Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/12/2023

Vườn rau Lộc Hưng thực sự biến mất

VOA - RFA

Vườn rau Lc Hưng : Chính quyn đưa lc lượng đến rào đt cưỡng chế, dân phn đi

Khánh An, VOA, 08/12/2023

Đi din ca hàng trăm h dân b cưỡng chế ly đt khu vc Vườn rau Lc Hưng cho biết chính quyn qun Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 7/12 đã đưa rt đông lc lượng đến bao vây và làm hàng rào xung quanh khu vc, trong khi mt văn bn ca trung ương trước đây đã yêu cu chính quyn đa phương "gi nguyên hin trng khu đt, không tiến hành xây dng, rào chn" trong thi gian người dân khiếu kin và chưa được gii quyết.

lochung1

Người dân Vườn Rau Lc Hưng phn đi ôn hòa vi quyết đnh cưỡng chế và bi thường ca chính quyn.

"5 gi sáng h đưa lc lượng ti trường hc ngay đó ri. Lc lượng h đưa v rt đông, 4 xe cơ đng. H ch t Lý Thường Kit vào đường Bc Hi và h b ráp. Đưa đy đ lc lượng đến thì h bt đu rào, phong tỏa hết, rào t đường Chn Hưng vào ti trong đường Hưng Hoá, và tiếp tc trong đây mt tp na h rào xung quanh đài Đc M", ông Cao Hà Chánh, đi din ca hàng trăm h dân b cưỡng chế ly đt Vườn rau Lc Hưng, k li vi VOA.

Đng thái "mnh tay" mi nht ca chính quyn qun Tân Bình din ra sau gn 5 năm khu vc này b bt ng cưỡng chế vào tháng 1/2019. Khong 500 ngôi nhà và tài sn ca người dân đã b phá hu, toàn b cư dân đây b trc xut ra khi khu vc. Theo thng kê ca dân Vườn rau Lc Hưng, tng giá tr thit hi v nhà và tài sn ca h lên đến trên 100 t đng.

Sut nhng năm qua, hàng trăm h dân đây, vi s tr giúp pháp lý ca rt nhiu lut sư, đã đi gõ ca khiếu ni khp nơi, lên tn trung ương, nhưng v vic vn chưa được gii quyết

"Trong thi gian công dân đang thc hin quyn khiếu ni và ch các cơ quan chc năng gii quyết, đ ngh gi nguyên hin trng khu đt, không tiến hành xây dng, rào chn khu Vườn rau Lc Hưng", mt văn bn ca Ban Tiếp dân Trung ương, thuc Thanh tra Chính ph, vào ngày 19/2/2019 viết.

Ban này trong văn bn cho biết thêm đã chuyn đơn đến Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ch đo cơ quan chc năng t chc tiếp xúc, đi thoi, gii quyết dt đim, tr li công dân".

Đài VOA đã gi vào đường dây nóng ca UBND qun Tân Bình đ xác minh thông tin nhưng nhn được câu tr li t đng "s máy quý khách va gi không có thc", yêu cu gi đến mt s đin thoi khác. Tuy nhiên, s đin thoi được cung cp t đng này không có ai bt máy.

Ông Hà Cao Chánh cho biết k t sau khi cưỡng chế ly đt, qun Tân Bình đã thuê người t mt công ty bo v đến làm 3 cht bo v khu vc. Nhưng sau mt thi gian làm vic ti đây, nhng người bo v và bà con Vườn rau Lc Hưng đã tr nên "rt thân thin", vn theo li ông Chánh. Các h dân b mt đt (đa phn là người Công giáo) vn tp trung đc kinh mi ti và thnh thong vn ra vô khu đt đ ly lá xông hay nhng th cn thiết.

"H tr", không "bi thường"

Lut sư Minh Th, mt thành viên trong nhóm lut sư nhn h tr pháp lý cho người dân Vườn rau Lc Hưng, cho VOA biết din tiến mi nht ca quá trình khiếu kin khiếu ni kéo dài gn 5 năm ca người dân.

"Gn đây nht, tôi cùng vi anh Chánh và mt s bà con lên tr s tiếp công dân ca UBND thành ph đ tiếp tc gi đơn kiến ngh v vn đ mà UBND qun Tân Bình niêm yết giá bi thường, mà h nói là giá h tr ch không phi là giá bi thường, vì h cho rng đây là đt chiếm. Chưa nhn được kết qu gì thì hôm nay nghe tin anh Chánh nói là chính quyn h đưa lc lượng xung đ rào khu đt đy", Luật sư Minh Th nói vi VOA.

lochung2

Hàng rào mi được chính quyn qun Tân Bình lp đt ti khu Vườn rau Lc Hưng.

Người dân Vườn rau Lc Hưng cho biết trước đó vào ngày 12/11/2023, mt s h dân nhn được bn "D tho phương án h tr" cho d án xây dng cm trường hc trên khu đt Vườn rau Lc Hưng và phương án h tr v đt vi giá h tr là 11.250.000 đng/m2, mc giá được cho biết rt cách bit và thp hơn rt nhiu ln so vi mc bi thường theo giá th trường. Do nm gần trung tâm thành phố nên giá trị hin nay ca khu đất này rất cao, lên đến hàng trăm triu đng/m2.

"Cách đây hơn mt tháng, h đi đến tng h dân, va hù dọa va thc hin vic quay phim đ báo cáo không đúng. Nhng người già khi h ti h đưa giy t đ ký vô, khi ký vô thì h quay phim chp hình và đưa lên trên phường là nhng h này đã cam kết đng ý", ông Chánh cho VOA biết.

Trong mt đon video nhng người dân Vườn rau Lc Hưng phng vn mt c bà gn 80 tui được cho là đã ký nhn "tin h tr", bà c nói bà không biết gì c và "h nói gì thì biết vy".

Cho đến nay, mi ch có mt s ít người, mà theo li ông Hà Cao Chánh là đã "quá cc kh ri" nên nhn "tin h tr", còn li 90 h (trong s hơn 100 h b cưỡng chế đt) vn không đng ý nhn s tin trên.

"Bà con tinh thn rt cao, hướng ti đây là s không kiến ngh khiếu ni na mà s thc hin quyn ca mình là t cáo khn cp", ông Hà Cao Chánh cho biết thêm sau khi chính quyn đưa lc lượng đến bao vây và rào khu đt.

Đ điu kin được cp quyn s dng đt

Theo h sơ pháp lý, khu đất Vườn Rau Lộc Hưng vi diện tích khoảng 4,8 ha, trước năm 1954 là thuộc quyền sở hữu của Hội đồng quản trị Công giáo Sài Gòn (nay là Tòa Tổng giám mục Sài Gòn). Việc sở hữu đất có tài liệu thể hiện và chính quyền thành ph thừa nhận.

Năm 1954, nhiều gia đình từ Bắc di cư vào Nam. Tòa Tổng giám mục Sài Gòn đã cho vài chục hộ dân cất nhà sinh sống tại đây dưới hình thức cho thuê đất hoặc cho ở nhờ.

Năm 1955, quân đội Pháp xây dựng trên khu đất ài phát tuyến Chí Hòa" và cho phép người dân sống dọc hàng rào phía Tây được "trồng trọt xung quanh nơi các trụ anten, với điều kiện thỏa thuận trước với chủ đất là Hội truyền giáo công giáo và với những người khai thác đầu tiên".

Sau năm 1975, người dân vẫn tiếp tục trồng rau bình thường khu đt nay thuc phường 7, quận Tân Bình. Năm 1976, các hộ có trồng rau tại đây đđược UBND phường 7 xác nhận việc có sử dụng đất. Nội dung xác nhận ghi rõ tên chủ hộ, diện tích đất đang sử dụng. Trong thời gian từ 1976 - 1999, các hộ dân trồng rau tại đây vn đóng thuế cho vic s dng khu đt liên tục nhiu năm.

Tuy nhiên, sau đó chính quyn không nhn tin thuế người dân đóng na. Các kiến ngh xin cp quyn s dng đt ca người dân không được gii quyết, và vic tiến hành cưỡng chế ly đt đã din ra t ngày 4/1  đến ngày 8/1/2019.

Theo Luật sư Minh Th, theo lut Vit Nam, người dân Vườn rau Lc Hưng có đ điu kin đ được cp quyn s dng đt.

"Quan trng nht là chính quyn phi làm rõ là đt bà con Vườn rau Lc Hưng đã chiếm hu, qun lý và s dng t nhng năm trước 1975. Chúng tôi phân tích, lp lun là bà con đ điu kin đ được cp quyn s dng đt, nhưng chính quyn đã không thc hin vic đó thì cái này là li ca chính quyn. Còn xét các điu kin thì xem xét h sơ chúng tôi thy bà con đ điu kin", Luật sư Minh Th nói.

Tòa Tng Giám mc Sài Gòn trong các văn bn gi chính quyn thi gian qua đu khng đnh không có cơ s pháp lý nào xác đnh khu đt Vườn rau Lc Hưng là "đt công", lun đim mà chính quyn đưa ra đ thc hin vic cưỡng chế.

Luật sư Minh Th cho biết nhóm lut sư đã nhiu ln nêu rõ s cn thiết phi xác đnh và cp quyn s dng đt cho người dân đ có nhng bước gii quyết tiếp theo mt cách thỏa đáng cho nhng thit hi ca người dân theo quy đnh lut pháp. Theo đó, thit hi ca người dân phi bi thường theo giá th trường ch không phi "h tr" theo kiu "tùy lòng ho tâm" ca chính quyn.

"Theo tôi, đây là vic gây tác đng không tt, như tôi đã nói trong bui chính quyn qun Tân Bình tiếp dân, rng tôi nghĩ vic này tác đng rt xu đến uy tín ca chính quyn bi vì ngay t lúc cưỡng chế đt là đã không đúng pháp lut ri, c th là không có mt quyết đnh cưỡng chế nào, mà chính quyn thì c tiến hành. Theo h sơ chúng tôi nghiên cu thì chúng tôi thy nó không đúng trình t pháp lut", Luật sư Minh Th nói.

Ông cho biết các lut sư nhn giúp pháp lý cho bà con Vườn rau Lc Hưng vn luôn phi đng viên h phi kiên trì đu tranh pháp lý và kim chế, không đ vì phn n mà dn đến hành đng trái pháp lut.

"Cái khó nht ca vic đu tranh pháp lý này là khi người dân, lut sư gi đơn thì chính quyn thành ph chuyn xung li qun, tc là c chuyn đi chuyn li mà không có mt hành đng gii quyết c th nào đ làm rõ vn đ".

"Tôi cũng có kiến ngh t chc cuc đi thoi, chính quyn qun Tân Bình cũng m mt cuc, nhưng không phi là đi thoi, mà là tiếp công dân. Trong cuc (tiếp dân) đy thì cũng ch nghe dân nói thế thôi, ri t đó không có mt cuc nào na, c lng im cho đến hôm nay thì chính quyn đưa lc lượng đến rào khu đt đó".

Nhiu lut sư nghiên cu h sơ pháp lý ca v Vườn rau Lc Hưng nói chính quyn đã "sai ngay t đu" khi thc hin cưỡng chế ly đt vào tháng 1/2019 mà không có Quyết đnh thu hi đt, Quyết đnh cưỡng chế và Thông báo cưỡng chế theo quy đnh ca lut pháp Vit Nam.

Khánh An

Nguồn : VOA, 08/12/2023

****************************

Thành phố Hồ Chí Minh đưa lực lượng rào mảnh đất Vườn rau Lộc Hưng chuẩn bị xây trường học

RFA, 07/12/2023

Có 90 hộ dân đang khiếu nại và chưa nhận bồi thường tuy nhiên chính quyền quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đưa lực lượng đến rào lại mảnh đất để chuẩn bị xây dựng trong vài ngày tới.

lochung3

Chính quyền cho xây dựng trên mảnh đất Vườn rau Lộc Hưng vẫn còn đang tranh chấp giữa dân và chính quyền ở Thành phố Hồ Chí Minh - Facebook/Phạm Thanh Nghiên

Sáng 7/12, chính quyền đưa lực lượng hàng trăm người xuống khu đất Vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, quận Tân Bình để dựng rào tôn, phong tỏa những hộ dân đang phản đối dự án, chưa nhận đền bù.

Báo chí Nhà nước mấy ngày qua đã đưa tin về việc chính quyền sẽ khởi công xây dựng cụm ba trường học ở mảnh đất này vào ngày 12/12 sau khi họ cưỡng chế 503 căn nhà và ruộng rau của người dân từ đầu năm 2019 rồi bỏ hoang từ đó đến nay.

Ông Cao Hà Trực, một trong số hộ dân chưa nhận bồi thường bị lực lượng công an, an ninh bao vây sáng nay và không cho ra vào. Ông nói với RFA qua ứng dụng trên điện thoại vào trưa ngày 7/12 như sau :

"Hôm nay thì từ 6g00 sáng họ đưa một lực lượng tới bao vây khu Vườn rau Lộc Hưng khoảng trên 400 người, rồi họ đã cô lập các cửa nhà của những bà con Vườn rau Lộc Hưng không cho ra vào.

Họ đưa xe cơ giới cùng xe tải chở những khung sắt và miếng tôn đến, rồi xe múc họ xuống đào và bắn tôn rào lại Vườn rau Lộc Hưng và không cho ai ra vào. 

Họ áp đảo lực lượng mấy chục an ninh, gọi là an ninh khẩu trang vì họ bịt khẩu trang kín mít, họ áp sát trước cửa nhà ở của tôi là Cao Hà Trực và Cao Hà Chánh, khủng bố tinh thần gia đình tôi thì đến bây giờ thì họ vẫn đang ngồi trước nhà tôi mấy chục người. Từ sáng đến giờ họ vẫn hì hục bắn tôn bao vây cái miếng đất của chúng tôi".

Cũng theo ông Trực, thông tin 106 hộ dân đã đồng ý nhận đền bù theo dự thảo phương án hỗ trợ (tăng mức hỗ trợ ban đầu từ 7.055.000 đồng/mét vuông lên 11.250.000 đồng/mét vuông cho phần diện tích đất canh tác), đưa ra từ hồi tháng 11 là không chính xác, do có khoảng 90 hộ dân đến nay vẫn chưa đồng ý.

Ông nói những hộ dân còn lại sẵn sàng để lại mảnh đất của mình cho các dự án công cộng nhưng phải làm đúng quy định của pháp luật. Ông khẳng định :

"Yêu cầu của bà con từ trước đến nay cũng vẫn chung một quan điểm đó là bà con phải được xác nhận cơ sở pháp lý về về đất và bà con phải được bồi thường về đất.

Bà con sẵn sàng cộng tác với chính quyền để làm những dự án, hay những cái công trình để phục vụ cho nhân dân và làm cho bộ mặt thành phố ngày thời càng thêm khang trang thịnh vượng, nhưng phải cần xét đến nguồn gốc của bà con và bà con phải được bồi thường thỏa đáng theo như luật quy định.

Thứ hai là phải theo trình tự của pháp luật, khi chưa giải quyết được việc khiếu nại tố cáo, chưa đối thoại theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ... cũng như Văn phòng trung ương Đảng... đến ngày hôm nay bà con vẫn tiếp tục chờ đợi xem chính quyền có một cuộc họp gọi là hợp lòng dân bằng cách đối thoại dựa trên thượng tôn pháp luật".

Phóng viên gọi cho số điện thoại bàn và số di động của người phát ngôn kiêm Chủ tịch UBND quận Tân Bình là ông Nguyễn Bá Thành để xác minh vụ việc, tuy nhiên không có người nhấc máy.

RFA, 07/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An, RFA tiếng Việt
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)