Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/07/2017

Nhiều người quyên góp tiền hỗ trợ con của Mẹ Nấm

Tổng hợp

Nhiều người quyên góp tiền hỗ trợ con của Mẹ Nấm (VOA, 03/07/2017)

Sau khi nhà hoạt đng Nguyn Ngọc Như Quỳnh nhn bn án nng vì "tuyên truyn chng nhà nước", nhiu người góp qu gn 300 triu đng đ giúp các con ca n blogger.

viet1

Blogger Mẹ Nm - Nguyn Ngc Như Quỳnh và hai con nh.

Hồi tun trước, mt tòa án Khánh Hòa, Vit Nam, kết án Như Quỳnh, 38 tui, ti 10 năm tù. Blogger còn được biết đến với bút danh Mẹ Nm lâu nay đã viết và đăng nhiu bài phn ánh hin thc xã hi và đu tranh cho dân ch, nhân quyn.

Nhiều người bày t trên mng xã hi rng đó là mt bn án "bt công", làm h thy "bun và xót xa" cho hai con nh ca Như Quỳnh là Nm, 11 tuổi, và Gu, 5 tui.

viet2

Như Quỳnh b tòa tuyên án 10 năm tù giam trong phiên sơ thm ngày 29/6/2017.

Lo lắng cho tương lai hai cháu trong hoàn cnh m b b tù lâu năm, còn bà ngoi không có vic làm, nhiu nhà hot đng vì dân ch và nhng người có nhiu nh hưởng trong xã hi đã vn đng quyên góp gi v cho bà Nguyn Th Tuyết Lan, m ca Như Quỳnh.

Trưa ngày 3/7, bà Lan viết trên trang Facebook cá nhân rng bà "chân thành cm ơn cng đng đã đng hành và giúp đ" gia đình bà vi s tin hơn 289 triu đng. Bà cho biết có rt nhiu người gi trc tiếp đến tài khon ngân hàng ca bà s tin 200 nghìn đng mỗi người.

Trong phần tr li thông đip ca bà, có người bình lun kết qu quyên góp kh quan cho thy "nhng người lên tiếng thúc đy nhân quyn không h cô đơn". Mt s người khác cho rng "Đây là bng chng người dân phn đi li lut pháp vô nhân đạo của nhà cm quyn", hay nói cách khác, đó là "Mt câu tr li cho phiên tòa vô lương tâm ca chính quyn cng sn dành cho m Nm".

Bà Lan chia sẻ vi VOA s tin s giúp đm bo vic hc hành trong thi gian trước mt cho hai con ca M Nm :

"Số tin đó cũng nuôi được cháu khong được hơn hai năm. Trước mt tôi là mt khong đêm đen rt là dài, làm cho tôi rt lo lng. Cho dù người ta kết án con tôi, nhưng nhng đóng góp, nâng đ ca nhng ân nhân chính là kết qu cho mi người thy rng con tôi đã làm đúng, đã làm tròn trách nhiệm. Tôi biết nhng đng tin đó là do h tiết kim, h chia s miếng cơm manh áo vi chúng tôi. Chúng tôi rt cám ơn và chúng tôi tri ân trong lúc gia đình chúng tôi gp hon nn, khó khăn".

Trong trang Facebook của bà Lan, nhiu người góp ý rng bà không nên gi tin trong ngân hàng Vit Nam vi lo ngi rng nhà nước có th "đóng băng tài khon" làm bà không th rút tin ra. H cnh báo rng đi vi nhng người đi lp chính tr vi chính quyền, nhà nước Vit Nam "không có gì là không dám làm".

Cùng ngày 3/7, mẹ ca blogger Như Quỳnh cho VOA biết bà đã đến tri giam ca Công an tnh Khánh Hòa vào bui sáng, yêu cu được thăm con gái theo đúng lut.

viet3

Blogger Mẹ Nm - Như Quỳnh, lúc chưa b bt

Bà nói dù đã làm đơn và thc hin đúng các th tc, nhưng tri giam vn t chi không cho bà gp con và h đã tr li đơn.

Theo lời k ca bà, tri giam nói bà "không được thăm gp thân nhân mt cách bình thường như nhng trường hp khác". Tri giam nói thêm họ ch có trách nhim giam gi, còn vic có được thăm gp hay không là "do bên an ninh quyết đnh".

Bà Lan cho rằng vic nhà chc trách không cho bà thăm con gái "là hành vi tr thù" đi vi Như Quỳnh vì n blogger đã "t thái đ kiên cường" và "không nhận ti" trong phiên tòa va qua.

Sau khi Mẹ Nm b kết án, nhiu chính ph nước và các t chc quc tế, trong đó có M, Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc, Liên hip Châu Âu đng lot ra tuyên b nói h quan ngi v bn án và đòi Vit Nam tr t do cho bà.

Quay lại trang chủ
Read 794 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)