Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/02/2024

Việt Nam muốn công ty Trung Quốc chuyển giao công nghệ

RFA tiếng Việt

Chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn được tập đoàn lớn của Trung Quốc chuyển giao công nghệ bên cạnh việc thúc đẩy đầu tư vào các công trình hạ tầng và năng lượng tại Việt Nam.

chuyengiao1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Vương Bân, Tổng Giám đốc Tập đoàn PowerChina (Trung Quốc) - VGP/Minh Khôi

Báo Chính phủ cho biết Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đưa ra đề nghị này trong cuộc gặp vào ngày 27/2 với ông Vương Bân - Tổng giám đốc Tập đoàn PowerChina của Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận việc hợp tác trong các dự án bao gồm giao thông kết nối qua biên giới mà cụ thể là tuyến đường sắt Việt - Trung, và năng lượng điện gió, điện mặt trời.

Hiện Việt Nam và Trung Quốc đã ký hai bản ghi nhớ về tăng cường phát triển đường sắt qua biên giới, trong kế hoạch kết nối "Hai hành lang, Một vành đai" của Việt Nam với sáng kiến của Trung Quốc là "Vành đai và Con đường".

Thoả thuận hợp tác xây dựng tuyến đường sắt chung giữa hai nước đã đạt được nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

PowerChina cho biết tập đoàn này đang xem xét 50 dự án ở Việt Nam, bao gồm cả dự án trang trại điện năng lượng mặt trời lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong các năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch khỏi Trung Quốc do vấn đề kinh tế suy trầm trong nước và thuế do Mỹ áp đặt lên nhiều mặt hàng từ Trung Quốc. Việt Nam là quốc gia đón nhận nhiều doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động từ Trung Quốc sang. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam vào năm ngoái đến từ Trung Quốc và Hong Kong với tổng số vốn lên đến chín tỷ đô la.

Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói : "Các công trình kết nối hạ tầng giao thông sẽ là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bên cạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh, các doanh nghiệp Trung Quốc cần quan tâm đến các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cho đối tác Việt Nam để hai bên hợp tác, cùng thắng".

Người đại diện Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh đến vấn đề phát triển năng lượng vào khi Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện vào mùa hè gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Báo Chính phủ dẫn lời ông Phó thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có PowerChina, tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo ; mong muốn các dự án này sẽ trở thành hình mẫu của hợp tác hiệu quả, chất lượng.

PowerChina trước đó cho biết tập đoàn này đang xây dựng một trang trại điện gió lớn nhất từ trước đến nay do các công ty Trung Quốc thực hiện có công suất 600 megawatt ở Lào góp phần đưa đất nước triệu voi thành một cục pin của Đông Nam Á và xuất khẩu điện qua biên giới sang Việt Nam. Tập đoàn này cũng tự cho mình là công ty tiên phong trong sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc khi là một nhà thầu tham gia vào nhiều các dự án hạ tầng cơ sở trên khắp thế giới.

Nguồn : RFA, 29/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)