Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/03/2024

Phạm Đoan Trang : người phụ nữ can đảm 2024

VOA tiếng Việt

Đi s quán M nhc đến Phm Đoan Trang nhân gii ph n can đm 2024

Đi s quán Hoa K ti Vit Nam va nhc đến nhà hot đng Phm Đoan Trang, người đang b chính quyn cm tù vì các hot đng báo chí đc lp, nhân dp din ra l trao gii thưởng ph n can đm quc tế năm 2024.

trang1

Cc Dân ch, Nhân quyn và Lao đng (DRL) thuc B Ngoi giao M kêu gi Vit Nam tr t do cho bà Phm Đoan Trang.

"Ai là hình tượng người ph n can đm ca bn ?", Đi s quán M đt câu hi cho đc gi Vit Nam hôm 12/3 trên trang Facebook chính thc ca cơ quan ngoi giao này.

T khi gii thưởng Ph n Can đm Quc tế (IWOC) được thành lp vào tháng 3/2007 đến nay, B Ngoi giao Hoa K đã tôn vinh hơn 190 ph n thuc 90 quc gia, bao gm bà Rina Gonoi Nht Bn, được trao gii năm 2024 ; n Thượng Ngh sĩ Datuk Ras Adiba Radzi Malaysia, được trao gii năm 2023 ; và tác gi, nhà báo đang b giam cm Phm Đoan Trang, người đot gii năm 2022, vn theo trang Facebook ca cơ quan ngoi giao M.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và đ ngh h cho ý kiến v thông tin đăng trên trang Facebook ca Đi s quán M, nhưng chưa được phn hi.

Hôm 8/3, nhân ngày Quc tế Ph n, các nhóm nhân quyn quc tế, trong đó có y ban Bo v Quyn làm người Vit Nam (VCHR) có tr s Pháp, kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do các n tù nhân lương tâm Vit Nam.

Trao đi vi VOA, bà Lan Penelope Faulkner, Ch tch ca VCHR, nêu nhn đnh v trường hp bà Phm Đoan Trang :

"Trong khi c thế gii đang rt hoan h v đóng góp ca người ph n trên thế gii, chúng tôi thy rng có mt s người ph n Vit Nam rt can đm, đang b cm tù ch vì nói lên nhng ý kiến ôn hòa ca mình... Phm Đoan Trang đang b 9 năm tù. Vit Nam phi tr t do lin ngay tc khc".

Bà Phm Đoan Trang là người th ba ca Vit Nam đot gii IWOC, sau n blogger Nguyn Ngc Như Qunh, còn có tên là M Nm, được trao năm 2017, và blogger T Phong Tn được trao năm 2013. Đim chung ca ba người này là cùng b chính quyn Vit Nam kết ti "tuyên truyn chng phá nhà nước" theo Điu 88 B Lut hình s 1999 và đu được B Ngoi giao M trao thưởng khi đang th án tù Vit Nam.

Ngay sau khi bà Trang được B Ngoi giao M vinh danh, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam cho rng vic B Ngoi giao M trao gii thưởng này cho "mt cá nhân vi phm pháp lut Vit Nam đã được đưa ra xét x và đang chu án pht tù, là hành đng thiếu khách quan, không phù hp và không có li cho phát trin quan h hai nước".

Phía Vit Nam cũng đng thi nhn mnh các n lc và thành tu ca Vit Nam trong vic không ngng đm bo và ci thin các quyn con người trong thi gian qua "đã được cng đng quc tế ghi nhn và đánh giá cao".

Trang Facebook ca Đi s quán Hoa K hôm 12/3 cũng dn li tuyên b ca B Ngoi giao M v bn án 9 năm tù đi vi bà Trang vào tháng 8/2022, trong đó bày t rng "Hoa K hết sc lo ngi trước bn án được gi nguyên 9 năm tù đi vi tác gi và nhà báo Vit Nam ni tiếng Phm Đoan Trang".

trang2

"Bà Trang, người tng đot Gii thưởng IWOC ca B trưởng Ngoi giao Hoa K năm 2022, đã được quc tế công nhn vì công vic thúc đy nhân quyn và thúc đy các vn đ qun tr tt Vit Nam", tuyên b viết.

Vào tháng 9/2021, Nhóm công tác ca Liên Hip Quc v vic giam gi tùy tin đã phát hin ra rng vic giam gi bà Trang là tùy tin và trái vi các cam kết quc tế v nhân quyn ca Vit Nam.

Hi tháng 11/2023, khi din ra Đi thoi Nhân quyn thường niên gia Vit Nam và Hoa K, B Ngoi giao Hoa K yêu cu phái đoàn Vit Nam hãy phóng thích nhà báo Phm Đoan Trang, đng thi ni lng các hn chế đi vi xã hi dân s.

Th trưởng Ngoi giao M Uzra Zeya ph trách v An ninh dân s, Dân ch và Nhân quyn nói : "Chúng tôi kêu gi quý v tr t do cho các tù nhân lương tâm, như bà Phm Đoan Trang, mt nhà báo ôn hòa, vn còn b giam cm dù tình trng sc khe ngày càng xu đi".

Bà Trang hin đang th án tù 9 năm ti tri giam An Phước, Bình Dương, nơi cách gia đình Hà Ni hơn 1.500 km.

Nguồn : VOA, 14/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)