Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/12/2023

Đài Bắc lên án tuyên bố của Việt Nam xem Đài Loan là ‘một phần của Trung Quốc’

VOA tiếng Việt

Đài Bc hôm 14/12 lên án "Tuyên b chung Vit Nam Trung Quc", được đưa ra trong chuyến thăm ca Tp Cn Bình, và kêu gi Hà Ni "không chiu theo nhng li l ác ý ca Trung Quc nhm làm gim ch quyn ca Đài Loan".

dailoan1

Tng bí thư - Ch tch nước Trung Quc, Tp Cn Bình và Tng bí thư Vit Nam, Nguyn Phú Trng, bt tay nhau ti Hà Ni, vào ngày 12/12/2023. "Tuyên b chung Vit Nam - Trung Quc" được đưa ra trong chuyến công du này ca lãnh đo Trung Quc.

"B Ngoi giao Đài Loan nhc li rng Trung Hoa Dân Quc (Đài Loan) là mt quc gia đc lp, có ch quyn và c Trung Hoa Dân Quc (Đài Loan) ln Cng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quc) đu không ph thuc vào nhau. Đây là s tht được quc tế công nhn và là hin trng. Nhng câu chuyn xuyên tc v tình trng ch quyn ca Đài Loan không th thay đi s tht hay làm thay đi hin trng này", tuyên b ca B Ngoi giao Đài Loan nói.

Trước đó, hôm 13/12, ngày cui ca chuyến công du Vit Nam ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, hai bên đã đưa ra "Tuyên b chung Vit Nam Trung Quc", trong đó có ni dung nói rng "Phía Vit Nam tái khng đnh kiên đnh thc hin chính sách mt Trung Quc, công nhn Đài Loan là mt phn không th tách ri ca lãnh th Trung Quc, kiên quyết phn đi hành đng chia r ‘Đài Loan đc lp dưới mi hình thc, ng h nguyên tc không can thip vào công vic ni b ca các nước, không phát trin bt c quan h cp Nhà nước nào vi Đài Loan".

B Ngoi giao Đài Loan nói tuyên b chung mà hai ông Tng bí thư - Ch tch Tp Cn Bình và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng công b là "xuyên tc" và "sai lch nghiêm trng so vi thc tế".

B này lên án Bc Kinh đã truyn bá nhng lun điu sai lch trong cng đng quc tế nhm tìm cách h thp ch quyn ca Đài Loan.

Đ cp đến vic Vit Nam là mt i tác hp tác quan trng" và là mt phn ca Chính sách hướng Nam mi ca Đài Loan, vi s lượng dân nhp cư và sinh viên t Vit Nam đến Đài Loan ln nht, Đài Loan là nhà đu tư ln th tư và là đim đến hàng đu ca lao đng Vit Nam, Đài Bc kêu gi Hà Ni "không chiu theo nhng li l ác ý ca Trung Quc nhm làm gim ch quyn ca Đài Loan và làm tn thương tình cm ca người dân Đài Loan".

Thay vào đó, B Ngoi giao Đài Loan khuyến ngh Vit Nam có "thái đ thc tế và ci m" đ tiếp tc m rng và làm sâu sc hơn các trao đi kinh tế và thương mi lâu dài, cùng có li.

Nguồn : VOA, 16/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 4468 times

1 comment

  • Comment Link Bùi Quang Lưu jeudi, 21 décembre 2023 10:24 posted by Bùi Quang Lưu

    Chính sách Một Trung Quốc, trong đó chỉ có một Trung Quốc và Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan tất cả đều thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chính sách này được thể hiện trong Thông cáo chung 1979 của Mỹ và Trung Quốc. Theo đó, Mỹ đã công nhận Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc, thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
    Vậy sao Đài Bắc không lên án Mỹ nhỉ?

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)