Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/11/2023

Vụ "chiếc xe tử thần" đã ngã ngũ, hai người Việt bị kết án tù

Chi Phương - RFA tiếng Việt

Vụ án "chiếc xe tử thần" : Hai người Việt bị kết án 10 năm tù tại Paris

Chi Phương, RFI, 11/11/2023

Sau 3 năm điều tra và 3 tuần xét xử, tòa tiểu hình Paris ngày 10/11/2023 đã kết án 19 người tham gia vào mạng lưới đưa người di cư trái phép, dẫn đến cái chết của 39 người Việt Nam trong một chiếc xe tải, được phát hiện ở phía đông Luân Đôn vào năm 2019. Hai bị cáo người Việt đã phải lãnh bản án lên đến 10 năm tù giam.

xethung1

Xe container có thi thể 39 di dân ở bên trong, được phát hiện tại Grays, Essex, Anh Quốc, ngày 23/10/2019. Reuters/Peter Nicholls

Tòa án đã giữ lại gần như tất cả mức án mà bên công tố đề nghị. Tổng cộng, 19 người đã bị xét xử vì hỗ trợ việc di chuyển hoặc cư trú bất hợp pháp của 7 người Việt Nam trong số 39 nạn nhân trong chiếc xe tải đã quá cảnh qua Pháp để đến Vương Quốc Anh.

Tòa cũng nêu ra các tội danh như tội phạm có tổ chức, thậm chí là ngộ sát, mà trong đó, có 4 người Việt Nam đã phải nhận mức án từ 9 đến 10 năm tù và cấm vĩnh viễn vào Pháp. Chánh án Carole Bochter cho rằng sự tham gia của 4 người Việt Nam từ 31 đến 58 tuổi này "vượt xa sự giúp đỡ đơn thuần cho đồng bào" theo như lập luận bào chữa.

Các bị cáo khác gồm các tài xế taxi, chủ nhà trọ cũng phải nhận các bản án từ 6 tháng đến ba năm tù, một số được hưởng án treo hoặc bị giám sát điện tử và phải nộp các khoản tiền phạt từ 3000 đến 10.000 euro.

Kết thúc phiên tòa, các luật sư của bên dân sự nguyên cáo hài lòng với quyết định của tòa án, đã nêu bật tính nguy hiểm của mạng lưới phi pháp này. Luật sư của bị cáo Tony, người phải lãnh án 10 năm tù, đánh giá quyết định của tòa quá nghiêm khắc và cho biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo.

Chi Phương

***************************

Pháp kết án 18 người trong vụ 39 người Việt chết trên đường vượt biên vào Anh

RFA, 11/11/2023

Một tòa án ở Paris, Pháp vào ngày 10/11 tuyên án 18 bị cáo trong số 19 người liên quan đến vụ 39 người Việt bị chết trong xe container đông lạnh vào Anh hồi tháng 10/2019.

xethung2

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) đứng cùng với Cảnh sát trưởng hạt Essex - Ben - Julian Harrington (thứ hai từ trái qua) và Bộ trưởng nội vụ Priti Patel (giữa) sau khi đặt vòng hoa viếng những người Việt thiệt mạng trên xe container đông lanh. Hình chụp hôm 28/10/2019 - AFP

Trong số những người bị kết án có tám người Việt. Bốn người trong số này bị kết tội ngộ sát và lĩnh án 9 - 10 năm tù. Bốn người khác bị kết án từ một tới 10 năm tù vì tham gia vận chuyển và cung cấp nơi ở cho người di cư. Có hai người trong số này hiện đã bỏ trốn và không có mặt tại toà.

Những bị cáo còn lại người Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco. Những người là tài xế, chủ hợp tác với nhóm buôn người và bị kết án tù treo. Một bị cáo được tuyên vô tội.

Cáo trạng của tòa được đưa ra hôm 16/10 xác định nhóm bị cáo gọi các nạn nhân là "món hàng" hay thậm chí là "những con gà". Một số khai rằng họ bị băng nhóm buôn người gây sức ép phải hợp tác, nhưng các công tố viên cho rằng động cơ phạm tội chính của họ là tiền.

39 người Việt vượt biên vào Anh bị cảnh sát Anh phát hiện đã chết ngạt trong thùng xe khi vào hạt Essex, Anh. Trong số các nạn nhân có hai người mới 15 tuổi. Những người này chủ yếu đến từ các vùng quê nghèo ở miền Trung Việt Nam và phải vay tiền tới hàng chục ngàn đô la để trả cho bọn buôn người đê có thể vào Anh kiếm việc làm lậu.

Hai kẻ cầm đầu đường dây này, gồm một người Romania và một người Anh, bị kết án ở Anh năm 2021 với mức án lần lượt 27 và 20 năm tù.

RFA, 11/11/2023

***************************

Vụ "chiếc xe tử thần" khiến 39 người Việt bỏ mạng : Bốn bị cáo bị đề nghị án tù lên đến 10 năm

Chi Phương, RFI, 10/11/2023

Sau hơn ba tuần xét xử, tòa tiểu hình Paris của Pháp hôm nay, 10/11/2023, sẽ công bố bản án đối với 19 bị can trong vụ 39 di dân Việt bỏ mạng trong chiếc xe tải đông lạnh sang Anh hồi tháng 10/2019.

xethung3

Kí họa phiên xử mạng lưới tại Pháp liên quan đến vụ "xe tải tử thần" tại Anh khiến 39 người Việt bị chết ngạt ở Grays, Anh Quốc, ngày 23/10/2019. © RFI / Chi Phương

Đặc phái viên Chi Phương tường trình từ Tòa Tiểu hình Paris :

"Viện Công tố Paris hôm 07/11 đã đề nghị mức án từ 9 đến 10 năm đối với 4 bị can người Việt, có biệt danh Tony, Hoàng, Long, Thắng, bị cáo buộc tội ngộ sát, tổ chức lưu trú bất hợp pháp cho người không có giấy tờ. 15 bị can còn lại là các tài xế taxi, chủ nhà trọ, hoặc những người hỗ trợ tiếp đón các di dân Việt tại Pháp, mang quốc tịch Pháp, Algérie, Trung Quốc, hay Maroc, bị đề nghị các mức án từ 1 đến 3 năm tù và các khoản tiền phạt lên đến 10.000 euro.

Trước tòa, công tố viên Alexis Liberge nhận định : "Trước các bị cáo coi lợi nhuận là trên hết, đặt các nạn nhân vào tính huống nguy hiểm, coi họ như là những con gà "chất vào xe tải", nói thực là chúng tôi có rất ít lời giải thích, thậm chí là hoài nghi đối với những người tự nhận là nạn nhân của hệ thống này". 

Một hệ thống, hay một "ngành công nghiệp" môi giới di dân, phân khúc, được cho là khó có thể xác định được ai là lãnh đạo đường dây tại Pháp. Đó là một "ngành công nghiệp lợi dụng con người, mà nếu như bị cáo với biệt danh Tony không ở đó", thì cũng không thay đổi được thảm kịch chết chóc đối với 39 di dân Việt, theo như lời biện hộ của luật sư Gaspard Lindon trước tòa hôm qua. Không chỉ luật sư Lindon mà các luật sư khác cũng đưa ra lý lẽ tương tự, cho rằng các bị cáo không đóng vai trò chủ chốt trong đường dây môi giới đưa di dân vượt biên tại châu Âu. 

Trả lời RFI, luật sư Lindon, biện hộ cùng luật sư Antoine Ory cho bị cáo Tony, người bị đề nghị bản án cao nhất, nhận định "điều đặc biệt trong vụ án này là các bị cáo có thể là những nạn nhân của thảm kịch di dân rời khỏi Việt Nam, mong tìm cuộc sống ở miền đất mới", đồng thời họ bác bỏ cáo buộc về tội ngộ sát. Theo luật sư, việc tổ chức lưu trú, đưa đón các di dân từ vùng ngoại ô Paris đến miền bắc nước Pháp để sang Anh", có thể chỉ là hành động giúp đỡ, giống như giúp đồng hương, gia đình nơi xa xứ"

Đại diện bên nguyên đơn, văn phòng luật sư Dethomas, biện hộ cho 7 người trong số 39 nạn nhân trong thảm kịch nói trên, lấy làm tiếc là thân nhân các nạn nhân vắng mặt trong các phiên xử. Kết thúc 3 ngày biện hộ từ hai bên, hôm qua, hầu hết các bị cáo đều hối lỗi, xin giảm nhẹ tội trước tòa. Bản án sẽ được công bố vào 18 giờ hôm nay, giờ Paris". 

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, RFA
Read 111 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)