun hơn đáng vui. Tôi biết và hiu anh y. Lut sư Đôn là mt lut sư tuy còn tr nhưng rt thương dân, đc bit là dân nghèo, vì vy, anh y làm lut sư cũng ch mong áp dng pháp lut đ bo v quyn li cho người dân mi lúc h gp chuyn. Tôi cũng nhn thy anh y có nhng phát ngôn quyết lit, cũng có nhng phát ngôn chưa chun nhưng không phi là thành phn đi lp hoăc thành viên ca mt t chc, đng phái nào khác", Lut sư Bình nói.

"Bây gi không được làm lut sư na và ra nước ngoài sinh sng thì thit cho bn thân, ước mơ hoài bão đng trên đt nước đ bo v mt b phn người dân không còn thc hin được, nhưng v phía gia đình thì đó cũng là cái li vì đó con cái s có cuc sng tt hơn, hc hành s tt hơn. Tôi ch phân vân mt điu là bn thân LS Đôn sang đó s làm ngh gì và có hướng đi nào khác đ góp phn giúp dân, giúp nước hay không.

"Còn bn thân tôi, tôi không mun đi đâu c, tôi vn tiếp tc áp dng pháp lut đ giúp cho người dân được phn nào hay phn đó, đ khi chết được an lòng".

Hi tháng 9/2022, Báo Công an Nhân dân ca B Công an Vit Nam có bài viết xác nhn v vic ông Võ An Đôn b cm xut cnh, quy kết ông Đôn trong thi gian hành ngh lut sư Phú Yên "có hành vi li dng quyn t do ngôn lun, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, tr li phng vn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính ba đt, nói xu lut sư, các cơ quan t tng, Đng, Nhà nước Vit Nam... gây nh hưởng đc bit xu đến uy tín ca Đng, Nhà nước".

Theo cơ quan ngôn lun ca B Công an, vào tháng 11/2017, Ban Chủ nhiệm Đoàn Lut sư tnh Phú Yên có quyết đnh thi hành "k lut" bằng hình thc xóa tên ông Võ An Đôn ra khi danh sách Đoàn Lut sư Phú Yên.

Trước vic lut sư Đôn b cm xut cnh, t chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) lên tiếng nói đây là hành đng cho thy Vit Nam đang "tr đũa" và đàn áp người hot đng bo v nhân quyn.

"Vic ngăn cn chuyến đi ca ông Võ An Đôn đến Hoa K cho thy h thng chính ph Vit Nam rng khp đang hot đng, hn chế quyn t do đi li ca các nhà hot đng da trên nhng tuyên b mơ h v "an ninh quc gia", ông Phil Robertson, Phó Giám đc Châu Á ca HRW, nói trong mt thông cáo.

Lut sư Đôn được biết tiếng khi thường xuyên nhn bào cha, thm chí min phí, cho các nhà hot đng nhân quyn và nhng người yếu thế.

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 357 times

1 comment

  • Comment Link Bùi Quang Lưu lundi, 30 octobre 2023 12:21 posted by Bùi Quang Lưu

    Theo tôi nhận định thì chả có chuyện trao đổi gì ở đây cả. Số ít người gọi là bất đồng chính kiến tức là muốn VN có chế độ dân chủ kiểu Mỹ chỉ khoảng mấy chục vị còn đại đa số dân VN không quan tâm thì tốt nhất là các vị đó qua Mỹ định cư để hưởng kiểu dân chủ tự do đó. Vấn đề là đâu phải chính phủ Mỹ chịu nhận bất cứ trường hợp nào! Chứ nếu Mỹ hay là nước nào nhận thì chính phủ VN sẵn sàng cho đi tất, giữ lại làm gì?
    Trường hợp ông Võ An Đôn này trước đây bị cấm xuất cảnh "vì lý do an ninh quốc gia" là để ngăn cản ông ta xuất cảnh móc nối gì rồi trở về gây rối, chứ còn nếu "một đi không trở về nữa" thì được hoan nghênh cả hai tay hai chân ấy chứ! Thường các vị này tự đánh giá mình quá cao, tự cho mình là của quí hiếm (thực sự thì chả "quí" nhưng có "hiếm" vì các vị rõ ràng chỉ là thiểu số ở đất nước mình) nên mới nói là chính phủ VN dùng họ để trao đổi với Mỹ. Thử hỏi chính phủ VN giao các vị để nhận về thứ gì từ Mỹ? Tuy VN sẵn sàng cho đi nhưng chỉ khi Mỹ chịu nhận thì mới đi được chứ nhỉ? Mà Mỹ thì tuy ngấm ngầm hay công khai cổ xúy cho các vị ấy nhưng chấp thuận nhận cho định cư thì họ cũng bất đắc dĩ chứ chẳng hứng thú gì!
    Còn như có người e ngại là như thế sẽ mất đi nhân tài thì thực ra VN ngoài nhân tài đánh giặc giữ nước ra thì hầu như chả có nhân tài ở các lĩnh vực khác mà sợ mất! Mà các vị bất đồng chính kiến đó thì đa số chả biết là "nhân tai" hay "nhân tài"?

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)