Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/11/2023

Nguyễn Mạnh Hùng hăm dọa người bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội

RFA tiếng Việt

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tính răn đe trong xử phạt những người bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng – nói trước Quốc hội về sự cần thiết xử phạt những người bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội mà ông cho là có tính "bôi nhọ, bôi xấu".

hung1

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời trước Quốc hội -Tổ Quốc

Hôm 7/11, truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Văn Hùng nói trước Quốc hội rằng bộ phim Đất Rừng Phương Nam đang gây tranh cãi nhiều tuần qua ở Việt Nam không vi phạm pháp luật điện ảnh. Ông cho rằng những dư luận chưa chuẩn xác về phim cần phải được xem xét, tính toán để xử lý theo quy định.

Bộ phim Đất Rừng Phương Nam nhận được nhiều ý kiến trái chiều cả khen và chê, trong đó ở chiều phê phán, nhiều người cho rằng bộ phim phản ánh sai lệch lịch sử và bị "Tàu" hóa.

Phát biểu tại Quốc hội hôm 8/11, ông Hùng làm rõ : "Về phát biểu của tôi trong phiên thảo luận ngày hôm qua, tôi có nói rằng, nếu có các biểu hiện bôi nhọ và bêu xấu thì phải được nghiêm túc xử lý. Ở đây tôi nói là nếu có, vì chúng ta đã có Luật An ninh mạng, có quy tắc xử lý nêu trong văn bản.

Việc ý kiến khen - chê khác nhau là bình thường, nhưng chúng ta không thể chấp nhận thói trịch thượng, phán xét, bôi nhọ, bôi xấu... Người Việt có câu "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ Thông tin và truyền thông cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để răn đe.

"Ví dụ, vừa rồi, chúng ta cũng thấy vụ xử lý bà Phương Hằng. Những vụ việc được xử lý nghiêm minh, xử lý hình sự như thế này mang tính răn đe cao" - Bộ trưởng Hùng nói.

Bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, bị tuyên án ba năm tù với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Bà Hằng bị cáo buộc đã sử dụng mạng xã hội thực hiện các buổi livestream xâm phạm đời tư, xúc phạm các cá nhân là các ca sĩ, nghệ sĩ, nhà báo nổi tiếng.

Liên quan đến tỷ lệ các thông tin xấu độc, người đứng đầu ngành Thông tin và truyền thông của Việt Nam cho biết, năm 2018, tỷ lệ các thông tin xấu độc về các lãnh đạo chủ chốt có những lúc chiếm tỉ lệ 70%, nhưng đến giờ tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 1%.

Việt Nam thường bị quốc tế lên án về chính sách đàn áp quyền tự do bày tỏ ý kiến trên mạng. Luật An ninh mạng của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019 bị đánh giá là công cụ để đàn áp người dân lên tiếng trên mạng xã hội.

RFA, 08/11/2023

Nói thêm : Người phát biểu về phim Đất Rừng Phương Nam là Bộ trưởng Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng chứ không phải Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 109 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)