Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/12/2023

Giảm lao động, truy tố Vạn Thịnh Phát, tài khoản giả

RFA tổng hợp

Đến 65% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động

RFA, 15/12/2023

Sáu mươi lăm phần trăm các doanh nghiệp trong nước buộc phải cắt giảm lao động theo thăm dò của hãng tuyển dụng Navigos Search tại Thành phố Hồ Chí Minh.

vn1

Công nhân đang cuộn những thanh thép cho một công trình xây dựng ở Hà Nội. AFP

Mạng báo Tuổi trẻ loan tin ngày 14/12 dẫn kết quả thăm dò gần đây của Navigos Search về tiền lương và thị trường lao động tại Việt Nam qua phỏng vấn 4.000 lao động và 555 công ty trên cả ba miền đất nước.

Trong số 311 công ty phải cắt giảm lao động, những doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán cho biết phải giảm từ 25 đến 50% số nhân viên của họ ; những công ty trong ngành xây dựng, bất động sản, tư vấn phải giảm từ 50-75% lao động.

Thăm dò cho thấy chỉ có hơn 1% các công ty được hỏi ý kiến cho biết họ dự kiến có thể phải thuê thêm đáng kể lao động trong năm tới.

Đối với người lao động, 70% số người được thăm dò cho biết họ duy trì được công việc hiện làm ; trong khi đó 20% cho biết phải đối mặt với biện pháp cắt giảm.

Trong số những lao động bị tác động, chỉ có 6,5% tìm được việc làm mới ; hơn 11% vẫn phải tiếp tục tìm việc.

Ngành xây dựng là lĩnh vực bị tác động đáng kể nhất.

**********************

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan, và 85 đồng phạm bị truy tố

RFA, 15/12/2023

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam vào ngày 15/12 ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan- Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 85 đồng phạm trong vụ án xảy ra ở Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), ở Tập đoàn này và các đơn vị liên quan. Tội danh truy tố gồm "đưa hối lộ", "vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng", và "tham ô tài sản".

vn2

Cáo trạng xác định rằng từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan thâu tóm từ 85% đến 91,5% cổ phần của SCB, rồi nắm quyền chỉ đạo thao túng toàn bộ ngân hàng này. RFA edited

Truyền thông Nhà nước loan tin trong cùng ngày.

Cáo trạng do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam ban hành xác định rằng từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan thâu tóm từ 85% đến 91,5% cổ phần của SCB, rồi nắm quyền chỉ đạo thao túng toàn bộ ngân hàng này.

Cáo trạng nêu rằng bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo tiến hành một chuỗi hành vi gồm tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín vào các vị trí chủ chốt của SCB ; thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của bà Lan ; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty "ma", thuê nhiều người câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện âm mưu của bà Trương Mỹ Lan.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống gần 920 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng.

Những đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan bị cho thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo chứng ; tạo lập số lượng lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB ; lập phương án rút tiền, cắt đứt dòng diền sau giải ngân ; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư tín dụng, giảm nợ xấu nhằm che giấu sai phạm ; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ…

Theo cơ quan tố tụng, trong vụ án này có năm cựu lãnh đạo SCB hiện đang bỏ trốn. Đó là các ông, bà gồm Đinh Văn Thành, nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB, đã xuất cảnh ra nước ngoài trước khi vụ án bị khởi tố ; Chiêm Minh Dũng- nguyên phó Giám đốc SCB, cũng trốn ra nước ngoài và đang bị truy nã ; Trầm Thích Tồn- thành viên Hội đồng quản trị SCB ; Nguyễn Thị Thu Sương- nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB ; Nguyễn Lâm Anh Vũ- từng làm việc cho SCB.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam kêu gọi năm người vừa nêu ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, trong vụ án vừa nêu ngoài bà Trương Mỹ Lan cùng nhóm thuộc cấp còn có 15 cựu cán bộ Ngân Hàng Nhà nước ; ba cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước… Những vị cựu cán bộ cấp cao này bị truy tố về các tội "tham ô tài sản", "nhận hối lộ", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", và "vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng".

Nhóm cựu quan chức này đã bỏ qua nhiều sai phạm tại SCB trong quá trình thanh tra ; đặc biệt cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước- bà Đỗ Thị Nhàn, nhận hối lộ số tiền lên đến 5,2 triệu USD (tương đương gần 130 tỷ đồng).

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, trong quá trình điều tra, truy tố bà Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi vi phạm ; trong khi đó 80 bị can còn lại được nói tỏ ra ăn năn, thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm pháp luật khớp với các tài liệu, chứng cứ đã điều tra, thu thập trong vụ án.

Cháu gái bà Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân- Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Quản lý Bất động sản Windsor, được cho biết đã khắc phục hơn 1.063 tỷ đồng ; ông Chu Lập Cơ- chồng bà Trương Mỹ Lan- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Quảng trường Thời đại Times Square, khắc phục 1 tỷ đồng…

Bà Đỗ Thị Nhàn- cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng…

************************

Microsoft bắt được những trang chủ của nhóm đặt tại Việt Nam bị cho bán hàng triệu tài khoản giả mạo

RFA, 15/12/2023

Microsoft bắt được những trang chủ của một nhóm đặt trụ sở tại Việt Nam bị cho đã bán hàng triệu tài khoản giả cho bọn tội phạm mạng. Bọn này dùng các tài khoản đó để tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware, ăn cắp thông tin cá nhân và những trò lừa đảo khác trên khắp thế giới.

vn3

Phần mềm "robot mạng" của Storm-1152 đã đánh bại các công cụ bảo mật của Microsoft như CAPTCHA. AFP

AFP loan tin ngày 15/12 dẫn xác nhận của Microsoft tin vừa nêu. Đó là nhóm có tên Storm-1152. Nhóm này phát triển ra những công cụ tinh vi nhằm đánh bại những chức năng an toàn của Microsoft tạo nên vô số tài khoản thư điện tử Outlook và Hotmail.

Theo thông cáo của Microsoft đưa ra hôm thứ tư 13/12 thủ lĩnh của nhóm được cho biết là ba cá nhân đặt cơ sở ở Việt Nam : (tên viết không có dấu) Duong Dinh Tu, Linh Van Nguyen, và Tai Van Nguyen. Không rõ ngoài ba người này còn có thêm ai khác nữa không.

AFP đã gửi câu hỏi đến ba người theo địa chỉ thư điện tử mà Microsoft đăng trong đơn gửi cho một tòa án Liên bang ở Hoa Kỳ vào tuần trước ; cũng như liên lạc giới chức Việt Nam để hỏi về tin vừa nêu. AFP không nói rõ có nhận được phản hồi nào chưa.

Storm-1152 lần đầu tiên bị phát hiện vào năm 2021. Arkose Labs, một công ty an ninh mạng làm việc với Microsoft chống lại nhóm này, đã truy được dấu vết của Storm-1152 từ Việt Nam.

Storm-1152 phát triển phần mềm tự động hay "robot mạng" (ứng dụng phần mềm tự động chạy các tác vụ lặp đi lặp lại trên mạng) nhằm tạo ra những tài khoản giả mạo. Phần mềm này của Storm-1152 đã đánh bại các công cụ bảo mật của Microsoft như CAPTCHA.

Storm-1152 bị cho đã kiếm được hàng triệu USD từ hoạt động của nhóm này.

Tòa án Liên bang Mỹ đã cho phép Microsoft dùng quyền kiểm soát đối với các trang chủ của nhóm Storm-1152 theo đơn của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.

Trên các trang chủ đó nay hiện dòng chữ "tên miền này đã bị nắm giữ bởi Microsoft".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 100 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)