Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/11/2023

Xuất khẩu gạo tăng, tôm hùm giảm, Bamboo Airways nợ thuế

RFA tổng hợp

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4 tỷ đô la, cao nhất sau 34 năm

RFA, 08/11/2023

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục 4 tỷ USD chỉ trong 10 tháng qua. Đây được nói là con số cao nhất sau 34 năm gạo Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới.

xuatkhau1

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kim ngạch xuất khẩu gạo trong 9 tháng năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin trên được Hiệp hội lương thực Việt Nam cho truyền thông hay trong ngày 8/11.

Theo Hiệp hội, hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam ở mức 653 USD/tấn, giá gạo loại 25% tấm dao động quanh mức 638 USD/tấn.

Giá tuy có giảm nhẹ, nhưng vẫn theo Hiệp hội, hiện giá gạo Việt Nam đang ở mức cao và bỏ xa gạo Thái Lan tới 91 USD/tấn.

Theo Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục 4 tỷ USD chỉ trong 10 tháng qua. Đây là con số cao nhất sau 34 năm gạo Việt tham gia vào thị trường thế giới. Riêng trong tháng 10 xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 700.000 tấn, tương đương 433 triệu USD, tăng 27% về giá trị so với tháng cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 10, Việt Nam vẫn đang là nguồn cung gạo đứng đầu thế giới.

Là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo. Chính phủ nước này đang có kế hoạch tiếp tục chương trình trợ cấp gạo cho 800 triệu người dân có thu nhập thấp nhằm bảo vệ họ khỏi cơn "sốt giá" lương thực và mối đe dọa từ hiện tượng khô hạn EL Nino.

Tờ Thanh Niên trong ngày 8/11 cho biết Ngân hàng thế giới (WB) dự báo giá gạo sẽ không hạ nhiệt trước 2025 thì các quốc gia đông dân như Ấn Độ và Indonesia đang kéo dài các chương trình cấp phát gạo miễn phí cho dân nghèo nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Còn các nước xuất khẩu như Thái Lan và Pakistan đang khuyến khích tạm trữ, áp giá sàn xuất khẩu… Riêng Việt Nam vẫn là nguồn cung gạo số một thế giới.

RFA, 08/11/2023

************************

Trung Quốc đột ngột dừng nhập khẩu tôm hùm sống từ Việt Nam

RFA, 08/11/2023

Trung Quốc ngừng nhập khẩu tôm hùm bông bông (Panulirus ornatus) từ Việt Nam từ tháng 10 đến nay mà không công bố nguyên nhân khiến nhiều hộ nuôi tôm lao đao.

xuatkhau2

Tôm hùm đăng "tắc" đầu ra do Trung Quốc đột ngột dừng nhập khẩu (HMH) - VnEconomy

Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho truyền thông hay tin trên trong ngày 8/11 sau khi một số cơ sở xuất khẩu và Hội Nghề cá tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa phản ánh sự việc trên.

Theo Cục Thủy sản, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm hùm Việt Nam. Tính đến hết tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 76 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, Cam Ranh cho biết trên Vnexpress, từ giữa năm đến nay, Việt Nam chỉ xuất được tôm hùm xanh sang Trung Quốc. Riêng tôm hùm bông, số lượng bán ra tại Cam Bình rất hạn chế vì Trung Quốc đã ngừng mua.

Còn theo phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, toàn huyện có khoảng 35.000 ô lồng đang được người dân nuôi tôm hùm. Trong đó khoảng 17.000 ô lồng (gần 50%) nuôi tôm hùm bông, chủ yếu tập trung tại địa bàn xã Vạn Thạnh. Người nuôi cho biết khoảng ba tháng nay, thương lái dừng thu mua tôm hùm bông khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong ngày 8/11 cho hay ngay sau khi nhận được phản ánh về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống của Việt Nam mà không nêu rõ lý do, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường đã có văn bản gửi Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo thông tin từ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng cục Hải quan nước này đã nhận được đề nghị của phía Việt Nam nhưng chưa thu xếp làm việc theo đề xuất của Bộ.

RFA, 08/11/2023

****************************

Bamboo Airways bị phong tỏa tài khoản vì nợ thuế hơn 102 tỷ đồng

RFA, 08/11/2023

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa bị Cục Thuế Bình Định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa các tài khoản ngân hàng vì nợ quá hạn hơn 102 tỷ đồng tiền thuế.

xuatkhau3

Máy bay Airbus A320 - 200 của Bamboo Airways ở sân bay Nội Bài, Hà Nội hôm 18/4/2019 - Reuters

Truyền thông Nhà nước hôm 11/8 dẫn nguồn tin từ Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết đơn vị này đã cưỡng chế thuế từ tài khoản của Bamboo Airways số tiền là 102,5 tỷ đồng. Đây là số tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn thời hạn nộp thuế theo quy định.

Các tài khoản ngân hàng của Bamboo Airways bị phong tỏa bao gồm : Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn ; Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Bình Định và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam.

Bamboo Airways đang gặp những khó khăn trong vòng gần hai năm qua bắt đầu tư sau khi cựu Chủ tịch hãng này là ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt giam vào tháng 3/2022 với cáo buộc "Thao túng thị trường chứng khoán".

Hồi tháng 9 vừa qua, Reuters loan tin cho biết khoảng 30 phi công nước ngoài đã nghỉ việc tại hãng trong vòng hai tháng vào khi hãng đang gặp những khó khăn về tài chính và chậm trả lương cho nhân viên.

Mới đây Bamboo Airways cho biết hãng sẽ hướng đến cắt giảm các hoạt động bay quốc tế và tập trung vào khai thác máy bay thân nhỏ và có thể rút khỏi mạng lưới bay đường dài. Bamboo Airways sẽ giảm tần suất của nhiều tuyến không hiệu quả vì nhu cầu thấp, gia tăng các tuyến có nhu cầu cao.

RFA, 08/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 110 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)