Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/01/2024

Có hay không có mặt của Tổng Trọng, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường ?

RFA - BBC

Quốc hội họp phiên bất thường vào khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vắng mặt trước công chúng

RFA, 14/01/2024

Quốc hội Việt Nam sẽ vẫn tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 15/1 tới ngày 18/1 vào khi có những thông tin về việc ông Trọng đã vắng mặt tại nhiều sự kiện quốc gia suốt hơn hai tuần qua, thậm chí có tin ông đã phải nhập viện.

trong1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tới dự phiên khai mạc đại hội, sáng 26/12/2023. Ảnh : Quang Phúc

Trang thông tin điện tử của Quốc hội Việt Nam vào ngày 14/1 đăng thông cáo báo chí về kỳ họp bất thường sẽ khai mạc vào 8 giờ sáng ngày 15/1 tại Hà Nội.

Thông báo từ Quốc hội hôm 8/1 cho biết nội dung kỳ họp bất thường bao gồm : xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) ; Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) ; Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (theo trình tự, thủ tục rút gọn) và Việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Theo thông lệ, trước mỗi kỳ họp bất thường của Quốc hội, Đảng thường tổ chức Hội nghị Trung ương. Tuy nhiên, cho đến lúc này vẫn chưa có thông tin gì về cuộc họp này.

Hôm 12/1, một số báo nước ngoài như Reuters và Bloomberg đã đưa tin về sự vắng mặt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước công chúng khoảng hơn hai tuần qua. Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trọng ốm và phải nhập viện. Đây cũng là thông tin được mạng xã hội đồn đoán suốt vài ngày nay nhưng báo Nhà nước không đưa tin.

Sức khoẻ của các lãnh đạo cao cấp của Đảng cộng sản Việt Nam được coi là bí mật quốc gia. Ông Trọng (80 tuổi) cũng từng bị đột quỵ hồi tháng 4/2019 trong một chuyến công tác ở Kiên Giang và phải nhập viện. Thông tin về sức khoẻ của ông cũng được mạng xã hội đồn đoán rộng rãi. Chỉ 10 ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới chính thức xác nhận tin này và nói ông Trọng bị "ảnh hưởng sức khoẻ" do "cường độ làm việc cao".

Nguồn : RFA, 14/01/2024

************************

Sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được quan tâm, công an địa phương bất ngờ bác bỏ

BBC, 14/01/2024

Những ngày qua, thông tin sức khỏe của Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vẫn đang thu hút nhiều đồn đoán trong dư luận dù chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ nhà nước Việt Nam.

trong2

Ngày 26/12/2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Shii Kazuo, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam. (Ảnh : Trí Dũng/TTXVN)

Trong bài viết hôm thứ Sáu 12/1, Bloomberg dẫn lời  hai quan chức giấu tên của Việt Nam, nắm vấn đề về sức khỏe Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng, 79 tuổi, đã nhập viện "hồi đầu tuần này liên quan đến một loại bệnh chưa được xác định".

Bloomberg cũng không có thông tin về mức độ nghiêm trọng của bệnh tình ông Trọng và cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của hãng tin này.

Lần xuất hiện gần nhất của ông Trọng là vào ngày 26/12/2023, khi ông tiếp ông Shii Kazuo, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Nhật Bản.

Từ sau sự kiện đó, ông Trọng đã hoàn toàn vắng mặt trên các phương tiện truyền thông, ngay cả khi có những vị 'khách quý' đến thăm.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 11-13/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc gặp với ba lãnh đạo cấp cao khác trong ‘tứ trụ’, nhưng không có ông Trọng.

Indonesia là quốc gia có quan hệ chiến lược với Việt Nam từ năm 2011.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 6 và 7/1 cũng không có cuộc gặp nào với người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vắng mặt trong các sự kiện ngoại giao quan trọng làm dấy lên đồn đoán

Đồn đoán tiếp tục gia tăng

Nhiều đồn đoán trên mạng xã hội nêu rằng ông Trọng đang được chữa trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tất cả các lối đi đều bị phong tỏa và tình hình ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’.

BBC cho đến nay chưa thể kiểm chứng độc lập những đồn đoán này lẫn các video trực thăng đáp trên sân thượng bệnh viện, được một số blogger cho rằng là trực thăng chuyên chở ông Trọng.

Một nguồn tin riêng của BBC từ nội bộ Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam cho biết quan chức này thậm chí vẫn phải đang chờ thông tin chính thức về sức khỏe ông Trọng và không có thông tin gì khác.

Giáo sư Alexander L. Vuving, từ Trung tâm nghiên cứu an ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye, đánh giá trên mạng xã hội X  (trước đây là Twitter) vào hôm 12/1 như sau : "Các ứng viên có khả năng nhất kế nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng trong vai trò Tổng bí thư là : Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội ; Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương".

Trong khi đó, cũng nhận định trên mạng xã hội X  vào ngày 14/1, Phó Giáo sư Jonathan London, hiện giảng dạy tại Đại học Leiden, Hà Lan, viết : "Chưa có tin chính thức mà vẫn rõ : Không ai ảnh hưởng chính trị trong thập kỷ qua hơn NPT [Nguyễn Phú Trọng]. Bây giờ VN [Việt Nam] đang vào giai đoạn mà A. Gramsci gọi là interregnum : Quá khứ đang hấp hối, mà lại tương lai vẫn chưa sinh ra. Một giai đoạn có tính quyết định đã đến".

Một số đồn đoán khác cho rằng thông tin sức khỏe của ông Trọng hoặc nhân sự thay thế có thể được đề cập trong kỳ họp bất thường lần thứ tư của Quốc hội khóa 15, dự kiến khai mạc vào thứ Hai 15/1 và kết thúc vào ngày 18/1.

Tuy nhiên, đề xuất Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 5 này đã được lần đầu tiên đưa ra vào ngày 18/12, xoay quanh bốn nội dung chính : dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Các tổ chức Tín dụng (sửa đổi), Chương trình Mục tiêu Quốc gia và Kế hoạch Đầu tư công Trung hạn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho đến nay chưa đưa ra thông tin chính thức nào về sức khỏe của người thực chất nắm quyền lực cao nhất tại Việt Nam.

Nguồn : BBC, 14/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, BBC tiếng Việt
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)