Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/12/2023

Tập đoàn bán dẫn Nvidia của Mỹ đầu tư vào Việt Nam

Tổng hợp

Bán dẫn : Tập đoàn Mỹ Nvidia đặt nhiều kỳ vọng vào Việt Nam

Thanh Hà, RFI, 11/12/2023

Có mặt tại Hà Nội, tổng giám đốc tập đoàn sản xuất chip điện tử Mỹ Nvidia trong ngày làm việc hôm nay, 11/12/2023, tập trung vào các chương trình hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn với các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu của Việt Nam.

bandan1

Gian triển lãm của tập đoàn Nvidia tại triển lãm Mobile World Congress, Barcelone, Tây Ban Nha, ngày 27/02/2014. TẬP TIN - Trong ảnh tập tin này ngày Thứ Năm, ngày 27/2/2014, mọi người tập trung tại gian hàng Nvidia tại triển lãm thương mại điện thoại di động Mobile World Congress ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Các cơ quan qun lý ca Vương quc Anh cho biết hôm th Tư, ngày 6/1/2021, h đang điu tra vic nhà sn xut chip đồ ha Nvidia mua lại nhà thiết kế chip Arm Holdings trị giá 40 tỷ USD vì lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với cạnh tranh. (Ảnh AP/Manu Fernandez, TẬP TIN) AP - Manu Fernandez

Hãng tin Anh Reuters đánh giá chiến tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam. Lãnh đạo Nvidia, tập đoàn hàng đầu về thiết kế chip điện tử, ông Jensen Huang, thông báo "đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn Viettel, FPT, Vingroup và VNG". Ông kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một "điểm đến có sức thu hút nhân tài", một "trung tâm về trí thông minh nhân tạo", một bệ phóng trong các khâu từ "thiết kế đến phát triển, sản xuất các phần mềm trong tương lai". Bộ trưởng bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng cho biết là đang có những bước chuẩn bị để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong hai lĩnh vực "công nghệ bán dẫn và trí thông minh nhân tạo".

Hội kiến thủ tướng Phạm Minh Chính chiều hôm qua,10/12/2023, tổng giám đốc Nvidia đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Việt Nam trong "ngành công nghiệp bán dẫn" và Nvidia muốn Việt Nam tham gia "sâu hơn" vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong thế giới kỹ thuật số hiện nay.

Nvidia đã đầu tư 250 triệu đô la vào Việt Nam, theo một tài liệu của Nhà Trắng được công bố hồi tháng 9/2023, vào lúc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ lên mức cao nhất là "Đối tác chiến lược toàn diện".

Thanh Hà

***************************

Hãng Nvidia cân nhắc thiết lập cơ sở chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

RFA, 11/12/2023

Hãng sản xuất chip bán dẫn của Mỹ - Nvidia – đang cân nhắc thiết lập một trung tâm thiết kế chip bán dẫn tại Việt Nam. Truyền thông Nhà nước dẫn lời Giám đốc điều hành Nvidia – ông Jesen Huang – cho biết như vậy tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 11/12 nhân chuyến thăm của ông này tới Việt Nam.

bandan2

Logo hãng Nvidia - Reuters

Truyền thông Nhà nước trích lời ông Jessen Huang nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính : "Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ lập pháp nhân ở Việt Nam".

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị Nvidia nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hãng.

Ông Dũng cũng đề nghị Nvidia xem xét xây dựng cơ sở R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế chip bán dẫn tại khu công nghệ cao của Việt Nam, đồng thời tư vấn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo về nguồn lực, chuyên gia xây dựng chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo ; tạo điều kiện cho kỹ sư, học viên của Việt Nam tham gia thực tập, làm việc tại Nvidia.

Theo một tài liệu của Nhà Trắng, tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu, đã hợp tác với các công ty công nghệ tốp đầu của Việt Nam để triển khai AI trong các ngành công nghệ đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Nvidia cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất.

RFA, 11/12/2023

**************************

CEO của Nvidia đến Hà Nội vào ngày 9/12 để thảo luận hợp tác sản xuất chip bán dẫn

RFA, 10/12/2023

Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - hãng chuyên sản xuất chip AI và bộ xử lý đồ hoạ - vừa đến Việt Nam vào ngày 9/12 chuẩn bị gặp các lãnh đạo Việt Nam và các các công ty công nghệ hàng đầu để thảo luận hợp tác.

bandan3

Ông Jensen Huang - CE) của Nvidia nói chuyện với báo giới ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 8/11/2023 - AFP

Hôm 8/12, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành của Nvidia - vào ngày 11/12 sẽ gặp đại diện Chính phủ Việt Nam và các công ty để thảo luận việc "thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn" ở Việt Nam và "đối tác tiềm năn của Nvidia với các hãng công nghệ của Việt Nam".

Cũng theo Reuters, Nvidia dự kiến sẽ đồng ý với một thỏa thuận chuyển giao công nghệ đối với ít nhất một công ty của Việt Nam.

Đại diện các công ty của Việt Nam bao gồm FPT, Vingroup và Viettel sẽ có mặt trong cuộc gặp với lãnh đạo Nvidia.

Báo Nhà nước hôm 10/12 đăng tải các hình ảnh của ông Jensen Huang đang ăn các món ăn trên đường phố Hà Nội và viết rằng : "Dù là nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Nvidia có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD và tài sản cá nhân hàng chục tỉ USD, ông vẫn chuộng phong cách ăn mặc thoải mái, gần gũi".

Ông Jessen Huang đến Việt Nam lần này trong chuyến công du một số nước Đông Nam Á để quảng bá chip AI của hãng. Trước Việt Nam, ông đã đến Singapore và Malaysia.

Theo một tài liệu của Nhà Trắng, tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu, đã hợp tác với các công ty công nghệ tốp đầu của Việt Nam để triển khai AI trong các ngành công nghệ đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Nvidia cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất

RFA, 10/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, RFA tiếng Việt
Read 117 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)