Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/03/2024

Người Việt : nạn nhân mới của những vụ lừa đảo trên mạng

RFA - TTXVN

Gần 60 người Việt được cứu khỏi một trung tâm lừa đảo qua mạng ở Philippines

RFA, 15/03/2024

Cảnh sát Philippines cứu được hàng trăm người bị cưỡng ép làm việc cho một trung tâm lừa đảo qua mạng tại Philippines nhờ vào tin báo của một nạn nhân Việt Nam.

luadao1

Những nạn nhân được cứu khai với cảnh sát họ bị tịch thu hộ chiếu và phải thực hiện các cuộc điện thoại lừa tình, lừa tiền ảo và những hoạt động lừa đảo khác. Người Lao Động

Trong số hàng trăm người này có 432 người Hoa, 371 người Philippines, 57 người Việt Nam, 8 người Malaysia, 3 người Đài Loan, 2 người Indonesia, và 2 người Rwanda.

AFP loan tin ngày 14/3 cho biết nạn nhân người Việt báo tin là một người trốn khỏi một trung tâm ở phía Bắc thủ đô Manila. Cuộc đột kích của cảnh sát giúp phá vỡ hoạt động bị nghi cưỡng ép nạn nhân bị buôn người phải tiến hành những cuộc lừa đảo qua mạng khác nhau.

Những nạn nhân được cứu khai với cảnh sát họ bị tịch thu hộ chiếu và phải thực hiện các cuộc điện thoại lừa tình, lừa tiền ảo và những hoạt động lừa đảo khác. Họ bị đe doạt bị trừng phạt bằng hình thức tra tấn thân thể hay những hình thức khác nếu không thực hiện theo yêu cầu.

Vào năm ngoái, cảnh sát Philippines bắt giữ gần 3.300 người trong hai cuộc đột kích quy mô lớn nhắm vào những trung tâm lừa đảo trên mạng.

Không chỉ ở Philippines mà khắp khu vực Đông Nam Á, những trung tâm lừa đảo sử dụng công nghệ thông tin được cho biết mọc lên như nấm. Những băng đảng tội phạm dụ dỗ, bắt cóc và cưỡng bức những người rơi vào bẫy của chúng phải thực hiện các hoạt động lừa đảo qua mạng.

Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm cho biết công nghệ lừa đảo qua mạng mang lại những khoản lợi chưa từng có tiền lệ lên đến hàng tỷ USD.

Nguồn : RFA, 15/03/2024

*************************

Việt Nam cảnh báo về "việc nhẹ, lương cao" qua vụ hơn 100 công dân bị Campuchia trục xuất

RFA, 14/03/2024

Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo công dân trong nước cần tỉnh táo trước những lời mời ra nước ngoài làm việc "nhẹ, lương cao".

luadao2

Ngày 9/3 vừa qua có hơn 100 công dân Việt Nam làm việc tại một cơ sở bị cho lừa đảo đánh bạc trực tuyến tại Campuchia bị cơ quan chức năng sở tại bắt và trục xuất. Báo Thanh tra

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng được truyền thông Nhà nước dẫn phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội về khuyến cáo vừa nêu.

Khuyến cáo mới của bà Phạm Thu Hằng được đưa ra sau khi vào ngày 9/3 vừa qua có hơn 100 công dân Việt Nam làm việc tại một cơ sở bị cho lừa đảo đánh bạc trực tuyến tại Xứ Chùa Tháp bị cơ quan chức năng sở tại bắt và trục xuất. Đến ngày 11/3, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Sihanoukville cùng các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục lãnh sự tiếp nhận các công dân đó tại cửa khẩu quốc tế Prek Chak - Hà Tiên.

Cũng theo thông tin từ Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng, tại Thái Lan có 18 công dân Việt Nam tham gia tổ chức trò chơi hoặc trò lừa đảo, trực tiếp hoặc gián tiếp lôi kéo người khác đánh bạc thông qua các phương tiện điện tử. Những người này bị cơ quan chức năng Xứ Chùa Vàng bắt giữ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân trong nước cần tìm hiểu kỹ trước khi có quyết định ra nước ngoài làm việc.

Nguồn : RFA, 15/03/2024

***************************

Giải thoát nhiều người Việt trong trung tâm lừa đảo trực tuyến ở Philippines

TTXVN, 14/03/2024

Những người được giải thoát cho biết trung tâm này thực hiện các vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử và các hoạt động lừa đảo khác.

luadao0

Lực lượng chức năng Philippines đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải thoát hàng trăm người, trong đó có nhiều người Việt Nam - Ảnh : Ủy ban chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống Philippines (PAOCC)

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14-3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải thoát hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam.

Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Chiến dịch được triển khai theo lời khai của một nạn nhân được cho là đã trốn thoát khỏi trung tâm lừa đảo này, là một khu phức hợp rộng lớn ở phía bắc thủ đô Manila.

Theo ông Gilberto Cruz, giám đốc điều hành lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm dẫn đầu cuộc đột kích, những người được giải thoát cho biết trung tâm này thực hiện các vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử và các hoạt động lừa đảo khác.

Các nạn nhân bị kiểm soát bằng cách tịch thu hộ chiếu nên họ không thể rời đi.

Theo cảnh sát, khu phức hợp rộng 10ha ở Bamban này được ngụy trang thành một công ty trò chơi Internet. Trên khắp Đông Nam Á, các trung tâm lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều với các tổ chức tội phạm dụ dỗ, bắt cóc hoặc ép buộc công nhân tham gia các hoạt động trực tuyến lừa đảo.

Theo Văn phòng Ma túy và Tội phạm Liên Hiệp Quốc, ngành lừa đảo đang thu về lợi nhuận bất chính hàng tỉ USD. Năm ngoái, cảnh sát Philippines đã bắt giữ gần 3.300 người trong hai cuộc đột kích quy mô lớn vào những nơi được cho là các trung tâm lừa đảo ở Manila.

TTXVN

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, TTXVN
Read 339 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)