Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/12/2023

FDI công nghiệp cao Mỹ bắt đầu đổ vào Việt Nam

VOA tổng hợp

Ông Phm Minh Chính yêu cu đi din Mưu tiên ngun lc ngành bán dn cho Vit Nam

VOA, 08/12/2023

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính trong bui tiếp Ch tch Hip hi Công nghip Bán dn Hoa K (SIA) hôm 7/12 đã yêu cu phía M "tp trung ngun lc, trí tu, ưu tiên cho mt s lĩnh vc là trng tâm ca Vit Nam, đc bit ngành công nghip bán dn", TTXVN đưa tin.

hitech1

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính (phi) tiếp ông John Neuffer, Ch tch Hip hi Công nghip bán dn Hoa K, ti Hà Ni vào ngày 7/12/2023.

Ông John Neuffer và lãnh đo các công ty v bán dn ln ca Hoa K như Intel, Qualcom, Ampere và ARM, đang có chuyến thăm và làm vic ti Vit Nam. Đây là chuyến thăm th 2 ca ông đến Vit Nam k t sau khi hai nước Vit - M nâng cp quan h lên mc đi tác chiến lược toàn din, m ra nhiu tim năng hp tác ln v công ngh, trong đó có ngành công nghip bán dn.

Trước đó, ông Neuffer đã đến Vit Nam làm vic vào tháng 1/2023, và sau đó vào tháng 10/2023.

Ti bui tiếp ông Neuffer và SIA vào ngày 7/12, Th tướng Vit Nam nói trong quan h Đi tác chiến lược toàn din mi được thiết lp gn đây, Vit Nam và Hoa K đã nht trí coi khoa hc-công ngh và đi mi sáng to là tr ct mi quan trng trong mi quan h gia hai nước. Vì vy, cn huy đng ngun lc, trí tu và ưu tiên mt s lĩnh vc trng đim cho Vit Nam, đc bit là ngành bán dn mà Vit Nam có tim năng và li thế đáng k, TTXVN tường thut.

Vit Nam được xem là trung tâm ca chiến lược tìm kiếm các la chn thay thế ca M nhm gim bt dn s ph thuc vào Trung Quc trong lĩnh vc cung cp nguyên liu thô và sn xut các thành phn chính trong chui cung ng công ngh, đc bit là cht bán dn, trong khi căng thng gia M và Trung Quc v công ngh và an ninh quc gia ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, theo Wired, nhiu chuyên gia v chui cung ng c Washington và Hà Ni đu cnh báo rng Vit Nam không th sm thay thế quy mô, k năng sn xut công ngh, cũng như lc lượng lao đng ca Trung Quc.

Vào đu tháng 10, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính đã gp đi din ca Amkor, mt công ty M chuyên lp ráp chip mi thành sn phm đang hot đng, đ khánh thành nhà máy lp ráp và th nghim chip tr giá 1,6 t USD gn Hà Ni. Ông Chính đã kêu gi tăng tc đu tư đ giúp Vit Nam đt được mc tiêu m rng lc lượng lao đng bán dn gp 10 ln vào năm 2030.

Wired dn li mt chuyên gia cho biết, theo ước tính, Vit Nam hin có khong 5.000 k sư làm vic trong lĩnh vc thiết kế bán dn, hu hết nm ri rác 36 công ty sn xut chip không phi ca Vit Nam, và công nhân Vit Nam ch yếu đm nhn nhng v trí có tay ngh thp.

Ti cuc gp hôm 7/12, Th tướng Phm Minh chính nói vi Ch tch SIA rng Vit Nam đang xây dng chiến lược và d án phát trin ngun nhân lc cùng vi các ưu đãi phù hp đ thu hút các nhà sn xut, thiết kế và phát trin cht bán dn hàng đu nước ngoài vào nước.

Ông nói hin Vit Nam có khong 6.000 k sư làm vic trong ngành bán dn cho c doanh nghip trong và ngoài nước, và đt mc tiêu đào to 50.000 k sư có tay ngh cao t nay đến năm 2030, đc bit tp trung vào thiết kế chip bán dn.

Ông Phm Minh Chính cũng đ ngh SIA thúc đy đ Hoa K sm công nhn quy chế kinh tế th trường ca Vit Nam và loi b các bin pháp kim soát mà ông nói là "không cn thiết" trong vic chuyn giao công ngh.

V phía đi din M, ông Neuffer nói Vit Nam là đim đến hp dn nht đi vi các nhà đu tư M trong ngành bán dn và có th đóng vai trò là đi tác chiến lược trong vic cung cp lc lượng lao đng. Ông nói các doanh nghip M đang rt nóng lòng ch đi chiến lược bán dn quc gia ca Vit Nam, và ông tin rng Vit Nam s đóng vai trò quan trng hơn na trong chui cung ng toàn cu, theo Sài Gòn Gii Phóng.

Nguồn : VOA, 08/12/2023

************************

Nvidia ca M sp bàn tho các tha thun v chip Vit Nam vào tun ti

Reuters, VOA, 08/12/2023

Hãng khng l v chip ca M Nvidia s bàn tho các tha thun hp tác v hàng bán dn vi các công ty công ngh và các cơ quan chính quyn Vit Nam trong mt cuc hp vào ngày th Hai 11/12 ti Hà Ni, theo mt thư mi gi ti nhng người tham gia mà Reuters xem được.

hitech2

CEO Nvidia, ông Jensen Huang, tại Malaysia ngày 8/12 - Ảnh : Nikkei Asia

Vit Nam Đông Nam Á có các nhà máy lp ráp chip ln trong đó có c cơ s ln nht trên toàn cu ca Intel. Đt nước này đang c gng m rng sang lĩnh vc thiết kế chip và có th là sn xut chip vào lúc căng thng thương mi gia Hoa K và Trung Quc to ra nhng cơ hi cho Vit Nam trong ngành chiến lược này.

Jensen Huang, ch tch kiêm giám đc điu hành ca Nvidia, vào ngày 11/12 s gp các đi din ca chính ph Vit Nam và các công ty ca đt nước này đ tho lun v nhng cách thc "thúc đy ngành công nghip bán dn" Vit Nam và "mi quan h đi tác tim năng ca Nvidia vi các công ty công ngh Vit Nam", theo ni dung thư mi tham d s kin có thành phn khách mi hn chế.

Mt ngun tin trong ngành nm công tác chun b cho cuc hp nói rng có d báo là Nvidia s đi đến tha thun chuyn giao công ngh vi ít nht mt công ty Vit Nam.

Người này t chi nêu tên vì không được phép phát biu công khai v vn đ này.

FPT, VinGroup - tc hãng m ca nhà sn xut xe đin VinFast, và tp đoàn vin thông nhà nước Viettel cho biết h s tham d cuc hp hôm 11/12 vi Nvidia nhưng t chi bình lun v tha thun có th đt được.

B Kế hoch và Đu tư Vit Nam, nơi s t chc s kin này, đã không tr li ngay cho li đ ngh đưa ra bình lun.

Nvidia, hãng sn xut chip trí tu nhân to (AI) và b x lý đ ha, đã hp tác vi các công ty công ngh hàng đu ca Vit Nam đ trin khai AI trong các ngành đin toán đám mây, ô tô và chăm sóc sc khe, mt tài liu được Nhà Trng công b hi tháng 9 cho thy, đó là thi đim Washington nâng cp quan h ngoi giao vi Vit Nam.

Reuters

Nguồn : VOA 08/12/2023

******************************

Apple chuyn ngun lc k thut quan trng ca iPad sang Vit Nam

VOA, 08/12/2023

Apple ln đu tiên phân b ngun lc phát trin sn phm iPad sang Vit Nam, mt bước tiến quan trng nhm cng c v thế ca quc gia Đông Nam Á như mt trung tâm sn xut thay thế bên ngoài Trung Quc, Nikkei dn các ngun tin am tường cho biết hôm 8/12.

hitech3

Mt người dùng s dng thiết b iPad trong quán cà phê Hà Ni. Hãng tin Nikkei hôm 8/12/2023 cho biết Apple ln đu tiên phân b ngun lc phát trin sn phm iPad sang Vit Nam.

Theo hãng tin này, Apple hin đang hp tác vi công ty BYD ca Trung Quc, mt nhà lp ráp iPad quan trng, đ chuyn ngun lc gii thiu sn phm mi (NPI) sang Vit Nam. NPI là quy trình sn xut bao gm nhiu bước t lên kế hoch, phác tho ý tưởng đến lp ráp sn phm. Đây là ln đu tiên Apple chuyn ngun lc NPI sang Vit Nam.

Các ngun tin ca Nikkei cho hay quá trình xác minh k thut đ sn xut th nghim mu iPad s bt đu vào khong gia tháng 2 năm sau, và mô hình này s có mt trên th trường vào na cui năm ti.

BYD cũng là nhà cung cp đu tiên ca Apple giúp gã khng l công ngh M chuyn dây chuyn lp ráp iPad ln đu tiên sang Vit Nam vào năm 2022, Nikkei đưa tin trước đó.

S thay đi ngun lc k thut NPI này tp trung vào các mu máy cp thp, hơn là iPad Pro cao cp hơn.

NPI yêu cu ngun lc đáng k t c công ty công ngh và nhà cung cp, chng hn như k sư và vic đu tư vào thiết b phòng thí nghim đ th nghim các tính năng và chc năng mi.

Hu hết NPI ca Apple được thc hin ti Trung Quc, vi s hp tác ca các k sư Cupertino, California, đ tn dng kinh nghim sn xut phn cng kéo dài hàng thp niên ca nước này. Nhưng nhng bt n v đa chính tr đang buc công ty phi suy nghĩ li v cách tiếp cn này. Nikkei cho biết trước đó rng Apple cũng có kế hoch gi mt s quy trình NPI cho iPhone ti n Đ.

D liu IDC cho thy Apple là nhà sn xut máy tính bng ln nht thế gii, vi th phn 36,6% trong ba quý đu năm 2023. Theo Counterpoint Research, ch có khong 10% tng s iPad được sn xut ti Vit Nam trong năm nay nhưng phn ln vn Trung Quc.

Vit Nam đã ni lên như mt trung tâm sn xut công ngh quan trng nht ca Apple bên ngoài Trung Quc. Gã khng l công ngh có tr s ti Cupertino đã yêu cu các nhà cung cp xây dng công sut mi cho gn như tt c các sn phm ca mình t AirPods và MacBook cho đến đng h Apple và iPad, ngoi tr iPhone, ti quc gia Đông Nam Á. Nikkei dn li các chuyên gia và giám đc điu hành cho biết vic có ngun lc NPI nước ngoài có nghĩa là các trung tâm ngoài Trung Quc s tr thành cơ s sn xut thay thế thc s.

Nguồn : VOA, 08/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)