Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/01/2024

Việt Nam phản đối vì bị Mỹ đưa vào ‘Danh sách Theo dõi Đặc biệt’ về tôn giáo

VOA tiếng Việt

Người phát ngôn B Ngoi giao Hà Ni, Phm Thu Hng, hôm 11/1 yêu cu M không đưa Vit Nam vào Danh sách Theo dõi Đc bit (SWL) v t do tôn giáo và cho biết Hà Ni sn sàng trao đi vi Washington đ thúc đy quan h đi tác chiến lược toàn din.

swl1

Cũng như nhng ln trước, theo báo chí trong nước, bà Hng khng đnh "chính sách nht quán ca Vit Nam là tôn trng và bo đm quyn con người, cũng như quyn t do tôn giáo, tín ngưỡng ca người dân".

VnExpress dn li bà Hng nói rng điu đó "đã được th hin rt rõ trong Hiến pháp năm 2013 và h thng pháp lut ca Vit Nam, cũng như được bo đm, tôn trng trên thc tế".

"Vit Nam ly làm tiếc và yêu cu M không đưa Vit Nam vào danh sách theo dõi đc bit v t do tôn giáo và cn có đánh giá khách quan da trên thông tin chính xác và toàn din v tình hình t do tín ngưỡng, tôn giáo ca Vit Nam", bà Hng nói, theo báo Lao Đng.

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, vài tháng sau khi Vit Nam và Hoa K nâng cp quan h lên Đi tác Chiến lược Toàn din, Ngoi trưởng M Anthony Blinken tuyên b hôm 4/1 tiếp tc đưa Vit Nam vào SWL do các vi phm b coi là "nghiêm trng" v t do tôn giáo.

Trong cuc hp báo, được báo chí Vit Nam ghi nhn, bà Hng nói rng Vit Nam "sn sàng trao đi vi phía M v các vn đ mà hai bên cùng quan tâm trên tinh thn thng thn, ci m và tôn trng ln nhau, đóng góp vào vic thúc đy cho quan h đi tác chiến lược toàn din vì hòa bình, hp tác và phát trin bn vng gia Vit Nam và M".

Theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế Frank Wolf, được Quc hi M thông qua và Tng thng ký ban hành năm 2016, danh sách SWL bao gm các nước "tham gia hoc dung túng cho các hành vi vi phm t do tôn giáo nghiêm trng" nhưng chưa đến ngưỡng b lit vào Danh sách Quc gia Quan tâm Đc bit (CPC), gm các quc gia có vi phm "có h thng, liên tc và nghiêm trng".

Trong thông cáo hôm 4/1, B Ngoi giao M cho hay danh sách SWL ca b này gm có Algeria, Azerbaijan, Cng hòa Trung Phi, Comoros và Vit Nam.

Còn trong CPC có Myanmar, Trung Quc, Cuba, Triu Tiên, Eritrea, Iran, Nicaragua, Pakistan, Nga, rp Xê út, Tajikistan và Turkmenistan.

y hi T do Tôn giáo Quc tế ca Hoa K (USCIRF) đã nhiu ln khuyến ngh B Ngoi giao M đưa Vit Nam vào danh sách CPC vì cho rng quc gia Đông Nam Á vi phm t do tôn giáo "nghiêm trng, có h thng và đang tiếp din".

Nguồn : VOA, 11/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 98 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)