Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/03/2024

Mỹ phản ứng về hai tổ chức người Thượng bị liệt vào hạng khủng bố

VOA tổng hợp

M lên tiếng v vic Vit Nam đnh danh 2 t chc người Thượng là ‘khng b

VOA, 08/03/2024

B Ngoi giao M nói rng h đã biết thông tin v vic chính quyn Vit Nam tuyên b hai nhóm chính tr ng h người Thượng có hot đng Hoa K là các t chc khng b và tiếp tc nêu quan ngi cũng như lên án các cuc tn công Đk Lk xy ra hi năm ngoái.

khungbo1

Người Thượng-Dega M tun hành ti Washington, DC hôm 1/3 đ phn đi chính quyn Hà Ni vi phm quyn ca người dân vùng Tây Nguyên Vit Nam.

B Công an Vit Nam hôm 6/3đnh danh Nhóm H tr người Thượng (Montagnard Support Group, Inc MSGI) và Người Thương vì Công lý (Montagnard Stand for Justice MSFJ) là "các t chc khng b", ni dài thêm danh sách vn gm c Đng Vit Tân có tr s ti Hoa K.

Tuyên b ca B Công an được truyn thông do nhà nước Vit Nam kim soát nói rng hai nhóm này, được thành lp riêng r, hin đang hot đng ti M và đã gây ra v tn công tr s y ban Nhân dân xã Ea Ktur và Ea Tiêu tnh Tây Nguyên vào gia năm ngoái.

"Chúng tôi đã thy các ghi nhn trên phương tin truyn thông v vic chính quyn Vit Nam lit hai nhóm có s hin din Hoa K vào danh sách các t chc khng b vì b cáo buc liên quan đến v tn công vào tháng 6 năm 2023 ti tnh Đk Lk", mt người phát ngôn ca B NgoI giao M nói vi VOA qua email hôm 7/3 khi tr li yêu cu bình lun v tuyên b ca B Công an Vit Nam.

Người phát ngôn ca Bộ Ngoại giao M hi tháng 1 không khng đnh có s liên quan ca công dân M trong v bo đng Đk Lk khi tr li yêu cu bình lun ca VOA. Trong danh sách 100 người b xét x ti phiên tòa v v tn công Đk Lk, mà chính quyn Vit Nam coi là hành đng khng b, B Công an nói rng có hai người là công dân M.

Phn ln người Thượng theo đo Tin lành và sng vùng Tây Nguyên ca Vit Nam. Theo T chc Đoàn kết Công giáo Toàn cu (Christian Solidarity Worldwide), cng đng người Thượng có lch s xung đt lâu dài vi Chính ph Vit Nam và đã phi đi mt vi s quy ri và đe da d di k t v tn công Đk Lk.

CSW, có tr s London ca Anh, hôm 7/3 đã lên tiếng phn đi vic Vit Nam lit hai nhóm nhân quyn ca người Thượng là các t chc khng b.

Lãnh đo ca c MSGI và MSFJ đu báo b cáo buc ca chính quyn Vit Nam rng hai nhóm này đã giúp lên kế hoch cho v tn công ngày 11/6/2023 Đk Lk, theo CSW.

Mt đi din ca MSFJ hôm 6/3 nói vi VOA rng các thành viên ca nhóm này "không liên quan gì đến v x súng" Đk Lk, vn khiến 9 người thit mng, gm 4 viên chc công an và 2 cán b xã. Đi din này cũng ph nhn bt k liên quan gì ti nhóm MSGI và cho biết h đu tranh cho nhân quyn, quyn t do tôn giáo và đt đai cho người dân bn đa Tây Nguyên ca Vit Nam mt cách ôn hòa cũng như không ng h bo lc.

Người phát ngôn B Ngoi giao M, trong email gi VOA, nói rng chính ph Hoa K "tiếp tc quan ngi sâu sc và thng thn lên án nhng cuc tn công" Đk Lk.

Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper hi tháng 7 năm ngoái nói rng M phn đi v tn công bo lc ti tnh Tây Nguyên và sn sàng hp tác vi phía Vit Nam đ điu tra v vic. B Ngoi giao Hà Ni hi tháng 1 năm nay nói rng các cơ quan chc năng Vit Nam thường xuyên trao đi vi phía M v v tn công.

"Chúng tôi hoan nghênh s hp tác thc thi pháp lut song phương v vn đ này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao M nói vi VOA.

Nguồn : VOA, 08/03/2024

*********************************

CSW phn đi vic Vit Nam lit hai nhóm người Thượng là t chc khng b

VOA, 08/03/2024

Hôm 7/3, t chc Đoàn kết Công giáo Toàn cu (CSW) lên tiếng phn đi vic chính quyn Vit Nam lit hai nhóm nhân quyn ca người Thượng là nhóm khng b, cho rng đây là đng thái "thiếu s kim chế" ca Hà Ni khi tham gia đàn áp xuyên quc gia đi vi các nhà hot đng.

khungbo2

Cng đng người Thượng ti M biu tình ti th đô Washington DC ngày 10/7/2023.

B Công an hôm 6/3 đưa nhóm H tr người Thượng (Montagnard Support Group, Inc MSGI) và Người Thượng vì Công lý (Montagnard Stand for Justice MSFJ) vào danh sách các "t chc khng b", cáo buc hai nhóm này dàn dng các cuc tn công cũng như thúc đy vic ly khai khi nhà nước Vit Nam.

Nhóm MSGI có tr s ti bang North Carolina, M, và nhóm MSFJ được thành lp ti Thái Lan và có các hot đng ti M. C hai t chc này đu chuyên bo v quyn li ca nhóm dân tc thiu s người Thượng Tây Nguyên Vit Nam, theo thông cáo ca CSW.

Ph
n ln người Thượng theo đo Tin lành và sng vùng Tây Nguyên ca Vit Nam. CSW, t chc có tr s London, Anh, cho biết rng cng đng người Thượng có lch s xung đt lâu dài vi chính ph Vit Nam và đã phi đi mt vi s quy ri và đe da d di k t v tn công vào tr s chính quyn xã tnh Đk Lk vào tháng 6/2023 khiến 9 người thit mng, bao gm các quan chc chính quyn và công an đa phương.

Ch
ính quyn Vit Nam báo buc MSGI và MSFJ đã giúp lên kế hoch cho v tn công này, nhưng lãnh đo ca c hai nhóm này đu bác b cáo buc đó, vn theo CSW.

Th
ông cáo báo chí ca chính ph Vit Nam cũng gi mt s nhà hot đng nhân quyn là nhng k khng b và đe da rng bt k ai tiếp tay vi h s phi đi mt vi cáo buc tương t. Thông cáo ca phía Vit Nam cũng nêu đa ch nhà riêng ca mt s nhà hot đng nhân quyn Thái Lan v à M.

Ông Mervyn Thomas, Ch tch sáng lp CSW, cho biết trong thông cáo : Chính ph Vit Nam đang gây nguy him đến tính mng ca nhng người bo v nhân quyn bng cách nêu tên và chia s đa ch ca h trên các phương tin truyn thông nhà nước, điu này gây ra mi quan ngi an ninh ngay lp tc và rõ ràng là nhm mc đích bt ming, quy ri và đe da".

"Chính ph Vit Nam là mt nhà nước đc tài, h hoang tưởng rng thế gii s biết rõ bn cht thc s ca vic h kim soát và đàn áp các tôn giáo và dân tc thiu s, và đây là mt bng chng na cho thy h thiếu s kim chế khi tham gia đàn áp xuyên quc gia đi vi các nhà hot đng ch đơn gin là thc hin quyn t do ngôn lun ca mình", vn ông Thomas.

CSW bác b vic coi nhóm MSGI và MSFJ là các t chc khng b và kêu gi chính ph Vit Nam công nhn các nhóm nhân quyn là tiếng nói hp pháp trong bt k xã hi dân s lành mnh nào.

VOA đã liên lc B Ngoi giao và B Công an Vit Nam, đ ngh h cho ý kiến v thông cáo ca CSW, nhưng chưa được phn hi.

Đi din nhóm MSFJ cho VOA biết hôm 6/3 rng đây không phi là ln đu tiên chính quyn Vit Nam cáo buc h là t chc khng b và khng đnh rng các thành viên MSFJ không liên quan gì đến v x súng hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu ca huyn Cư Kuin Đk Lk.

Đi din ca MSGI chưa phn hi yêu cu bình lun trước cáo buc ca B Công an.

The trang UCA News dn tuyên b ca t chc Dega Central Highlands có tr s ti North Carolina nói rng người Thượng có rt ít la chn ngoài vic đòi hi quyn và li ích ca mình, "vì h không th chu đng thêm đau kh".

Nhóm này cho biết thêm : "H b đàn áp, đánh đp, bt gi và dn vào chân tường hàng ngày".

Nguồn : VOA, 08/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)