Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/04/2024

Công an Việt Nam viếng thăm trại tị nạn ở Thái Lan

VOA tiếng Việt

Một phái đoàn B Công an Vit Nam sang Thái Lan ‘thăm hi’ người t nn, gii hot đng lo s

VOA, 13/04/2024

Mt phái đoàn ca B Công an Vit Nam va sang Thái Lan và đến tn nơi tr ca nhng người đang t nn chính tr khiến mt s người hoang mang và cm thy bt an trong khi đó chính quyn Vit Nam nói rng h sang đó đ "thăm hi", ng viên nhng người di cư".

congan1

Thiếu tướng Rah Lan Lâm, Giám đc Công an tnh Gia Lai "thăm, đng viên" người t nn Thái Lan, ngày 14/3/2024. Facebook Công an huyn Krông Pa.

"Ông Rah Lan Lâm, giám đc Công an tnh Gia Lai. Ông y cùng mt đoàn t B công an Vit Nam, có c người làm công tác dân vn, sang bên này và gp nhân viên Đi s quán Vit Nam ti Thái Lan và được nhng người này dn xung nơi nhng người t nn đang ", nhà hot đng Lê Văn Thương trao đi ý kiến vi VOA v chuyến công tác ca B Công an vào tháng trước.

Ông Thương đang b chính quyn Vit Nam truy nã vi ti danh "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 109 B lut Hình s năm 2015, và đang lưu trú ti Thái Lan ch tái đnh cư nước th ba.

Cng thông tin ca Công an Đk Lk tường thut rng đoàn công tác ca B Công an Vit Nam vào ngày 14/3 phi hp vi Cnh sát Hoàng gia Thái Lan đến "thăm hi, tuyên truyn, vn đng" người dân tc thiu s Tây Nguyên đang cư trú bt hp pháp ti Thái Lan.

Trang này viết : "Ti bui thăm gp, đoàn công tác ca B Công an Vit Nam đã ân cn thăm hi nơi ăn , nơi làm vic, quá trình sinh sng ca người dân tc thiu s Tây Nguyên, bên cnh đó đoàn công tác đã lng nghe tâm tư, nguyn vng ca bà con xa x".

Nhng người t nn nói vi VOA rng chuyến thăm này ca công an và chính quyn Vit Nam là li đe da đến s an nguy ca h, nhng người đã chy trn s đàn áp và bt b ca Hà Ni ch vì h lên tiếng cho t do, dân ch, và nhân quyn.

"H nói rng biết điu thì bây gi nên quay v Vit Nam, ri h s khoan hng cho, còn không biết điu mà li đây thì trong thi gian ti h s phi hp vi cnh sát Thái Lan đ bt và đưa v Vit Nam thì lúc đó s pht tù rt nng", vn li ông Thương.

"Đây là mt li đe da trc tiếp đi vi nhng người t nn Vit Nam Thái Lan ch không phi là mt li kêu gi, vì nhng người dân tc Montagnard theo đo Tin lành không được phép th phượng tôn giáo mà h chn, quyn con người ti Vit Nam không được tôn trng", ông Nguyn Duy Chiến, người tng t nn chính tr Thái Lan và va sang M đnh cư, nêu nhn đnh cá nhân ca ông vi VOA.

Truyn thông trong nước dn li Thiếu tướng Lâm nói vi nhng người di dân ti Thái lan : "Chính ph Vit Nam cam kết s to mi điu kin và phi hp vi Cao y Liên Hip Quc v Người t nn (UNHCR), cơ quan chc năng ca Thái Lan, đ có bin pháp h tr cho người dân tc thiu s Tây Nguyên đang sinh sng bt hp pháp ti Thái Lan được đi đnh cư ti các nước th 3 nếu các nước tiếp nhn ; đng thi s tiếp nhn và to mi điu kin cho s này có nguyn vng hi hương n đnh cuc sng, không x lý hình s…".

Trang Công an tnh Đk Lk viết : "Bà con người dân tc thiu s Tây Nguyên đang cư trú bt hp pháp ti Thái Lan hãy tr v vi T quc, vi buôn làng, vì quê hương như người m luôn du dàng dang tay chào đón đa con tr v, cùng vi đó bà con trong nước không nghe li k xu vượt biên trái phép đ ri tin mt, tt mang’".

Trang Mch sng ca t chc phi chính ph BPSOS M, t chc có văn phòng h tr người t nn Vit Nam ti Bangkok, viết : "Hi han v tình hình và điu kin sng Thái Lan, ông Rahlan Lâm tìm cách lôi kéo, thuyết phc người t nn hi hương, ha hn s không truy t, ha hn s cho tin ăn trên đường v, s đào to ngh, s cung cp đt đai".

"Nhiu người Thượng t nn rt lo lng, vì không biết phái đoàn B Công an Vit Nam s làm gì đi vi mình", trang Mch sng dn li nhà hot đng Y Quynh Bdap, người đang t nn chính tr ti Thái Lan, nói. "Nhưng đa s người t nn cho rng chc chn phái đoàn ca B Công an Vit Nam đang làm vic đ tiếp tc phi hp vi chính quyn nước s ti nhm cưỡng bc người Thượng hi hương và truy bt nhng nhà hot đng nhân quyn người Thượng".

Trước đó, ông Lù A Da, mt nhà hot đng nhân quyn người H'mong cho VOA biết rng mt cán b Đi s quán Vit Nam đã vào tri giam e do" s đưa ông v nước sm. ng y vào nói rng s lo giy t đ đưa tôi v Vit Nam nhưng tôi t chi", ông Da nói sau khi được chính quyn Thái Lan tr t do vào đu tháng 2/2024.

Hôm 12/4, truyn thông Vit Nam dn thông tin t B Công an cho hay trên đa bàn huyn Chư Pưh, Gia Lai, 6 người vượt biên sang Thái Lan va "may mn được tr v vi buôn làng" thông qua điu mà chính quyn gi là "t nguyn hi hương".

VOA đã liên lc vi Đi s quán Vit Nam ti Thái Lan, Cnh sát Hoàng gia Thái Lan đ xác nhn vic trc xut này, nhưng chưa được tr li.

K t đu năm 2018 đến nay, chính ph Thái Lan tăng cường siết cht qun lý người nhp cư trái phép, x pht rt nng đi vi người dân Thái Lan s dng lao đng bt hp pháp, theo truyn thông Vit Nam.

Theo Liên minh Nhân quyn Người H'mong, hin có khong 1.000 người Hmong đã đào thoát sang Thái Lan xin t nn. Ngoài ra, còn có hơn 1.500 người Thượng Tây Nguyên cũng đang sng quc gia này, vi hàng trăm người trong s h vn chưa được cp quy chế t nn.

Do chính ph Thái Lan không phi là thành viên ca Công ước Quc tế v Người t nn nên nhng người t nn Vit Nam có nguy cơ b cnh sát Thái Lan bt gi vì "nhp cư bt hp pháp", trong khi đó cuc sng ca h rt khó khăn và không được phép đi làm hp pháp.

VOA, 13/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)