Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/11/2023

Nạn nhân vụ cháy chung cư Hà Nội được chi trả tiền hỗ trợ

RFA tiếng Việt

Hà Nội chi trả hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư, định giữ lại 2 tỷ vì mục đích vệ sinh môi trường

Chính quyền Hà Nội vào ngày 5/11 bắt đầu chi trả số tiền quyên góp hơn 130 tỷ đồng cho gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư ở quận Thanh Xuân xảy ra hôm 12/9 vừa qua khiến 56 người tử vong.

hotro1

Lính cứu hỏa dập lửa tại chung cư mini ở Hà Nội hôm 13/9/2023 - AFP

Truyền thông Nhà nước dẫn thông tin từ phương án được chính quyền địa phương công bố cho biết, mức hỗ trợ chi phí sinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho 88 người còn sống là 700 triệu đồng mỗi người, tổng 61,6 tỷ đồng. Mức hỗ trợ thờ cúng đối với thân nhân của 56 người tử vong là 500 triệu đồng mỗi người, tổng 28 tỷ đồng.

Những người bị thương phải điều trị ở bệnh viện còn được hỗ trợ bổ sung từ 300 đến một tỷ đồng đồng mỗi người tuỳ theo thời gian ở viện và tình trạng bệnh.

Trẻ em mồ côi được hỗ trợ sổ tiết kiệm, trong đó một cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ 2 tỷ đồng ; 4 cháu mất cha hoặc mẹ được hỗ trợ một tỷ đồng mỗi cháu. Có 22 trẻ dưới 16 tuổi có cha, mẹ còn sống được hỗ trợ 600 triệu đồng mỗi cháu. Ngoài ra, quận cũng hỗ trợ bổ sung một trường hợp sau khi Uỷ ban MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ đợt một 40 triệu đồng.

Cũng theo truyền thông Nhà nước, Mặt trận tổ quốc quận Thanh Xuân, trước đó đã chi hơn sáu tỷ đồng từ khoản ủng hộ ban đầu để hỗ trợ các gia đình ngay sau hỏa hoạn với 40 triệu đồng mỗi người. Thành phố trích riêng ngân sách chín tỷ đồng để giúp các hộ tạm cư, mai táng phí, đóng học phí cho học sinh, sinh viên trở lại trường…

Ngoài ra, Ban vận động thống nhất dùng 2,2 tỷ đồng còn lại để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn, báo Nhà nước cho biết.

Tuy nhiên, dư luận thắc mắc tại sao tiền quyên góp nạn nhân lại định dùng cho vấn đề môi trường. Vào chiều ngày 5/11, ông Nguyễn Sỹ Trường - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội cho báo Tuổi Trẻ Online biết hiện Hà Nội chưa chi số tiền trên, đây là phương án dự phòng cho các trường hợp phát sinh. Ông Trường đưa ví dụ trường hợp phát sinh là các bệnh nhân nặng thêm hoặc điều tra xác định có những trường hợp bị ảnh hưởng bởi vụ cháy phát sinh. Ông cũng nói số tiền hơn hai tỷ đồng này chỉ được chi trong việc hỗ trợ nạn nhân, chứ không sử dụng để xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại hiện trường vụ cháy.

Nguồn : RFA, 05/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 113 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)