Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/07/2017

Đan sĩ Đan viện Thiên An bị đánh trọng thương

VOA tiếng Việt

Các đan sĩ của Đan vin Thiên An, Huế, tiếp tc b côn đ tn công vào ngày 29/6. Mt người b côn đ dùng thanh st đánh đến bt tnh, co git.

dan1

Nhóm người mang gy gc, tuýp st tn công các đan sĩ ca Đan vin Thiên An vào ngày 29/6/2017.

Sự vic xy ra khi các đan sĩ quay phim cnh chính quyn ngang nhiên cho xe i, xe xúc đt m mt con đường ngay trên khu đt thuc quyn s hu ca đan vin.

Thuật li vi VOA ti 30/6, đan sĩ Giuse Maria Ch Mnh Cường, cho biết :

"Có 3 hồ ngăn nước đ tưới tiêu cho vườn Thiên An, thì h tn dng con đp đó, san lp ni thêm ra đ h đi ôtô qua được và nói đó là con đường dân sinh. Các thy đã lng l đi lên đ bo v trong ôn hòa, ch khoanh tay nhìn h làm thôi".

"Khi họ phát hin ra mt thy quay phim, chụp nh thì h bt đu đui đánh thy quay phim chp nh. Thy đó chy v ri thì không ng li sót 2 thy còn li trong căn nhà ca mình. Căn nhà đó h đang chiếm gi đ làm tr s nhm bo kê cho các máy [xúc, i] làm vic. Thy John Baptist Trương Vĩnh Hậu là mt trong s các thy đang đng đó xem h làm. Thy Hu b sót li đó. H phát hin ra thy Hu đó nên h lên kéo, lôi thy Hu t trên gác xép xung. H đánh đp thy Hu choáng váng đến mc thy c gng chy ra đó được khong 5 mét thì ngã gc xuống và co git".

Các đan sĩ nói đây chỉ là v tn công mi nht trong mt lot cuc tn công đã din ra đ chiếm đt ca đan vin. Mt ngày trước đó, các gii chc chính quyn mc thường phc đã ch đo khong 150 người đến tn công đan vin, đp nát thánh giá và gây thương tích cho nhiu người.

Linh mục Nguyn Văn Đc, b trên đan vin, cp nht vi VOA v tình trng ca thy Hu vào ti 30/6 :

"Hiện gi thì không b đe da đến tính mng, nhưng thy còn b chn thương não. Sáng nay, người ta đem truyn thông tới và đem dân ra nói là mình ly đt ca h, đ lái dư lun".

Đan sĩ Cường cho biết thêm v vic "dàn xếp truyn thông" này :

"Ba đài truyền hình, trên mic ghi là VTV, đài truyn hình ca Huế và Zan TV gì đó, h đưa ba đài đó lên và phng vn, ghi hình và được bo kê bi các côn đ xung quanh nên các thy không dám xut hin. H dàn xếp đ ghi li li ca ông hàng xóm bên cnh. Hai b con ông c này đã chiếm đt ca Thiên An rt nhiu, nên bây gi h li vu khng rng mình chiếm đt ca h".

Đan viện Thiên An thuộc xã Thy Bng, th xã Hương Thy, tnh Tha Thiên- Huế, được mnh danh là "Đà Lt trên đt Huế". Đan vin ta lc trên ngn đi ln nht trong s nhiu ngn đi thuc quyn s hu ca đan vin t năm 1940.

Rừng thông trong khu đt này đã b chính quyền "tiếp qun" t năm 1976 đến nay vn chưa hoàn tr. Nhng năm gn đây, đan vin cho biết chính quyn đa phương, qua trung gian ca Công ty TNHH MTV Lâm Trường Tin Phong, tìm cách chuyn đi đt-rng thông thuc quyn qun lý và s hu ca Đan vin Thiên An thành đt tư.

Cây thánh giá mà các đan sĩ dựng lên trên mt ngn đi trong khu vc đ khách hành hương đến thăm viếng liên tc b đánh cp và đp phá.

Các đan sĩ cho biết nhiu cht cnh sát đã được dng lên xung quanh li vào đan vin. Tt c khách hành hương, thăm viếng đu b chn, không được lên đan vin.

Quay lại trang chủ
Read 693 times

1 comment

  • Comment Link Ngoc Yen mercredi, 19 juillet 2017 08:42 posted by Ngoc Yen

    Đạo Phật cũng như những tôn giáo khác, Cao Dài, Hòa Hảo.. thường đề cập đến vấn đề "nhân quả báo ứng", còn đạo Công giáo, Tin lành, Anh giáo hay Chính thống thì tin vào Chúa quan phòng. Không biết những người trong hình ảnh "Nhóm người mang gậy gộc tấn công Dan viện Thiên Ân" trên đây có theo một tôn giáo nào không? không biết họ có nhận được lợi ích gì khi làm việc tấn công đó và lợi ích đó lớn như thế nào đến độ họ có can đảm xô đổ cây thánh giá biểu tượng của Tôn giáo mà không cần suy nghĩ đến hậu quả của việc mình làm, đâc biệt anh đeo mắt kiếng, áo sậm màu, tay cầm gậy nhìn khá hung hãn, không biết anh ấy có vợ con gì chưa, ba má anh ấy có khỏe mạnh không? anh ấy đi làm việc côn đồ như thế gia đình anh ấy có thấy hạnh phúc không? Dạo Chúa kỳ lạ ở chỗ tin vào Thiên Chúa nhân từ, Chúa tha thứ cho kẻ đóng đinh mình và chắc là cũng sẽ tha thứ cho anh ấy. Tuy nhiên xin Chúa hãy che chở cho các Thầy ở Dan viện, giữ gìn các thầy trong bình an và xin hãy ban dấu hiệu để cho những người tấn công Đan viện nhận ra có Chúa hiện diện để họ quay về với Chúa như Chúa đã làm cho Thánh Phao Lô trở lại.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)