Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/07/2017

Lẵng hoa Mừng Quốc khánh Mỹ từ chốn lao tù Việt Nam

VOA tiếng Việt

Mỗi năm c đến ngày Đc lp Hoa Kỳ 4 tháng 7, các nhà tranh đấu cho nhân quyn Vit Nam gi đến các cơ quan ngoi giao M nhng lng hoa tôn vinh giá tr t do, dân ch, và nhân quyn. Trong đó có nhng lng hoa t chn lao tù Vit Nam gi đến.

 

Lang1

Lẵng hoa mng Ngày Đc lp 4/7 Hoa Kỳ ca cu tù nhân lương tâm Bùi Th Minh Hng (bên phi). (nh Facebook Bùi Thị Minh Hng)

Nhà tranh đấu cho nhân quyn Bùi Th Minh Hng nói vi VOA Vit ng rng bà phải "bí mt" đt hoa chúc mng sinh nht th 241 ca Hoa Kỳ. Đ tránh b an ninh Vit Nam sách nhiu, bà Hng chn nhng tim hoa đáng tin cy, và biết rng vic b h theo dõi, chp hình, hay ghi li ni dung trên lng hoa luôn xy ra.

"Ngày mai là Quốc khánh, sáng nay tôi đã gi hoa. Tôi gi bí mt t mt đa ch cho đến khi hoa được giao đến cho s quán theo lch hn".

Bà Hằng cho biết rng Văn phòng Công lý Hòa bình thuc Dòng chúa Cu thế Sài gòn, Hi Cu tù nhân Lương tâm và Tù nhân chính tr, các cá nhân và tổ chc xã hi dân s khác cũng gi hoa chúc mng ngày Đc lp ca M.

Bà Hằng nói rng các giá tr cao quý ca nn dân ch ca Hoa Kỳ là nim khao khát ca các nhà tranh đu cho nhân quyn Vit Nam :

"Tôi nghĩ đến ngày Đc lp ca M vi tt c tình cm ca mt người khao khát đc lp, t do, dân ch. Ngày Đc lp ca M to n tượng sâu sc vi tôi vì nhng giá tr nhân quyn rt quan trng và có ý nghĩa rt nhiu so vi nhng gì được nêu ra trong ngày Quốc Khánh 2/9 ca Vit Nam. Vì nhng gì mà Vit Nam nêu ra trong ngày quc khánh, người dân Vit Nam không thc s được hưởng. Trong lúc đó thì người dân Hoa Kỳ đã được hưởng các giá tr ca nn đc lp hơn 200 năm qua".

Bà Hằng còn cho biết thêm rng bà đã gửi hoa mng Quc khánh M ngay khi còn b giam cm :

"Trong những ngày b cm tù, tôi không có được s t do đ chuyn nhng lng hoa đến s quán Hoa Kỳ ti Vit Nam, nhưng tôi cũng nhn gi vi gia đình và các con phi gi hoa mng ngày Quc khánh Hoa Kỳ".

Vào tháng 2, ngay sau khi thụ án 3 năm vì "gây ri trt t công cng", bà Minh Hng cho VOA biết bà t đã chi đ ngh đi đnh cư ti Hoa Kỳ. Bà cũng đã công b bc thư cm ơn chính ph Hoa Kỳ vi đ xut đnh cư này và cho biết dù được B Công an Việt Nam khuyên nên đi M nhưng bà đã nht mc t chi.

Lang2

Nhà hoạt đng Bùi Th Minh Hng chào bn bè ngay khi ra khi tri giam Gia Trung, Gia Lai ngày 11/2/2017.

Bà Hằng là nhà hot đng nhân quyn được nhiu người biết đến t năm 2011, khi bà tham gia các cuc biu tình chng Trung Quc xâm ln Hoàng Sa - Trường Sa. Kể t đó, bà tr thành mc tiêu thường xuyên b hành hung, bt b và giam cm.

Vào tháng 8 năm 2014, tòa án tỉnh Đng Tháp tuyên án bà Hng 3 năm tù giam theo điu 245 B Lut hình s vì b quy ti "gây cn tr giao thông nghiêm trng".

Hoa Kỳ thường xuyên kêu gọi Vit Nam ci thin nhân quyn và hi thúc lãnh đo Hà Ni tr t do cho các tù nhân chính tr và tôn giáo.

Việt Nam lâu nay vn tuyên b không tng giam các tù nhân chính tr mà ch bt nhng người vi phm pháp lut.

Truyền thông Vit Nam ngày 3/7 loan tin, Chủ tch nước Trn Đi Quang và Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã gi đin mng ti ngài Donald Trump, Tng thng Hp chúng quc Hoa Kỳ, nhân dp k nim ln th 241 Quc khánh ca Hp chúng quc Hoa Kỳ.

Quay lại trang chủ
Read 734 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)