Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/02/2024

Tàu hải cảnh Trung Quốc ‘tuần tra’ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

VOA tiếng Việt

Tàu hi cnh Trung Quc s hiu 5901 tái thâm nhp vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Vit Nam hôm 21/2 đ "tun tra" gn Bãi Tư Chính, hai trang tin tiếng Anh Atlas News và BNN mi đưa tin.

haicanh1

nh tư liu v tàu hi cnh Trung Quc và bn đ khu vc Bãi Tư Chính trên Bin Đông. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Theo Atlas News và BNN, con tàu khng l thuc lp Triu Đà - có lượng choán nước gn 11.000 tn và là tàu hi cnh ln nht thế gii - đã đi tun quanh các lô du khí gn Bãi Tư Chính. Bãi này cách thành ph Vũng Tàu ca Vit Nam hơn 400 km v phía đông nam và có các giàn khoan du khí ca Vit Nam.

Mt tàu kim ngư ca Vit Nam, s hiu 261, bám theo tàu hi cnh ca Trung Quc, tin cho hay. Tàu ca Trung Quc đã đi trong khu vc vài gi ri ri khi nơi đó, vn theo Atlas News và BNN.

Cách đây chưa lâu, chính con tàu này ca Trung Quc đã hot đng trong cùng khu vc thuc vùng EEZ ca Vit Nam t đu tháng 12/2023 đến đu tháng 1/2024, sau đó quay v cng Hi Nam.

Mt tàu hi cnh khác, s hiu 5402, đã thay thế tàu 5901 thc hin các cuc "tun tra" trong các vùng EEZ ca c Vit Nam ln ca Indonesia và Malaysia cho đến đu tháng 2/2024, tin ca Atlas News cho biết thêm.

Tàu 5901 trang b 1 pháo ln 76 ly, 2 pháo 30 ly và 2 súng máy phòng không hng nng. Nó có tm hot đng trong khong gia 10.000 và 15.000 hi lý (18.500 và 27.700 km), vi tc đ ti đa lên đến 25 hi lý/h (46 km/h). Tàu cũng có bãi đáp trc thăng.

BNN dn phân tích ca D án SeaLight thuc Đi hc Stanford M nhn xét rng vic Trung Quc tiến hành các cuc tun tra có tính xâm phm vào các vùng EEZ không ch ca Vit Nam mà ca c Indonesia ln Malaysia là đng thái có tính toán đ th hin yêu sách ca Bc Kinh v lãnh hi, cho thy h sn sàng bo v ranh gii mà h đt ra hoc thm chí là m rng thêm na.

Vic Trung Quc tung ra nhng con tàu ln, có giá tr cao Bãi Tư Chính và nhng vùng bin mà mt s nước khác cũng tuyên b ch quyn, theo phân tích ca đi hc M được BNN dn li, là mt n lc ca Bc Kinh nhm xác đnh quyn kim soát trên thc tế đi vi các tuyến hàng hi chiến lược bng cách "bình thường hóa" s hin din liên tc ca Trung Quc.

D án SeaLight thuc Đi hc Stanford cho rng vic tàu kim ngư ca Vit Nam bám theo tàu hi cnh Trung Quc th hin tư thế đi phó ca các nước nh hơn, vào thế khó phi cân bng gia mt bên là ch quyn còn bên kia là ngoi giao.

Trang BNN đưa ra quan sát rng vic tàu 5901 ca Trung Quc quay li "tun tra" Bãi Tư Chính là li nhc nh rng các tranh chp trên bin gia Vit Nam và Trung Quc nói riêng và các tranh chp trên bình din rng hơn lâu nay vn ph bóng đen lên khu vc.

Không nhng thế, các tranh chp đó thu hút c các cường quc bên ngoài và làm phc tp thêm n lc mang li n đnh và an ninh nơi này, vn theo BNN. Trang này viết thêm rng M và mt s nước đã chng đi các yêu sách ch quyn ca Trung Quc Bin Đông, đng thi giúp đ các đi tác Đông Nam Á cng c các năng lc an ninh hàng hi ca h.

Nguồn : VOA, 23/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 176 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)