Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/03/2024

Biến đổi khí hậu khiến dân bỏ quê lên phố

VOA tiếng Việt

Biến đi khí hu, cư dân đng bng sông Cu Long ngày càng ‘b quê lên ph

Đào Bo Trân và em trai Đ Hoàng Trung, cp song sinh 11 tui ln lên trên mt chiếc xung p p đng bng sông Cu Long, có nhng gic mơ. Trân yêu K-pop, xem video vào ban đêm đ hc tiếng Hàn và rt thích đến thăm Seoul. Trung mun tr thành ca sĩ.

dragon1

Logo Vin Nghiên cu Biến đi Khí hu Mekong Đi hc Cn Thơ. DRAGON là ch viết tt ca Delta Research And Global Observation Network Mng lưới Nghiên cu Châu th và Quan trc Toàn cu, được thiết lp t 2008.

Nhưng hy vng ca các em "không thc tế", Trung nói : "Em biết cui cùng em s phi lên thành ph đ kiếm sng".

Nhng gic mơ như vy tan biến sông Mekong phía nam Vit Nam, mt trong nhng khu vc d b tn thương v khí hu nht trên thế gii.

Đi vi người nghèo, tương lai đc bit không chc chn. Mt phúc trình v biến đi khí hu ca Liên hip quc năm 2022 cnh báo s có thêm lũ lt vào mùa mưa và hn hán vào mùa khô. Vic khai thác nước ngm và cát không bn vng đ xây dng đã khiến vn đ tr nên ti t hơn. Và vi mc nước bin dâng cao gm nhm rìa phía nam và các con đp bao quanh thượng ngun sông Mekong, vic canh tác vùng đng bng màu m này ngày càng khó khăn hơn. Theo báo cáo năm 2020 ca Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam, đóng góp ca ngành này vào GDP ca Vit Nam đã gim t 27% năm 1990 xung dưới 18% vào năm 2019.

Tiếng gi ca thành ph, nơi vic làm trong các nhà máy ha hn mc lương tt hơn, thường là điu khó có th cưỡng li đi vi 17 triu dân ca khu vc này.

Bà m đơn thân ca cp song sinh, Đ Th Sơn Ca, lên Thành phố Hồ Chí Minh tìm vic làm ngay sau khi các con chào đi. Bà đ li chúng cho bà ngoi Nguyn Th Thy, 59 tui. Không đ tin thuê đt, gia đình nh này phi sng trên xung k t đó.

Bà Thy thuê mt chiếc thuyn nh hơn đ bán tht và bánh đu ti ch ni Cái Răng, ch ni ln nht đng bng sông Cu Long. Bà thc dy trước bình minh đ hp bánh trong ni trên đng than hng đt gia thuyn. Bà đng mũi thuyn chèo đôi mái chèo to đùng đ đy thuyn ra ch.

Vào nhng ngày thun li, bà kiếm được khong 4 đô la - gn như không đ đ đi ch mua đ ăn thc ung. Cp song sinh đã ngh hc hai năm khi bà ca chúng không th tr hc phí và m ca chúng, đang vt ln thành ph, cũng không th giúp gì được. Gi đây, ngôi nhà trên xung trên sông Hu, nơi trú n duy nht ca h, đang cn được sa cha khn cp vi chi phí đt đ và bà Thy đang t hi làm cách nào đ kiếm được 170 đô la trước mùa mưa sp ti.

"Các cơn bão ngày càng d di hơn", bà Thy nói. Vào mùa mưa, h mưa ln là phi tát nước ct lc đ xung không b chìm. Lũ lt buc bà Thy phi di chuyn sang mt con kênh ln hơn đ tránh b va đp nếu vn neo đu trên b, nhưng con kênh ln hơn li tim n nhng ri ro vì sóng ln hơn.

Vic ri b sông Mekong đến các thành ph ln hơn hoc thm chí ra nước ngoài đ có trin vng tt hơn không phi là điu mi. Nhưng s người di cư ròng - con s chênh lch gia s người di cư khi đng bng và s người chuyn đến - đã tăng hơn gp ba ln sau năm 1999. Các chuyên gia lưu ý rng lý do khiến người dân di cư là rt phc tp và khó biết biến đi khí hu có vai trò ln đến mc nào.

Bà Mimi Vũ, chuyên gia v di cư và chng buôn người ti Thành ph H Chí Minh, nói : "Biến đi khí hu va là cht xúc tác va là tác nhân thúc đy quá trình di cư". Bà nói nó đã nh hưởng đến sinh kế và làm trm trng thêm s bt bình đng mt khu vc vn còn kém phát trin hơn các vùng khác ca Vit Nam. Khu vc này thiếu nhng nn tng phát trin vng chc chng hn như t l hc sinh tt nghip trung hc cao, kh năng tiếp cn nước sch thường xuyên và chăm sóc sc khe đy đ.

"Mi thế h đu vn phi vt ln", bà nói.

Và vic chuyn đến thành ph cũng không đm bo được điu gì.

M ca cp song sinh có khi đu mi khi chuyn đến Thành phố Hồ Chí Minh, tìm vic làm mt xưởng may, kết hôn và sinh con. Nhưng cui cùng c bà và chng đu b sa thi trong s hàng nghìn công nhân Vit Nam b mt vic vì đơn hàng nước ngoài thp. K t đó h đã chuyn v làng quê ca chng. Ông Ca, 34 tui, chưa bao gi hc xong và đang tìm vic làm nhưng không biết tiếp theo h s làm gì.

"Gia đình tôi nghèo. Vì thế tôi không nghĩ quá xa v phía trước. Tôi ch hy vng các con tôi có th được hc hành đy đ", bà nói.

Hin ti, bà s không th giúp gia đình đóng hc phí hay sa xung và Tết va ri cũng không được gp các con.

Bà Vũ, chuyên gia v di cư, cho biết nhng công nhân ln tui tr v làng sau khi b sa thi thường không mun quay tr li thành ph, nơi h không còn nhìn thy màu hng, bi cuc vt ln hàng ngày.

Trong s đó có ông Phm Văn Sang, 50 tui, ri quê hương Bc Liêu đến Thành ph H Chí Minh đ tui 20 sau khi thi tiết khó lường khiến vic trng lúa và nuôi tôm không còn kh thi.

Ngày nay, ông và v, Lương Th Út, 51 tui, sng trong mt căn phòng rng khong 9,2 mét vuông, cha đy nhng th h cn đ điu hành mt gian hàng bán thc ăn cho công nhân nhà máy trong thành ph. Ông nói món chính ca h là món bún cá đm đà kiu vùng sông Mekong mà theo ông, món này mang đến cho nhng người công nhân nhà máy nh nhà "s an i" vi hương v ca đi sng cũ.

Ông Sang cho biết ông b ám nh bi nhng k nim v quê hương, tui tr quê, nuôi tôm cùng gia đình. "Tôi bun cho thế h con cháu không có tương lai".

dragon0

Các chuyên gia lưu ý rng lý do khiến người dân di cư là rt phc tp và khó biết biến đi khí hu có vai trò ln đến mc nào.

Chính ph Vit Nam đã phê duyt kế hoch tăng cường nn kinh tế nông nghip ca khu vc sông Mekong, nơi sn xut khong mt na sn lượng go ca c nước và rt quan trng đ cung cp lương thc cho các nước khác, như Indonesia và Philippines. Kế hoch này bao gm th nghim các công ngh mi đ gim lượng khí thi t lúa go đng thi tăng sn lượng và li nhun, to thêm ngh cá và vườn cây ăn qu, xây dng sân bay và đường cao tc đ thu hút đu tư nước ngoài.

Nhưng sc hp dn ca Thành ph H Chí Minh mt đô th nhn nhp vi 9,3 triu dân, c máy tài chính ca Vit Nam là điu khó cưỡng đi vi nhiu người, đc bit là gii tr. Trung Hiếu, 23 tui, cho biết ngay c nhng người nông thôn cũng coi vic chuyn lên thành ph hoc tt hơn là ra nước ngoài là cách thoát nghèo nhanh nht.

Hiếu sng trong khu tp th mà anh chung vi mt thanh niên khác vùng đng bng. Anh làm hai công vic - mt ca 12 gi trong mt nhà máy sn xut các linh kin ngành dược, sau đó là nhiu gi lái xe ôm cho mt công ty xe grab ca Vit Nam. Anh thích đi hc và mun tr thành giáo viên dy văn, nhưng thu nhp t nông tri ca gia đình anh tnh Đng Tháp thuc lưu vc sông Mekong đã gim sút trong nhng năm qua. Khi anh hc xong, gia đình phi la chn gia vic cho anh vào đi hc hay đ em gái anh hc xong.

Anh quyết đnh chuyn lên thành ph đ có th gi tin v quê. "Em gái tôi hc gii, tôi rt vui", anh nói.

Hiếu ban đu lên thành ph cm thy hoang mang và nh nhà, nhưng dn dn thành ph ngày càng thu hút anh. "Bn dn dn thích nghi, bn tn ti", anh nói. Anh y đang hc cách phát trin mnh m thành ph : làm vic chăm ch nhưng cũng cn kết ni và giao tiếp.

Tuy nhiên, anh vn hy vng mt ngày nào đó s vào đi hc, thc hin ước mơ tr thành giáo viên và làm vic ti mt ngôi trường vùng đng bng Mekong ging như trường anh và em gái đã hc. Anh cho biết điu đó s khiến anh cm thy gn nhà hơn.

"Mi người đu mun quay tr li nơi h sinh ra và ln lên", anh nói.

AP

Nguồn : VOA, 14/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, VOA tiếng Việt
Read 359 times

1 comment

  • Comment Link NVN vendredi, 15 mars 2024 16:45 posted by NVN

    Hoan hô "đẻng" dzà nhà lước đã tạo ra phồn dzinh cho toàn dân.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)