Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/03/2024

Giới đầu tư nước ngoài cần có chính sách hỗ trợ về thuế

RFA - VOA

Giới đầu tư nước ngoài cảnh báo ngưng bỏ thêm tiền nếu Việt Nam không có chính sách hỗ trợ về thuế

RFA, 08/03/2024

Các nhà đầu tư đa quốc lớn lên tiếng có thể ngưng bỏ thêm tiền cho những dự án mới tại Việt Nam do không được hỗ trợ thuế theo quy định mới.

thue1

Việt Nam định thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 20% ; tuy nhiên để thu hút đầu tư nước ngoài, mức này có thể chỉ là 5% và thời gian ân hạn được kéo dài cho "trường hợp đặc biệt". AFP

Reuters ngày 7/3 dẫn nguồn từ nhân vật tham gia đàm phán giữa giới đầu tư và Chính phủ Việt Nam trong vấn đề này.

Kể từ đầu năm 2024, Việt Nam bắt đầu đánh thuế Tối thiểu Toàn cầu ở mức 15% đối với các tập đoàn đa quốc lớn đang có những dự án đầu tư tại Việt Nam. Quyết định đánh thuế này được Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 29/11/2023.

Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu cho phép các quốc gia đánh thuế lợi nhuận từ hàng hóa, dịch vụ của các tập đoàn đa quốc gia với doanh thu hơn 20 tỷ USD/năm và có tỷ suất lợi nhuận trước thuế/tổng doanh thu từ 10% trở lên.

Với quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, một tập đoàn, công ty đa quốc gia sẽ bị đánh thuế 15% đối với các khoản lợi nhuận tạo ra tại các nước (có thuế suất bằng 0% hoặc thuế suất thấp thông qua cơ chế đánh thuế bổ sung, từ chối khấu trừ thuế hoặc thuế khấu trừ tại nguồn) với mức thuế suất hiệu dụng (effective tax rate) tối thiểu.

Việt Nam định thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 20% ; tuy nhiên để thu hút đầu tư nước ngoài, mức này có thể chỉ là 5% và thời gian ân hạn được kéo dài cho "trường hợp đặc biệt". Đơn cử Samsung trong năm 2019 chỉ đóng 5,1% tại một tỉnh thôi.

Thống kê cho thấy, với mức thuế mới, chi phí thuế của 122 công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam tăng đáng kể. Phía Nhà nước Việt Nam sẽ thu thêm hơn 601 triệu USD tiền thuế mỗi năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính & Ngân sách thuộc Quốc hội, ông Lê Quang Mạnh, lên tiếng sau khi thông qua nghị quyết đánh thuế tối thiểu toàn cầu rằng "Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi mới để có thể duy trì là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài".

Nguồn : RFA, 08/03/2024

****************************

Doanh nghip nước ngoài cnh báo dng đu tư ti Vit Nam nếu không được bù khon thuế mi

Reuters, VOA, 07/03/2024

Các công ty đa quc gia ln ca nước ngoài cho biết h có th dng các kế hoch đu tư mi ti Vit Nam trong trường hp không có tr cp đ giúp bù đp chi phí ca khon thuế b sung mi, mt người tham gia đàm phán v vn đ này gia các nhà đu tư và chính ph nói vi Reuters.

thue2

Vit Nam được là mt trong nhng đim đến hưởng li t làn xóng chuyn dch đu tư khi Trung Quc do căng thng M - Trung, nhưng mc thuế ti thiu toàn cu mi đang được xem là rào cn đi vi các nhà đu tư nước ngoài.

Vit Nam, trung tâm sn xut ph thuc rt nhiu vào đu tư, được xem là mt trong nhng nơi được hưởng li nhiu nht t tình trng các công ty chuyn hot đng khi Trung Quc nhm gim thiu tác đng ca căng thng Trung-M. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rng vic tăng thuế cùng vi các vn đ v cung cp đin, các rào cn pháp lý và tăng lương có th làm gim kh năng cnh tranh ca quc gia Đông Nam Á.

Năm nay, Vit Nam đã áp dng Mc thuế ti thiu toàn cu 15% đi vi các công ty đa quc gia ln, mt sáng kiến do T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế (OECD) ch trì. Theo đó, các bin pháp khuyến khích gim thuế sut xung ch còn 5% s không còn na, có nghĩa là mt s công ty đa quc gia s phi np thuế b sung đ đáp ng mc thuế sut 15%.

Ngun tin ca Reuters cho biết mt s công ty đa quc gia ca Hoa K đã kêu gi chính ph tôn trng các cam kết v mc thuế thp mà h đã đưa ra đ thu hút đu tư hin có, đng thi nói thêm rng đu tư mi s khó khăn nếu không có bin pháp bù đp khon thuế b sung.

Chính ph Vit Nam đã cam kết tr cp mi trong na đu năm ngoái nhưng li chm đưa ra bt k khon tr cp nào.

Vào tháng 12, Vit Nam ban hành d tho ngh đnh nêu rõ các khon tr cp và các điu kin mi đ đ điu kin được tr cp, chng hn như được phân loi là công ty công ngh cao. Nhưng nhiu khía cnh quan trng vn chưa được xác đnh, chng hn như quy mô ca qu tr cp mi và không có thi gian biu rõ ràng đ phê duyt các phương thc này.

Đi din ca các công ty đa quc gia hôm th Ba đã nêu lên mi lo ngi vi các quan chc ca B Kế hoch và Đu tư v quy mô, phm vi và kh năng tiếp cn các ưu đãi theo kế hoch, mt người tham d cuc hp nói vi Reuters vi điu kin giu tên vì cuc hp không công khai.

Mt đi din ca Tp đoàn Lego, công ty đang đu tư hơn 1 t USD đ xây dng mt nhà máy mi ti Vit Nam, đã đt câu hi liu các công ty không được xếp vào loi công ngh cao như Lego có đ điu kin nhn bt k khon tr cp nào được nêu trong d tho ngh đnh hay không. Các quan chc tr li là không, vn theo ngun tin ca Reuters.

Nhà sn xut đ chơi Đan Mch xác nhn vi hãng thông tn Anh rng mt trong nhng đi din ca h đã đt câu hi v vn đ này trong cuc hp.

Người đi din ca công ty Amkor Technology ca Hoa K, công ty đang xây dng mt nhà máy tr giá 1,6 t USD ti Vit Nam đ lp ráp, th nghim và đóng gói cht bán dn, cho biết h đã phi vt ln đ được phân loi là mt công ty công ngh cao.

Người này cho biết đi din ca Samsung Electronics, nhà đu tư nước ngoài ln nht ca Vit Nam, đã không can d vào cuc hp. Công ty Hàn Quc là mt trong nhng công ty có tiếng nói nht v các bin pháp nhm bù đp gánh nng thuế gia tăng.

Amkor Technology và B Kế hoch và Đu tư không tr li yêu cu bình lun ca Reuters. Samsung t chi bình lun vi hãng tin Anh.

Thông qua thuế b sung, chính ph Vit Nam ước tính doanh thu thuế b sung hàng năm là 14,6 nghìn t đng (591 triu USD) t 122 công ty nước ngoài, và cho biết h có ý đnh s dng s tin thu được này đ cung cp tin mt cho các công ty đu tư.

Tuy nhiên, các khon tr cp mi s không được bù trc tiếp cho gánh nng thuế gia tăng, theo quy đnh ca sáng kiến Thuế ti thiu toàn cu, các quan chc chính ph nói vi các đi din công ty hôm th Ba, theo ngun tin ca Reuters.

Theo các quan chc OECD, mi liên h trc tiếp s vi phm tha thun quc tế đng sau sáng kiến này và có th dn đến vic chuyn doanh thu b sung sang nước s ti ca các công ty đa quc gia, mc dù các bin pháp thc thi hin vn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, đi vi mt s công ty, các khon tr cp mi có th chi tr mt phn ln, nếu không phi là tt c, chi phí thuế b sung, các chuyên gia am tường các cuc tho lun v vn đ tr cp cho biết.

Reuters

Nguồn : VOA, 07/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Reuters, VOA
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)