Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/11/2023

Quan chức tham ô và đồi trụy đua nhau vào tù

RFA tổng hợp

Phú Thọ : Cựu phó giám đốc trung tâm xét nghiệm lĩnh án tù tám năm vì nhận hối lộ hai tỷ đồng từ Việt Á

RFA, 05/11/2023

Một cựu phó giám đốc Trung tâm xét nghiệm ở tỉnh Phú Thọ vừa bị Toá án Nhân dân tỉnh này kết án tù tám năm về tội "Nhận hội lộ". Truyền thông Nhà nước hôm 4/11 cho biết.

thamo1

Ông Trần Gia Phú tại phiên tòa - Tiền Phong

Người bị kết án là ông Trần Gia Phú (sinh năm 1977), là cựu Phó Giám đốc Trung tâm xét nghiệm - Trưởng đơn vị vi sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngoài án tù, ông Phú còn bị phạt bổ sung 40 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn hai năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, trong năm 2020 - 2021, Trần Gia Phú được lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, giao nhiệm vụ lập dự trù, tìm kiếm nhà cung cấp kit test Covid-19. Ông Phú bị cáo buộc đã trao đổi, thỏa thuận về "phần trăm" ngoài hợp đồng với nhân viên của Công ty Việt Á, và cung cấp thông tin của công ty này cho Sở Y tế Phú Thọ.

Sở Y tế Phú Thọ đã ký tám hợp đồng kinh tế mua các bộ xét nghiệm Covid-19 và vật tư tiêu hao của Công ty Việt Á theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trong trường hợp cấp bách.

Ông Phú bị cơ quan tố tụng xác định đã hưởng lợi bất chính hơn 2,1 tỷ đồng từ Việt Á.

Vụ Công ty Việt Á chế tạo và bán các bộ xét nghiệm Covid-19 với giá cao và "lại quả" 800 tỷ đồng cho các đối tác được xác định là vụ án nghiêm trọng có liên quan đến nhiều các quan chức từ Chính phủ và ở địa phương.

Theo thông tin từ Ban Nội chính Trung ương, tính đến tháng 8 năm nay đã có 33 vụ án liên quan đến Việt Á bị khởi tố với hơn 111 bị can với sáu tội danh. Một số vụ đã được đưa ra xét xử ở địa phương.

Đảng cộng sản Việt Nam đang thúc đẩy tiến hành xét xử vụ án này trong năm nay.

****************************

Nguyên phó khoa Đại học Cảnh sát Nhân dân bị khởi tố vì mua dâm bé gái 15 tuổi

RFA, 05/11/2023

Một nguyên Phó khoa thuộc Đại học Sảnh sát Nhân dân vừa bị khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc "Mua dâm người dưới 18 tuổi". Truyền thông Nhà nước hôm 4/11 cho biết thông tin này từ nguồn tin của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an Thành phố Hồ Chí Minh).

thamo2

Đại học Cảnh sát Nhân dân

Người bị bắt giam là ông P.V.H. (47 tuổi), ngụ tại Thành phố Thủ Đức. Ông này cũng bị kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân vào ngày 1/11. Trước khi bị bắt ông này mang cấp hàm thượng tá.

Theo truyền thông Nhà nước, ông P. thừa nhận đã có hành vi mua bán dâm với một bé gái 15 tuổi.

Báo Nhà nước cho biết vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, người bị kết tội mua dâm người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu án tù từ ba đến bảy năm ; với các trường hợp phạm tội hai lần trở lên thì bị phạt tù từ bảy đến 15 năm. Ngoài ra còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng.

*************************

Khởi tố, bắt tạm giam năm cán bộ Bộ Công thương và Tập đoàn EVN

RFA, 04/11/2023

Năm người, trong đó có một phó trưởng phòng thuộc Cục Điều tiết điện lực Bộ Công thương và một trưởng phòng thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa bị bắt tạm giam và khởi tố.

thamo3

5 cán bộ thuộc Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh Bộ Công an

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an trong ngày 4/11 cho truyền thông hay Cơ quan an ninh điều tra vừa ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam năm cán bộ của Cục Điều tiết điện lực và Tập đoàn Điện lực VN.

Cả năm đều bị điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Vẫn theo trung tướng Tô Ân Xô, năm người này bị bắt trong quá trình Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an thụ lý, điều tra vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố.

Hai người bị khởi tố, bắt tạm giam là cán bộ của Cục Điều tiết điện lực gồm các ông Trần Quốc Hùng - phó trưởng phòng cấp phép và quan hệ công chúng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) ; Trịnh Văn Đoàn - chuyên viên phòng cấp phép và quan hệ công chúng Cục Điều tiết điện lực. Ba còn lại là cán bộ của Tập đoàn Điện lực gồm Nguyễn Hữu Khải - trưởng phòng kinh doanh mua điện Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ; Đỗ Ngọc Tuyền - chuyên viên của phòng này ; Trương Hoàng Dũng - chuyên viên phòng kỹ thuật và công nghệ thông tin Công ty Mua bán điện.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm hiện vụ án đang được Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 4/11, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp – Hồ Sỹ Hùng cho biết, quá trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật lãnh đạo và cán bộ EVN đã thực hiện theo quy định của Trung ương và đã cơ bản hoàn tất.

Theo ông Hùng, kết quả, đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân có liên quan. Hiện quá trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đã thực hiện theo quy định của Trung ương và đã cơ bản hoàn tất.

Trong đó, EVN đã làm rõ trách nhiệm thực hiện xử lý kỷ luật một số nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý. Bao gồm xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách với 1 Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện ; ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với 3 Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề xuất kỷ luật khiển trách với 1 nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn và thành viên Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn. Do vấn đề này vượt thẩm quyền nên đơn vị đang báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Việc kiểm điểm được thực hiện sau khi EVN bị kết luận chậm đầu tư hoàn thành một số nguồn và lưới điện ; việc đảm bảo dự trữ nguồn nguyên liệu sơ cấp ; điều độ hệ thống điện và cân đối các nguồn điện ; vi phạm chỉ đạo điều hành và lập lịch ; để gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc...

***********************

Thành phố Hồ Chí Minh : Cựu cán bộ công an lãnh 16 năm tù vì làm giả chứng từ, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

RFA, 03/11/2023

Một cựu nữ Công an Thành phố Hồ Chí Minh, bị tuyên 16 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. 

thamo4

Cựu công an Nguyễn Thị Thu Hương vừa bị tòa án phạt 16 năm tù. TPO

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 2/11 ngay sau khi Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc phiên xử với mức án dành cho cựu nữ cán bộ Nguyễn Thị Thu Hương, 39 tuổi, 16 năm tù. 

Theo hồ sơ vụ án, Hương là cựu cán bộ Đội dân vận, phụ trách kế toán của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18/9/2017 đến ngày 13/11/2021.

Trong thời gian trên, Hương được nói đã làm 47 bộ chứng từ tạm ứng giả để nhận tiền khen thưởng phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Hương và gia đình đã nộp lại số tiền 9,9 tỉ đồng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 137 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)