Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/03/2024

Hai tổ chức hỗ trợ người Thượng bị Hà Nội liệt vào hạng khủng bố

Tổng hợp

Bộ Công an xếp hai nhóm hỗ trợ người Thượng vào tổ chức khủng bố

RFA, 06/03/2024

Bộ Công an thông báo về hai tổ chức khủng bố mới ở Việt Nam và đưa ra danh tính của những người đứng đầu, tuy nhiên ba nhà hoạt động có tên bác bỏ cáo buộc và khẳng định họ hoạt động ôn hòa với mục tiêu tranh đấu cho nhân quyền và quyền tự do tôn giáo.

tochuc1

Người Thượng ở Tây Nguyên chạy trốn khỏi Việt Nam vì đàn áp tôn giáo - Photos Ratha Visal, RFA

Báo chí Nhà nước ngày 06/3 đồng loạt đưa bài viết cho biết, hai tổ chức này là "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" và "Người Thượng vì công lý" đều bị cáo buộc có liên quan đến vụ xả súng ở Đắk Lắk giữa tháng 6 năm ngoái, cho rằng "người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ... của các nhóm này đều phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam".

"MSFJ không ủng hộ bạo lực"

Bộ Công an cho rằng, tổ chức "Người Thượng vì công lý" (Montagnards Stand for Justice- MSFJ) được thành lập năm 2017 ở Thái Lan và hoạt động tại Hoa Kỳ từ năm 2019 với phương thức hoạt động là "tuyên truyền, lôi kéo, tuyển mộ thành viên, phân công nhiệm vụ, huấn luyện phương thức hoạt động ; tài trợ tiền, chỉ đạo mua sắm vũ khí, phương tiện, tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân nhằm thành lập ‘Nhà nước riêng’ ở Tây nguyên".

Ông Y Phik Hdok cùng với Y Quynh Bdap là thành viên sáng lập của MSFJ, một tổ chức thường viết báo cáo về vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên và gửi cho Liên Hiệp quốc.

Ngày 06/3, từ Hoa Kỳ, ông Y Phik bác bỏ cáo buộc khủng bố và khẳng định nhóm của ông chỉ hoạt động một cách ôn hòa. Ông nói qua điện thoại :

"Vào ngày thứ Ba, ngày 06/3/2024, Báo Thanh Niên đã đưa tin Bộ Công an Việt Nam cáo buộc tổ chức Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ) là tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định mạnh mẽ rằng MSFJ hoạt động một cách ôn hòa, không ủng hộ bạo lực, với mục tiêu đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo".

Cơ quan chức năng cho biết, trong vụ nổ súng vào rạng sáng ngày 11/6/2023, hàng chục người Thượng chia làm hai nhóm tấn công vào trụ sở Uỷ ban Nhân dân và công an hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur ở huyện Cư Kuin, sát hại chín người bao gồm bốn sĩ quan công an, hai cán bộ xã, và ba người dân thường.

Phía bên nhóm tấn công có ít nhất một người dùng súng tự sát khi bị vây bắt ở đồi Độc Lập, hai người khác trong nhóm cũng tự tử sau đó.

Ông Y Phik Hdok, một người Thượng tị nạn chính trị ở Thái Lan từ năm 2017 và hiện đang cư trú ở Hoa Kỳ, cho rằng chính quyền lợi dụng vụ nổ súng này để vu khống tổ chức của ông. Ông nói :

"Sự buộc tội này chỉ là một minh chứng cho sự tức giận của chính quyền Việt Nam và nỗ lực của họ trong việc trả thù.

Dù không có bằng chứng cụ thể, họ đã lợi dụng sự kiện nổ súng ngày 10/6/2023 (chính xác là 1 giờ sáng ngày 11/6-PV) để che giấu sự thật và vu khống nhằm che đậy chính sách bất công và đàn áp của họ đối với đồng bào thiểu số theo đạo Tin lành ở Tây Nguyên và những người đấu tranh cho quyền lợi của họ".

Ông Y Quynh Bdap, một thành viên khác của MSFJ bị công an phát lệnh truy nã hồi tháng 8/2023 và bị xử vắng mặt trong phiên sơ thẩm hồi tháng 1.

Ngay sau phiên tòa, ông đã phản bác lời buộc tội của tòa án, khẳng định mình không liên quan đến nhóm vũ trang tiến hành vụ nổ súng.

Không dính dáng gì cũng bị nêu tên

Trong thông báo của mình, Bộ Công an nhắc tên nhà hoạt động nhân quyền người Ê-đê, bà H Biap Krong và em gái của mình là H’ Sarina Krong như là thành viên cầm đầu của MSFJ. Từ Thuỵ Sĩ, bà phản bác cáo buộc này :

"Tôi H Biap Krong, không phải là thành viên của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý, và chưa bao giờ là thành viên của tổ chức này. Và tôi không hề liên quan đến vụ nổ súng ở Đắk Lắk, cáo buộc này của nhà nước hoàn toàn vô căn cứ và là một lời tuyên bố vô trách nhiệm khi không biết gì về một cá nhân mà lại kết luận trắng trợn thiếu dẫn chứng bằng chứng người đó có liên quan mà dám đưa ra các cáo buộc vô lý".

Sau vụ việc hồi tháng 6 năm ngoái, bà H Biap Krong đã lên các chương trình hội luận, podcast của đài RFA nói về thực trạng đàn áp người dân tộc ở Tây Nguyên.

Bà cho biết hành động của chính quyền Việt Nam nhằm làm giảm uy tín của bà với các tổ chức quốc tế đang cộng tác chung, và "để dập tắt tinh thần vận động nhân quyền của tôi, đồng thời nó chỉ rõ sự yếu kém của Nhà nước và những người thực thi pháp luật Việt Nam về khả năng điều tra vụ án khi họ quy chụp cho người vô tội không liên quan".

Nhà hoạt động nhân quyền này cho hay, đã thu thập các cáo buộc vô căn cứ của chính quyền Việt Nam để cung cấp cho các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, nhất là "về trường hợp vu khống này".

Tổ chức "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" (Montagnard Support Group, Inc. hay MSGI) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng bị nêu tên, cáo buộc họ móc nối, lôi kéo người dân tộc thiểu số sử dụng bạo lực, tiến hành khủng bố, kích động biểu tình, bạo loạn vũ trang đòi ly khai, tự trị, thành lập ‘Nhà nước Đêga’ ở Tây Nguyên.

Hai người được nêu tên đứng đầu là các ông Y Mut Mlô, Y Duen Bdăp đang ở Mỹ và một số thành viên cốt cán khác cùng quê ở Đắk Lắk và Đắk Nông.

Trong tin nhắn gửi RFA, ông Y Duen Bdăp cho biết ông đang là lãnh đạo của tổ chức Dega Central Highland Organization, chứ không phải là thành viên của Nhóm Hỗ trợ người Thượng. Ông khẳng định :

"Tổ chức của chúng tôi là tổ chức phi bạo lực. Chính phủ Việt Nam là tổ chức khủng bố, chúng cướp đất của chúng tôi và sát hại người của chúng tôi".

Tôi đấu tranh cho nhân quyền và quyền của người chúng tôi được sống trên đất đai nơi họ sinh ra. Chúng tôi đã sống ở đây hàng nghìn năm trước cả Chúa Jesus, trước khi người Kinh tới".

Phóng viên gửi email cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam để đề nghị bình luận về cáo buộc của Bộ Công an Việt Nam đối với hai tổ chức MSFJ và MSGI nhưng chưa nhận được ngay phản hồi.

Phóng viên gọi điện cho Bộ Công an Việt Nam với đề nghị bình luận về việc ba nhà hoạt động bác bỏ cáo buộc liên quan đến khủng bố, nhưng không có ai nghe máy.

Ngay sau phiên tòa tháng 1 vừa qua, người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trả lời qua email cho RFA với nội dung :

"Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục lên án cuộc tấn công ở tỉnh Đắk Lắk một cách mạnh mẽ nhất. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ luôn là một đối tác thiện chí trong lĩnh vực hợp tác chấp pháp. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam đảm bảo phiên tòa được diễn ra một cách công bằng, minh bạch, và đúng thủ tục pháp lý".

Hiện ông Y Quynh Bdap và nhiều nhà hoạt động nhân quyền còn đang tỵ nạn tại Thái Lan. Ông Y Phic Hdok cảnh báo về mối nguy hiểm của họ :

"Điều đáng lo ngại nhất là tình trạng nguy hiểm của người tỵ nạn chính trị tại Thái Lan. Họ đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc và đưa về Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam xem xét lại phát ngôn và hành động của mình, và tôn trọng quyền lợi chính đáng của người dân".

Nguồn : RFA, 06/03/2024

********************************

Vit Nam lit hai t chc h tr người Thượng hot đng M là ‘khng b

VOA, 06/03/2024

B Công an Vit Nam hôm 6/3 tuyên b rng h đã xác đnh hai nhóm chính tr hot đng M ng h người Thượng vào danh sách các "t chc khng b", cáo buc hai nhóm này dàn dng các cuc tn công cũng như thúc đy vic ly khai khi nhà nước Vit Nam.

tochuc2

Người Thượng-Dega ở Mỹ tuần hành tại Washington, DC hôm 1/3 để phản đối chính quyền Hà Nội vi phạm quyền của người dân vùng Tây Nguyên ở Việt Nam.

Tuyên b ca B Công an được Báo Chính ph và các trang tin tc trong nước đăng ti nói rng Nhóm H tr người Thượng (Montagnard Support Group, Inc MSGI) và Người Thượng vì Công lý (Montagnard Stand for Justice MSFJ) ang hot đng khng b ti Vit Nam".

B Công an, đượcBáo Chính ph trích li nói trong tuyên b rng, nhóm MSGI được thành lp M năm 2011 và có tr s North Carolina trong khi nhóm MSFJ được thành lp Thái Lan vào tháng 7/2019 và hot đng ti M t tháng 4/2023.

Nhà chc trách Vit Nam xác đnh hai nhóm này đã gây ra v tn công tr s y ban Nhân dân xã Ea Ktur và Ea Tiêu tnh Đk Lk thuc Tây Nguyên vào rng sáng ngày 11/6/2023, khiến 9 người thit mng, trong đó có 4 viên chc công an và 2 cán b xã, theo tuyên b ca B Công an đượcVnExpress trích dn.

Truyn thông do nhà nước Vit Nam qun lý vào năm ngoái mô t rng v tn công do mt nhóm người bt mt mang theo các loi vũ khí gm súng và bom xăng thc hin nhm vào hai tr s chính quyn. Mt phiên tòa sơ thm ti Đk Lk hi đu tháng 1 năm nay xét x 100 người b cáo buc có liên quan đến v tn công và tuyên án tù chung thân cho 10 người b kết ti "khng b". Nhng người khác b tuyên các án t 9 tháng đến 20 năm tù v các ti danh bao gm c "Khng b nhm chng chính quyn nhân dân".

Trong tuyên b hôm 6/3, B Công an nói rng nhóm MSGI do 2 thành viên, trong đó có ông Y Duen Bdap nguyên là thành viên t chc "Qu người Thượng (MFI) M tuyên b thành lp năm 2011". Nhóm này b B Công an cáo buc đã "móc ni, lôi kéo người dân tc thiu s dùng bo lc, tiến hành khng b, kích đng biu tình, bo lon vũ trang đòi ly khai, t tr, thành lp nhà nước riêng Tây Nguyên".

Còn nhóm MSFJ b B Công an Vit Nam cáo buc là đã "tuyên truyn, lôi kéo, tuyn m thành viên" cũng như "tài tr tin, ch đo mua sm vũ khí" đ "tiến hành tn công khng b, giết hi cán b và người dân" nhm "thành lp nhà nước riêng Tây Nguyên".

Đi din nhóm MSFJ cho VOA biết hôm 6/3 rng đây không phi là ln đu tiên chính quyn Vit Nam cáo buc h là t chc khng b và khng đnh rng các thành viên MSFJ không liên quan gì đến v x súng hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu ca huyn Cư Kuin Đk Lk.

"MSFJ là t chc xã hi dân s nh bé đu tranh cho nhân quyn, quyn t do tôn giáo và đt đai cho người dân bn đa Tây Nguyên ca Vit Nam mt cách ôn hòa và hoàn toàn không ng h bo lc", đi din ca nhóm nói qua email và xin du tên. "Chúng tôi tôn trng nhân quyn, tôn trng lut quc gia và lut pháp Quc tế và hoàn toàn không có vic thành lp nhà nước riêng Tây Nguyên và không liên quan gì đến nhóm H tr Người Thượng MSGI, như cáo buc ca nhà nước Vit Nam".

VOA đã liên lc vi ông Y Duen Bdap, thành viên sáng lp nhóm MSGI, nhưng chưa nhn được phn hi yêu cu bình lun trước cáo buc ca B Công an.

Đi s quán M Hà Ni và B Ngoi giao M Washington không ngay lp tc tr li yêu cu bình lun ca VOA v vic Vit Nam đnh danh hai t chc hot đng Hoa K là khng b.

Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper hi tháng 7 năm ngoái nói rng chính ph Hoa K phn đi v tn công Đk Lk và sn sàng hp tác vi phía Vit Nam đ điu tra v vic. B Ngoi giao Vit Nam hi tháng 1 năm nay nói rng các cơ quan chc năng trong nước thường xuyên trao đi vi phía M v v tn công này.

Tr li VOA hi cui tháng 1 trước yêu cu bình lun v vic Vit Nam cáo buc các nhóm hot đng M đng sau v vic, mt người phát ngôn ca B Ngoi giao M nói rng Hoa K lên án v tn công nhưng kêu gi Vit Nam m bo mt quy trình pháp lý công bng và minh bch". Người phát ngôn cũng t chi xác minh có công dân M liên quan đến v tn công như báo chí do nhà nước Vit Nam qun lý nói khi h b đưa ra xét x.

Người Thượng là mt dân tc thiu s Tây Nguyên ca Vit Nam. Nhiu người theo đo Tin lành đã đng v phía Hoa K trong Chiến tranh Vit Nam.

Chính quyn Cng sn t lâu đã nhy cm vi các hot đng ca các nhóm bt đng chính kiến nước ngoài do các thành viên cng đng người Vit Nam hi ngoi dn đu, và thường gi h là "nhng k phn đng". Đảng cộng sản cũng duy trì s kim duyt truyn thông cht ch và ít khi chp nhn nhng li ch trích.

Vit Nam trước đây đã lit Đng Vit Tân, mt nhóm ng h dân ch và nhân quyn ca Vit Nam có tr s M, là "khng b".

B Công an hôm 6/3 cnh báo rng bt k ai "tham gia, tuyên truyn, lôi kéo, xúi gic người khác, tài t, nhn tài tr, tham gia các khóa đào to, hun luyn ; hot đng theo ch đo caNhóm H tr người Thượng và Người Thượng vì Công lý… là phm ti Khng b, Tài tr khng b và s b x lý".

Trước đó trong ngày 6/3, T chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) cho biết trong mt tuyên b riêng bit rng Vit Nam trong tun qua đã bt gi 3 nhà hot đng ni tiếng vi ti danh "tuyên truyn chng nhà nước", trong cái mà t chc này gi là "mt làn sóng mi", và kêu gi chính quyn th h ngay lp tc.

Ông Phil Robertson, phó giám đc Châu Á ca HRW nói vi VOA rng "chính quyn Vit Nam coi tt c các vic bày t chính kiến ôn hòa trên mng là mi đe da khng khiếp đi vi đng cm quyn và chính ph, và đàn áp các hành vi bt đng chính kiến như thế bng vic bt gi, truy t và x tù vi đng cơ chính tr".

Nguồn : VOA, 06/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)