Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/07/2017

Du khách trở lại Việt Nam, đông nhất vẫn là người Trung Quốc

Tổng hợp

Việt Nam : Du khách nước ngoài tăng mạnh (BBC, 02/07/2017)

Cơ quan thống kê Việt Nam nói lượng du khách nước ngoài nửa năm đầu tăng hơn 30%, đa số từ Châu Á và khách Trung Quốc ‘tăng gấp đôi’.

dukhach1

Khách đến từ Châu Âu đạt khoảng gần 1 triệu lượt người, chiếm khoảng 25%

Tổng cục Thống kê cho biết Việt Nam đã đón hơn 6,2 triệu du khách trong 6 tháng đầu năm tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 51% so với năm 2015 và tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016.

Với 1,9 triệu lượt người, khách Trung Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chiếm gần một phần ba tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong khi đó du khách từ các nước tăng theo tỉ lệ là Hàn Quốc 43,9%, Nhật Bản 6,5%, Thái Lan 12,2%, Singapore 6,2%, Malaysia15,9%

Khách đến từ Châu Âu đạt khoảng gần 1 triệu lượt người, chiếm khoảng 25% với khách Nga chiếm khoảng 1/3, tăng 53,4% ; Anh 145.000 người tăng 13%.

Trong khi đó Wotif.com, dịch vụ du lịch trực tuyến, cho biết người Úc đang thích chọn Tp HCM là điểm du lịch với số lượng người tìm kiếm khách sạn và tour tăng 195%, cao hơn Singapore tăng 50% và Phuket (Thái Lan) tăng 40%.

Đại diện hãng này được dẫn lời nói các tuyến bay thẳng giá rẻ từ Sydney và Melbourne của Jetstar hồi tháng Năm và giá khách sạn hấp dẫn tại Việt Nam là các yếu tố chính.

Xu hướng du khách nội vùng Đông Nam Á tăng nhanh từ 2012 đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận, và trong số hàng triệu du khách Châu Á đi thăm các nước láng giềng trong vùng, du khách Trung Quốc luôn chiếm số đông nhất.

Cơ quan tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cho hay xu hướng này sẽ còn tăng đều, đưa lượng du khách Châu Á lên 50% du khách toàn cầu vào 2030, tăng từ 37% năm 2014.

Du lịch Châu Á tăng nhờ vào thu nhập nội địa các nước này tăng lên, hàng không giá rẻ bùng nổ và dịch vụ du lịch nhìn chung đều phát triển.

Cách đây ba năm, BCG đã dự báo về du khách Trung Quốc :

"Du khách từ Trung Quốc sẽ chiếm trên 40% của tổng số du khách toàn Châu Á vào 2030".

Sự có mặt đông đảo của các tour du lịch Trung Quốc sang Thái Lan và Việt Nam cũng đã gây ra một số lo ngại về xung khắc văn hóa, hoặc về chuyện hướng dẫn viên chỉ là người Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức hai nước này đều đang tìm các giải pháp dung hòa cho nhu cầu phục vụ tour đại trà và các tuyến du lịch cao cấp, ít khách nhưng chi tiền cao hơn.

***********************

Mỗi tuần có 130 chuyến bay khách Trung Quốc đến Đà Nẵng (TBKTSG, 02/07/2017)

Dự kiến, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ tăng rất mạnh trong hai tháng 7 và 8/2017 và mỗi tuần sẽ có 130 chuyến bay được thực hiện để đưa khách đến thành phố miền Trung này, tăng 48 chuyến so với trước.

dukhach2

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ tăng rất mạnh trong hai tháng 7 và 8/2017

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết một số đối tác vừa thông báo về việc tăng lượng khách du lịch Trung Quốc đến thành phố này. Du khách chủ yếu đến bằng các chuyến bay thuê bao, từ nhiều địa phương như Vũ Hán, Nam Kinh, Nam Ninh, Thẩm Dương, Thái Nguyên...

Trước đây, có 14 đường bay với 82 chuyến bay đưa du khách từ Trung Quốc sang Đà Nẵng. Trong hai tháng 7 và 8-2017, sẽ có khoảng 34 đường với 130 chuyến bay mỗi tuần. 

Hai tháng này là mùa cao điểm du lịch của thị trường Trung Quốc nên lượng khách thường tăng cao nhưng chưa khi nào tăng cao như hiện nay. Mỗi tháng, thành phố Đà Nẵng sẽ đón từ 70.000 - 80.000 lượt khách trong khi trước đây chỉ có từ 30.000 - 40.000 lượt. Thời gian lưu trú của khách thường là 5 ngày 4 đêm, đi du lịch tại thành phố kết hợp các điểm tham quan ở Huế và Quảng Nam.

"Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra dịch vụ và quản lý thị trường đón khách du lịch Trung Quốc rất chặt chẽ trong thời gian qua nên chất lượng dịch vụ tốt hơn. Hướng dẫn viên tiếng Hoa cũng đã có 450 người, hệ thống khách sạn vẫn đủ để phục vụ khi thị trường tăng trưởng cao", ông Cường nói.

Cùng với lượng khách đến bằng đường hàng không, sắp tới đây Đà Nẵng cũng sẽ có thêm một lượng lớn du khách Trung Quốc đến bằng đường biển. Dự kiến vào ngày 29-8 tới, tuyến du lịch đường biển từ cảng Phòng Thành (tỉnh Quảng Tây) của Trung Quốc đến Hạ Long, Đà Nẵng và Nha Trang sẽ bắt đầu được khai thác với tuần suất khoảng 2-3 chuyến/tuần. Mỗi chuyến tàu sẽ có từ 900-1.000 khách sang Hạ Long rồi đến Đà Nẵng, Nha Trang hoặc sang Hạ Long rồi chỉ ghé Đà Nẵng.

Đào Loan

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)